CHÍNH TRỊ
Cập nhật 19:39 | 27/06/2019 (GMT+7)
.

Hội nghị giám sát về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng

15:20 | 08/01/2019
Sáng 8.1, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Thượng tướng Võ Trọng Việt, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức Hội nghị giám sát việc thi hành chính sách, pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông…

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, thị trường hàng không Việt Nam hiện có sự tham gia khai thác của 68 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không trong nước. Trên cả nước đã quy hoạch 23/23 cảng hàng không sân bay. Các cảng hàng không đều được thường xuyên rà soát để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhằm nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an ninh, an toàn, phục vụ nhu cầu an ninh quốc phòng.


Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Thượng tướng Võ Trọng Việt  chủ trì Hội nghị

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định, trong thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, nỗ lực của toàn bộ lực lượng, hệ thống bảo đảm an ninh hàng không vững chắc đã được thiết lập, không để xảy ra những vụ việc nghiêm trọng, uy hiếp an ninh, an toàn chuyến bay. Đa số các vụ việc an ninh đều do lỗi vi phạm cố ý hoặc vô ý của hành khách. Cục Hàng không Việt Nam đã thiết lập hệ thống quản lý và giám sát an toàn phù hợp với tiêu chuẩn của ICAO, chịu sự thanh tra, kiểm tra của ICAO, cũng như của các nhà chức trách hàng không nước ngoài.

Từ năm 2013 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật xác định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, đơn vị phối hợp bảo đảm an ninh hàng không. Cơ chế phối hợp liên ngành trong bảo đảm an ninh hàng không cũng được quy định cụ thể trong nhiều văn bản, tạo cơ sở pháp lý cho mỗi đơn vị triển khai. Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, hệ thống văn bản còn thiếu đồng bộ, việc thi hành pháp luật còn chưa được sơ kết định kỳ, tổng kết kịp thời. Trong công tác phối hợp liên ngành về bảo đảm an ninh hàng không đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp giữa các bộ, ngành, địa phương chưa thật sự hiệu quả, còn có nhiều vướng mắc trong quản lý hành khách bị từ chối nhập cảnh. Một số công trình quan trọng của ngành hàng không dân dụng chưa được đưa vào danh mục công trình quan trọng cần được bảo vệ liên quan đến an ninh quốc gia.

Tại Hội nghị, các đại biểu thống nhất cho rằng, công tác quản lý bay, kiểm soát đường bay dân dụng và quốc tế đã được phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giao thông Vận tải với các bộ, ngành có liên quan. Tuy nhiên, trước thực trạng thời gian gần đây liên tục xảy ra các sự việc về an ninh, an toàn hàng không, nhiều đại biểu cũng đặt câu hỏi: Phải chăng là do tăng trưởng nóng trong lĩnh vực này? Một số ý kiến đề nghị cần có báo cáo thêm về vấn đề sức khỏe đội ngũ phi công, nhân viên hàng không.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt đánh giá cao sự phát triển của ngành hàng không nước ta, cũng như nỗ lực bảo đảm an ninh hàng không của lực lượng chuyên trách. Chủ nhiệm Võ Trọng Việt đề nghị, cần quan tâm tổ chức lực lượng an ninh hàng không chuyên sâu, chuyên nghiệp, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. Đầu tư đồng bộ hệ thống trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Các cơ quan, đơn vị chú ý thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật, tránh tư tưởng chủ quan, dễ xảy ra một số sai sót. Đồng thời, cần thực hiện thẩm tra, xác minh chặt chẽ lực lượng phi công, nhất là phi công nước ngoài, vì là lực lượng trọng yếu nên cần bảo đảm cả về tư tưởng chính trị và chuyên môn kỹ thuật.

Đối với hạ tầng cảng hàng không, Chủ nhiệm Võ Trọng Việt cho rằng, cả chính quyền địa phương và đơn vị khai thác chú ý quy hoạch diện tích đất cho xây dựng sân bay, hệ thống hàng rào; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo đảm an ninh hàng không cho người dân ở khu vực lân cận. Về sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, Chủ nhiệm Võ Trọng Việt cho rằng, cơ chế phối hợp “bốn tại chỗ” cơ bản được thực hiện tốt ở các cảng hàng không, sân bay, nhưng chủ yếu với các hành vi đe dọa an ninh hàng không phạm vi nhỏ, còn chưa hiệu quả với đe dọa ở phạm vi lớn, do vậy cần tiếp tục có sự phối hợp, trao đổi chặt chẽ hơn nữa giữa các đơn vị.

Tin và ảnh: Phương Thủy
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang