CHÍNH TRỊ
Cập nhật 22:05 | 20/06/2018 (GMT+7)
.
Ngày làm việc thứ mười bảy, Kỳ họp thứ Năm, QH Khóa XIV:

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục

17:37 | 11/06/2018
Chiều 11.6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Năm, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng, QH đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Cần quy định về tổ chức thí điểm, thực nghiệm

Các ĐBQH Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định), Đinh Thị Bình (Phú Thọ), Y Nhàn (Kon Tum) nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, nhằm thể chế hóa quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước; phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, bất cập về điều chỉnh pháp luật đối với giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) trong thời gian qua để giải quyết những vấn đề mới phát sinh trong phát triển GD-ĐT, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Theo ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) nếu không sửa đổi kịp thời Luật Giáo dục, sẽ khiến nền giáo dục nước ta bị tụt hậu. Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Thanh Phương lưu ý, dự thảo Luật chưa đưa ra triết lý xây dựng nền giáo dục nước ta. Nhiều quốc gia trên thế giới đều có triết lý giáo dục, từ đó xây dựng mục tiêu của nền giáo dục. Triết lý giáo dục là định hướng của nền giáo dục, nên được xây dựng với cụm từ ngắn gọn, dễ nhớ và dễ thực hiện.


ĐBQH Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định)
Ảnh: Lâm Hiển 

Liên quan đến thí điểm trong lĩnh vực giáo dục, nhiều ĐBQH cho rằng, vì thiếu khuôn khổ pháp lý, hoạt động thí điểm trong lĩnh vực giáo dục thời gian qua còn nhiều lúng túng, hạn chế. Một số chương trình thí điểm đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong cử tri và dư luận xã hội. Không ít phụ huynh đều phải thốt lên “tại sao lại mang con tôi ra làm chuột bạch để thí điểm”, ĐBQH Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) thẳng thắn. Thí điểm, thực nghiệm tức là làm thử, không hiệu quả thì lại chuyển sang cách làm khác, trong khi học sinh lại học thật, học thực nghiệm không được, chả nhẽ lại học lại? Chỉ ra điểm bất hợp lý này,  ĐB Dương Minh Tuấn đề nghị, dự thảo Luật cần quy định về tổ chức thí điểm, thực nghiệm theo hướng rõ đối tượng thí điểm và ấn định cơ sở thực hiện thí điểm, cấp có thẩm quyền cho phép thí điểm giáo dục. Trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quyết định chương trình/kế hoạch thực hiện thí điểm, thực nghiệm trong lĩnh vực này.


ĐBQH Y Nhàn (Kon Tum)
Ảnh: Lâm Hiển 

Giá sách giáo khoa giữa các trường chênh lệch không quá 10%

Một vấn đề được dư luận chú ý thời gian vừa qua, đó là tình trạng giá thành sách giáo khoa mỗi nơi một khác. Nhiều ĐBQH nêu thực tế. việc có nhiều bộ sách giáo khoa không biết “nên khen hay nên chê”. Vì rằng, mỗi trường áp dụng một bộ sách giáo khoa, liệu rằng Bộ trưởng Bộ GD - ĐT có đảm đương được việc tập huấn cho giáo viên, mà mỗi giáo viên lại giảng dạy một bộ sách giáo khoa (?). Hơn nữa, việc soạn thảo một bộ sách giáo khoa không phải dễ, không phải ai cũng soạn thảo được; đưa bộ sách đến nhà trường cũng phải qua rất nhiều khâu biên soạn, thẩm định, phê duyệt. Vậy bao nhiêu bộ sách giáo khoa sẽ là đủ? Một số đại biểu không khỏi băn khoăn, khi thực tế, có trường sách giáo khoa lớp 6 chỉ khoảng 14.500 đồng/1 quyển, nhưng cơ sở giáo dục khác lại chọn hai cuốn sách giáo khoa cho cùng một bộ môn với giá 140 nghìn hai cuốn (?). Cùng một địa bàn, hai trường cạnh nhau, nhưng sách giáo khoa lại quá khác nhau, giá thành cũng vậy. Ngoài ra, còn thực tế nữa, đó là có nơi, một trường học mỗi năm một cuốn sách/môn, có trường một năm học 4 cuốn sách/môn; giá sách trường học 4 cuốn/môn ước tính đắt gấp 5 lần trường học một cuốn/môn.


ĐBQH Đinh Thị Bình (Phú Thọ)
Ảnh: Lâm Hiển 

Nếu vẫn áp dụng, mỗi trường lựa chọn một chương trình sách giáo khoa riêng, thì dự thảo Luật nên có quy định, giá sách giáo khoa giữa các trường không chênh lệch quá 10%, ĐB Dương Minh Tuấn đề nghị.

Hoàng Ngọc
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang