CHÍNH TRỊ
Cập nhật 07:58 | 18/06/2018 (GMT+7)
.
Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XIV:

Thảo luận về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi)

12:56 | 14/06/2018
Sáng 14.6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Năm, sáng 14.6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ, QH thảo luận về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi).
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành Phiên họp sáng 14.6  Ảnh: Lâm Hiển

Xây dựng lực lượng công an xã chính quy là cần thiết

Đa số các ý kiến đều đồng tình với việc sửa đổi Luật Công an nhân dân là cần thiết, nhằm kịp thời thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới.

Dự thảo Luật quy định, Chính phủ quy định việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy. Cho ý kiến về vấn đề này, các ĐBQH Trần Thị Dung (Điện Biên), Lê Tấn Tới (Bạc Liêu), Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp)… cho rằng việc xây dựng lực lượng công an xã chính quy là cần thiết trong tình hình hiện nay.  

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) Ảnh: Lâm Hiển

Theo ĐBQH Hoàng Thị Thu Trang (Nghệ An), công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ an ninh địa bàn xã. Hiện công an xã đang được giao nhiều thẩm quyền: Tạm giữ người, tố tụng hình sự như lập hồ sơ ban đầu, lấy lời khai người bị hại, nhân chứng, vật chứng, kiểm tra xác minh ban đầu… Đây là những hoạt động vô cùng quan trọng trong giải quyết vụ án, do đó nếu hoạt động của lực lượng này có sai sót thì hậu quả sẽ khó khắc phục được.

Trong khi đó, Luật cũng đang giao cho công an xã được sử dụng nhiều vũ khí và công cụ hỗ trợ: súng trường, dùi cui, bình xịt hơi cay… những hoạt động này ảnh hưởng tới quyền con người. Tuy nhiên, với yêu cầu nhiệm vụ cao, thẩm quyền lớn nhưng tiêu chuẩn, trình độ học vấn để tuyển chọn công an xã lại đang được thực hiện theo điều 4 của Nghị định 73 năm 2009. Cụ thể, trưởng, phó công an xã phải là người đã học xong THPT, công an viên thì tốt nghiệp THCS; với miền núi, vùng sâu vùng xa không có tiêu chuẩn trên thì trưởng hoặc công an viên có thể chỉ học hết cấp tiểu học. Điều đáng chú ý là, ngoài tiêu chuẩn này thì Nghị định cũng không có tiêu chuẩn về đào tạo nghiệp vụ trước khi tuyển dụng.

Dù đánh giá cao đóng góp của công an xã thời gian qua, nhưng đại biểu cũng thẳng thắn chỉ rõ, lực lượng công an xã chưa đủ mạnh về số lượng, chất lượng. Thời gian qua, hoạt động của lực này đã xảy ra sai phạm, có trường hợp đánh chết người, ảnh hưởng tới quyền con người, công dân. Nguyên nhân của tình trạng này theo đại biểu là do pháp luật giao cho công an xã quá nhiều nhiệm vụ, vụ việc phức tạp, thẩm quyền lớn trong khi yêu cầu đầu vào, năng lực của lực lượng này cũng như điều kiện đảm bảo chính sách còn nhiều bất cập. Để nâng cao chất lượng hoạt động, việc xây dựng công an xã thành chính quy là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để ổn định bộ máy chính quyền xã, phường, thị trấn, cần có lộ trình để thực hiện chính quy công an xã một cách cụ thể, không làm ồ ạt. Cùng với đó là ban hành chính sách cụ thể về việc sắp xếp bố trí công việc hợp lý và chế độ chính sách thỏa đáng cho trưởng, phó và công an xã hiện nay.

ĐBQH Trần Văn Mão (Nghệ An) Ảnh: Lâm Hiển

Cùng quan điểm này, ĐBQH Trần Văn Mão (Nghệ An) cho rằng, thực tiễn cho thấy, tình hình an ninh nông thôn ngày càng tiềm ẩn bất ổn, trong khi đó, công an xã yếu chất lượng, thiếu số lượng. Để khắc phục tình trạng này, xây dựng lực lượng công an cấp xã chính quy là cần thiết, tuy nhiên, cần cân nhắc lộ trình để từng bước chính quy lực lượng này, tránh xáo trộn lực lượng công an xã hiện nay.

ĐB Lê Tấn Tới nhấn mạnh cần thiết chính quy công an xã. Bởi, công an xã giữ vị trí, vai trò rất quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, khối lượng kiêm nhiệm công việc rất lớn. Qua 7 năm thực hiện Pháp lệnh công an xã cho thấy kết quả mà lực lượng này đạt được rất lớn nhưng cũng đã bộc lộ những sơ hở trong công tác, thi hành nhiệm vụ. Nguyên nhân có phần do lực lượng thiếu, yếu… Hơn nữa, việc bố trí công an xã, thị trấn chính quy không làm tăng biên chế mà ngược lại còn giúp các giảm bớt khó khăn cho địa phương khi ngân sách địa phương không phải trả lương cho lực lượng này, ĐB Lê Tấn Tới phân tích.

Đề xuất Giám đốc Công an tỉnh được phong hàm cao nhất là Thiếu tướng

Về cấp hàm cao nhất với Giám đốc Công an tỉnh, ĐB Lê Tấn Tới ủng hộ tất cả Giám đốc Công an tỉnh đều có cấp hàm cao nhất là Thiếu tướng. Vì theo quy định phân loại đơn vị hành chính thì cả nước có 11 địa phương phân loại I, đồng nghĩa có 11 Giám đốc Công an tỉnh được phong hàm tướng. Tuy nhiên, theo các tiêu chí thì tỉnh loại I phụ thuộc vào dân số, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, biên giới, dân tộc, không căn cứ vào tình hình an ninh trật tự.

Cũng theo ĐB Lê Tấn Tới, chức danh Cục trưởng và Giám đốc Công an tỉnh là ngang nhau, đều được quy hoạch, luân chuyển. Trong ngành công an, cấp tướng mà luân chuyển về địa phương thì sẽ sai lệch. Ngược lại, Giám đốc Công an tỉnh mà luân chuyển làm Cục trưởng thì bất hợp lý vì từ Đại tá không thể lên ngay Thiếu tướng. Do đó, cả 2 trường hợp này đều không phù hợp. Dự thảo Luật nên quy định theo hướng Giám đốc Công an các tỉnh được phong hàm cao nhất là Thiếu tướng, điều này không làm tăng số lượng cấp tướng trong công an nhân dân, ĐB Lê Tấn Tới nói.

ĐBQH Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) Ảnh: Lâm Hiển

ĐBQH Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, qua thực tiễn cho thấy việc phong thăng hàm cấp tướng đã và đang được thực hiện nhưng dư luận cũng có ý kiến khác nhau. Cử tri cho rằng, thời bình sao nhiều tướng thế. Về cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng đối với Giám đốc Công an cấp tỉnh, ĐB Nguyễn Tạo cho rằng nếu nhìn trên mặt bằng chung với lực lượng quân sự thì có sự “vênh” nhau. Khi xảy ra chiến tranh thì Chỉ huy trưởng chỉ huy thống nhất, công an chỉ tham gia phối hợp nhưng Giám đốc Công an là cấp tướng, trong khi Chỉ huy trưởng chỉ là đại tá dẫn đến người cấp hàm thấp chỉ huy người có cấp hàm cao là chưa phù hợp. Nếu Giám đốc công an có hàm cao nhất là tướng thì vấn đề đặt ra là phải sửa Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam để nâng hàm lên tướng cho tương ứng. Nếu sửa luật và phong hàm tướng nhiều hơn e rằng dư luận và cử tri không đồng tình, ĐB Nguyễn Tạo nêu quan điểm.

ĐBQH Trần Văn Lâm (Bắc Giang) Ảnh: Lâm Hiển

Trước ý kiến cho rằng số lượng được phong hàm cấp tướng vừa qua là nhiều, ĐBQH Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho rằng, cấp hàm của lực lượng công an hay quân sự thể hiện năng lực, trình độ, phẩm chất của công an và sĩ quan quân đội. Người nào xứng đáng trình độ là tướng, khi có nhu cầu sẽ phong cấp tướng, trình độ xứng đáng cấp tá thì phong cấp tá. Còn giám đốc hay Thứ trưởng là chức vụ và do cơ quan quản lý cán bộ phân công. ĐB Trần Văn Lâm đề nghị, QH quy định số lượng cấp tướng và chức danh có cấp tướng, còn phân công người đó vào việc nào là tùy thuộc vị trí công việc theo đánh giá của cơ quan sử dụng cán bộ. 

Hà An
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang