CHÍNH TRỊ
Cập nhật 19:24 | 11/12/2018 (GMT+7)
.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại Đà Nẵng

16:31 | 06/12/2018
Ngày 6.12, Đoàn giám sát của UBTVQH do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND TP Đà Nẵng về kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn.

Cùng dự có đại diện Thường trực Ủy ban Tư pháp, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, tỉnh Bình Thuận, Quảng Trị; đại diện Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường...


Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi giám sát

Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng cho biết, trong năm 2018, cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành và các cơ quan thanh tra trên địa bàn Đà Nẵng đã tiếp hơn 6.500 lượt người, trong đó lãnh đạo UBND thành phố tiếp công dân định kỳ và đột xuất 218 trường hợp (chưa tính số lần tiếp dân tại nhà riêng). Đà Nẵng có phát sinh 5 đoàn khiếu kiện đông người với 170 người, điển hình là vụ khiếu kiện kéo dài tại khu vực Cồn Dầu, quận Cẩm Lệ liên quan đến giải tỏa, đền bù và bố trí tái định cư khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Trong năm qua, các cấp, các ngành tiếp nhận 250 đơn thư khiếu nại, 143 đơn tố cáo, hơn 6.100 kiến nghị phản ánh. Trong đó, thụ lý giải quyết 91 đơn khiếu nại, tố cáo, giảm 3 đơn so với cùng kỳ năm 2017.

Báo cáo cũng nêu rõ, do đặc thù của một địa phương du lịch - dịch vụ, có tốc độ tăng trưởng nhanh nên trong năm qua, phần lớn khiếu nại, tố cáo tập trung ở vấn đề đất đai. So với nhiều địa phương khác, Đà Nẵng cũng có khối lượng đền bù, giải tỏa, tái định cư cao hơn. Quan điểm của chính quyền thành phố là không sử dụng sức mạnh hành chính mà tăng cường đối thoại. Đà Nẵng nhận thấy, những khuyến nghị của Đoàn giám sát góp phần chỉ rõ những bất cập, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của UBND thành phố cũng như các cơ quan thuộc UBND thành phố.

Các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Đà Nẵng làm rõ một số nội dung liên quan đến việc phân loại đơn thư, bởi đây là khâu quan trọng để giải quyết đúng khiếu nại, phản ánh và tố cáo của công dân. Đặc biệt là ngăn chặn bằng được tình trạng cơ quan tham mưu thấy khó giải quyết, liền đẩy sang thành kiến nghị phản ánh để… nhẹ việc. Bên cạnh đó, việc xử lý đơn thư khiếu nại đúng của công dân cũng được yêu cầu làm rõ các nội dung, như xử lý trách nhiệm của cán bộ liên quan, cũng như hoàn trả lại tài sản cho công dân khiếu kiện. Có ý kiến đề nghị lãnh đạo thành phố tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân với tinh thần phục vụ, cầu thị mà Chính phủ đang nêu gương. Tinh thần đó sẽ làm giảm tâm lý khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. qua đó làm giảm áp lực cho các cơ quan Trung ương.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, yêu cầu của Đoàn giám sát. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, cách thức tiếp công dân của thành phố sẽ thay đổi theo hướng tiếp công dân gắn thẩm quyền giải quyết, tuân thủ chặt chẽ luật pháp, tránh chiếu lệ, giảm sự tùy tiện, đồng thời sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong lĩnh vực này.

Cũng tại cuộc làm việc, Đoàn giám sát đã nghe giải trình về công tác rà soát lại 7 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài tại địa phương; ghi nhận nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Tin và ảnh: NAM ANH
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang