CHÍNH TRỊ
Cập nhật 10:24 | 16/12/2018 (GMT+7)
.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng tọa đàm về hoàn thiện pháp luật với tự chủ đại học

21:06 | 25/07/2018
Ngày 25.7, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ tổ chức tọa đàm tham vấn chuyên gia về hoàn thiện chính sách, pháp luật đối với tự chủ đại học và đại học ngoài công lập. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phạm Tất Thắng chủ trì tọa đàm.

Tự chủ đại học là thuộc tính của giáo dục đại học và là điểm trọng tâm của sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học lần này. Đại diện Ban soạn thảo cho biết, việc tự chủ ở các cơ sở giáo dục đại học được thể hiện trên 3 phương diện: Chuyên môn, tài chính và nhân sự. Trong đó, năng lực của mỗi trường đại học ở nước ta có sự chênh lệch khác nhau nên trao quyền tự chủ cho các trường đại học cũng cần quy định với mức độ khác nhau, đặc biệt quyền tự chủ phải đi đôi với trách nhiệm giải trình. Theo ý kiến của nhiều đại biểu, đây là bước tiến lớn tháo gỡ nhiều nút thắt trong nhận thức cũng như trong quy định về tự chủ đại học của Luật Giáo dục đại học hiện hành.


Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phạm Tất Thắng phát biểu tổng kết tọa đàm

Để quyền tự chủ phát huy hiệu quả, các quy định cần được tiếp tục hoàn thiện theo hướng: Làm rõ khái niệm, điều kiện, nội dung, mức độ và lộ trình tự chủ. Tăng tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học cũng phải gắn với thay đổi phương thức quản lý nhà nước về giáo dục đại học, tiếp tục cụ thể các quy định về Hội đồng trường (HĐT), tạo cơ chế thực thi quyền lực của HĐT. Nhiều ý kiến nhận định cần bảo đảm sự đồng bộ của Luật này với hệ thống pháp luật hiện hành cũng như tính khả thi khi Luật ban hành.

Về các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập, hiện có 65 trường, chiếm 28% hệ thống cơ sở giáo dục đào tạo. Phát triển khối trường này là một chế định cần thiết để phát triển giáo dục đại học. Tuy nhiên, các chính sách ban hành nói chung chưa đáp ứng yêu cầu thực tế cũng như kỳ vọng của các trường. Do vậy, trước tiên cần làm rõ các khái niệm trường đại học công lập, tư thục, tư thục không vì lợi nhuận cũng như xác định vai trò, cơ chế… một cách cụ thể. Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng cần thể chế hóa quan điểm xác định tính bình đẳng giữa các cơ sở giáo dục đại học công lập và ngoài công lập. Sự bình đẳng đó được thể hiện rõ bằng các quy định chính sách về đất đai, thuế, đầu tư…

Phát biểu tổng kết tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phạm Tất Thắng ghi nhận những ý kiến tâm huyết của các đại biểu, chuyên gia. Đây là cơ sở để Ủy ban tiếp tục phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học bảo đảm chất lượng trước khi trình Quốc hội.

Thái Minh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang