CHÍNH TRỊ
Cập nhật 09:41 | 25/09/2018 (GMT+7)
.

Thẩm tra sơ bộ dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

19:03 | 13/09/2018
Chiều 13.9, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh, Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã tổ chức phiên họp mở rộng, thẩm tra sơ bộ dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Cùng dự có: Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ, Ủy ban Kinh tế; lãnh đạo các Bộ, cơ quan có liên quan.

Trình bày Tờ trình dự án Luật, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, việc phòng, chống tác hại của rượu, bia là một yêu cầu cần thiết phải được Nhà nước và xã hội quan tâm giải quyết với các biện pháp đồng bộ, toàn diện, trong đó, việc ban hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ góp phần hạn chế gánh nặng do tác hại của rượu, bia gây ra đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững của đất nước.

Hiện nay, các quy định pháp luật về kinh doanh rượu, bia thực hiện theo 2 văn bản là Nghị định số 105/2017/NĐ-CP và Nghị định số 77/2016/NĐ-CP. Pháp luật hiện hành có rất ít quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia. Chỉ khi việc sử dụng rượu, bia dẫn đến các hậu quả xấu trong các quan hệ xã hội như điều khiển phương tiện giao thông cơ giới có nồng độ cồn vượt mức quy định, bạo lực, tội phạm do sử dụng rượu, bia hoặc vi phạm các điều kiện sản xuất, kinh doanh thì mới bị xử lý. Các quy định về hạn chế tính sẵn có và giảm tiêu thụ rượu, bia; hỗ trợ xã hội để dự phòng hành vi uống rượu, bia ở mức có hại; bảo đảm tài chính cho giảm thiểu tác hại, giải quyết các hậu quả về sức khỏe liên quan đến sử dụng rượu, bia còn thiếu rất nhiều. Bên cạnh đó, các văn bản pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia còn tản mạn, hiệu lực pháp lý thấp, chủ yếu là nghị định, thông tư, chỉ thị; đồng thời, có sự chồng chéo, chưa đồng bộ.


Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại Phiên họp

Mục tiêu quan trọng nhất của dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia là bảo vệ sức khỏe của người dân khỏi tác hại của rượu, bia, phù hợp với bối cảnh thực tiễn của nước ta. Vì thế, theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ, dự luật tập trung quy định các biện pháp, cách thức cụ thể để phòng ngừa, hạn chế và giảm thiểu các tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe và các hệ lụy xã hội khác trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng rượu, bia như: quy định các hành vi bị nghiêm cấm, kiểm soát điều kiện kinh doanh, bảo đảm chất lượng, an toàn; đối tượng, địa điểm, phương thức, thời gian cấm/hạn chế bán và uống rượu, bia; kiểm soát quảng cáo, khuyến mại, tài trợ, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức… “Đây cũng là biện pháp, cách thức phù hợp với xu thế quốc tế mà hơn 100 quốc gia khác từ nhiều thập kỷ trước đã thực hiện thành công, được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo là hiệu quả và cần thiết”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Các đại biểu nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quan điểm xây dựng luật như Tờ trình của Chính phủ. Dự thảo Luật lần này cũng đã tiếp thu nhiều ý kiến của các đại biểu tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội ngày 30.8. Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Thị Dung, hồ sơ dự án Luật đã tương đối đầy đủ theo yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.


Toàn cảnh phiên họp

Về các nội dung cụ thể của dự luật, một số đại biểu cho rằng, dự luật vẫn chưa xác định rõ các hoạt động nào là hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia nên đối tượng tác động và phạm vi điều chỉnh chưa rõ. Đồng ý với giải trình của cơ quan soạn thảo về 3 chính sách mang lại hiệu quả cao trong giảm tỷ lệ sử dụng và tác hại của rượu, bia là hạn chế tính sẵn có và tính dễ tiếp cận với đồ uống có cồn; chính sách thuế, giá nhằm tăng giá đồ uống có cồn và kiểm soát quảng cáo các sản phẩm, tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, việc luật hóa các chính sách này trong dự thảo Luật chưa hợp lý và chưa bảo đảm tính khả thi. Ví dụ các chính sách về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình phù hợp để giảm mức tiêu thụ hay chính sách thu khoản đóng góp bắt buộc từ rượu, bia để chi cho công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia và nâng cao sức khỏe của cộng đồng… Các đại biểu cho rằng, các chính sách này phải điều chỉnh theo Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt chứ không thể quy định trong dự luật này. Trong khi đó, hồ sơ dự án Luật cũng chưa có ý kiến của Bộ Tài chính về các chính sách này…

Các đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát các quy định cụ thể nhằm bảo đảm tính khả thi của luật; đồng thời, loại bỏ những điều luật đã được quy định tại các Luật hiện hành để tránh chồng chéo.

Tin và ảnh: Nguyễn Bình
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang