CHÍNH TRỊ
Cập nhật 20:15 | 25/06/2018 (GMT+7)
.
Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XIV:

Thảo luận về dự án Luật Trồng trọt

18:12 | 08/06/2018
Chiều 8.6, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, QH thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trồng trọt.

Thảo luận về dự án Luật, đa số các ĐBQH đều cho rằng, ban hành Luật Trồng trọt là cần thiết, nhằm thiết lập khung pháp lý điều chỉnh các quan hệ xã hội trong lĩnh vực trồng trọt, đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả, khả thi để phát triển trồng trọt theo định hướng thị trường; có cơ cấu quản lý, sản xuất, kinh doanh hợp lý; tạo lập được nền sản xuất hàng hoá quy mô lớn, chất lượng và từng bước hiện đại hoá, đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững, đảm bảo an ninh lương thực, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nông dân, thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập kinh tế quốc tế.

ĐBQH Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa) Ảnh: Quang Khánh

Theo các ĐBQH Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa), Phạm Văn Tuân (Thái Bình), việc ban hành Luật Trồng trọt là cần thiết, phù hợp với yêu cầu quản lý hoạt động trồng trọt trong bối cảnh đất nước đang trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng như hội nhập quốc tế; là hành lang pháp lý đầy đủ hơn  cho quản lý và kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất theo chuỗi, từ khâu giống cho đến bảo quản, chế biến.

ĐBQH Mai Sỹ Diến phân tích, báo cáo của Chính phủ đánh giá việc lập và thực hiện quy hoạch trồng trọt còn nhiều bất cập, chưa hiệu quả dẫn đến chưa cân đối được cung – cầu, nông dân bị ép giá, thua lỗ. Tiến trình cơ giới hóa nông nghiệp còn chậm dẫn đến giá thành cao, sức cạnh tranh thấp, đây là nhận định đúng thực tiễn ngành trồng trọt nước ta. Tuy vậy, điều 6 của dự thảo Luật quy định về chính sách của Nhà nước về trồng trọt không có một từ nào quy định về chính sách để cân đối được cung – cầu, đẩy nhanh tiến trình cơ giới hóa nông nghiệp nhằm khắc phục hai tồn tại đã nêu ra.

ĐBQH Phạm Văn Tuân (Thái Bình) Ảnh: Quang Khánh

ĐBQH Mai Sỹ Diến cho rằng, nếu xây dựng dự án Luật mới chú trọng quy định chặt chẽ, cụ thể, rõ ràng để làm điểm tựa an toàn trong quản lý nhà nước về lĩnh vực trồng trọt thì chưa đạt mục tiêu của Luật là “nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trồng trọt, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế” như tờ trình của Chính phủ. Trên cơ sở đó, đại biểu kiến nghị, dự luật phải bổ sung đậm hơn về chính sách phát triển thị trường và quy định trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp tỉnh về dự báo, thông tin, cảnh báo và định hướng về thị trường sản phẩm trồng trọt nhằm điều hành cân đối được cung – cầu sản phẩm trong lĩnh vực trồng trọt. Đảm bảo không để phát triển tự phát và sản phẩm trồng trọt phải được cung ứng đúng giá trị, có phần tích lũy cho nông dân; khắc phục tình trạng nông dân bị ép giá, thua lỗ; để đừng có một bài ca không bao giờ quên mà nông dân nhắc đến nhưng không vui là “được mùa thì thường xuyên mất giá, thỉnh thoảng được giá thì lại mất mùa”.

Đồng quan điểm này, ĐBQH Tạ Minh Tâm (Tiền Giang) cho rằng, Luật khi ban hành sẽ tạo sự chuyển biến căn bản trong lĩnh vực trồng trọt, giúp người nông dân thuận lợi trong tiếp cận chính sách hỗ trợ sản xuất, đồng hành cùng nông dân đối mặt trước những áp lực của thị trường nông sản ngày càng khó tính, tiêu chuẩn cao, cạnh tranh. Do đó, cần luật hóa những thông tin thị trường, dự báo thị trường, chính sách liên kết tạo chuỗi giá trị; cụ thể hóa hơn quan điểm, chính sách đối với nông nghiệp hữu cơ. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục tổng kết, nghiên cứu, đối chiếu nội dung dự thảo luật và các luật có liên quan để chỉnh sửa các quy định, bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật cũng như kinh nghiệm quốc tế.

ĐBQH Tạ Minh Tâm (Tiền Giang) Ảnh: Quang Khánh

Trong khi đó, ĐBQH Triệu Thanh Dung (Cao Bằng) cho rằng, bố cục dự thảo Luật chưa cân xứng với nội dung cần điều chỉnh. Dự thảo Luật gồm 82 điều thì có 54 điều về giống và phân bón, rất ít điều luật điều chỉnh các yếu tố quan trọng khác liên quan đến trồng trọt như nước tưới, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất trồng trọt… Vì vậy, đại biểu đề nghị cần rà soát, bổ sung các lĩnh vực khác liên quan đến trồng trọt cho phù hợp với thực tế, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Đối với vấn đề xử lý các vi phạm về sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, ĐBQH Triệu Thanh Dung cho rằng, hiện nay, các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về sản xuất, buôn bán giống cây trồng còn khá phổ biến, nhất là việc sản xuất, buôn bán cây trồng không đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn đăng ký, gây tổn thất lớn cho người nông dân. Tuy nhiên, khi quy định về quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán giống cây trồng tại Điều 36 lại không có quy định bắt buộc phải bồi thường cho tổ chức, cá nhân bị thiệt haị do sử dụng giống cây trồng kém chất lượng gây ra. Do vậy, cần bổ sung thêm nghĩa vụ trên đối với tổ chức, cá nhân buôn bán giống cây trồng, ĐB Triệu Thanh Dung đề nghị. 

Hà An
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang