CHÍNH TRỊ
Cập nhật 18:42 | 16/01/2018 (GMT+7)
.
Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Cho ý kiến về điều chỉnh vốn đối với 2 dự án thủy lợi

13:13 | 10/01/2018
Tiếp tục chương trình làm việc sáng 10.1, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, UBTVQH cho ý kiến về việc điều chỉnh cơ cấu sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 do Bộ NN-PTNT quản lý đối với dự án hệ thống thủy lợi Tà Pao, tỉnh Bình Thuận và dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng, tỉnh Đắk Lắk.

Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, dự án hệ thống thủy lợi Tà Pao và dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng được phê duyệt, triển khai thực hiện đến nay đã trên 8 năm, các chính sách chế độ xây dựng cơ bản có nhiều thay đổi làm cho tổng mức đầu tư tăng cao, đặc biệt là hợp phần bồi thường hỗ trợ, tái định cư. Giai đoạn 2017-2020 dự án chỉ được bố trí vốn cho hợp phần xây dựng còn hợp phần bồi thường hỗ trợ, tái định cư không được bố trí vốn do đã bố trí đủ theo tổng mức đầu tư được duyệt. Chính phủ trình UBTVQH cho phép sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 đã bố trí cho dự án hệ thống thủy lợi Tà Pao và dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng để tiếp tục thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư trong giai đoạn này.

Đồng thời, giao Chính phủ chỉ đạo Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Bình Thuận, UBND tỉnh Đắk Lắk xác định cụ thể kinh phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư của các hạng mục đầu tư giai đoạn 2017-2020 để bổ sung vào tổng mức đầu tư dự án; rà soát, cắt giảm quy mô, phê duyệt điều chỉnh các dự án trên theo chế độ hiện hành, xác định điểm dừng kỹ thuật, phân kỳ đầu tư hợp lý, hiệu quả trong phạm vi nguồn vốn giai đoạn 2017-2020 của dự án được giao; tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công.


Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu
Ảnh: Lâm Hiển

Thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, việc Chính phủ trình UBTVQH xem xét, cho ý kiến về việc điều chỉnh cơ cấu sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giữa hợp phần xây dựng và hợp phần di dân tái định cư giai đoạn 2017-2020 do Bộ NN-PTNT quản lý đối với dự án hệ thống thủy lợi Tà Pao và dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng là đúng thẩm quyền quyền theo quy định của Nghị quyết số 26/2016/QH14 về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của QH.

Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc điều chỉnh cơ cấu vốn trái phiếu Chính phủ giữa các dự án thành phần của cùng một dự án thuộc hệ thống thủy lợi và trong phạm vi tổng số vốn đã bố trí của dự án là phù hợp với thẩm quyền của UBTVQH quy định tại điểm 2, Điều 75 của Luật Đầu tư công. Đây là 2 công trình thủy lợi quan trọng ở 2 vùng có nguy cơ hạn hán kéo dài, có ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân địa phương, đa số là đồng bào dân tộc, trong khi 2 địa phương này cũng còn khó khăn, không cân đối được ngân sách để đền bù cho dân, giải phóng mặt bằng sẽ dẫn đến không thể tiếp tục triển khai dự án.

Để nhanh chóng hoàn thành các hợp phần đền bù giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai, thi công các dự án, UBTVQH nhất trí với Tờ trình của Chính phủ cho phép sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 đã bố trí cho Bộ NN-PTNT đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi Tà Pao và dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng để bổ sung thực hiện hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư tương ứng của các dự án này trong giai đoạn 2017-2020. Tuy nhiên, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Bình Thuận, UBND tỉnh Đắk Lắk rà soát, xác định cụ thể kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư của các hạng mục đầu tư giai đoạn 2017-2020 để bổ sung vào tổng mức đầu tư của dự án thủy lợi Tà Pao và dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng.

Chính phủ cũng cần yêu cầu các địa phương có cam kết bằng văn bản, với số vốn được bố trí giai đoạn 2017-2020, phải hoàn thành dứt điểm hợp phần đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ di dân tái định cư và các hạng mục chính của 2 dự án xây dựng, sớm đưa dự án vào hoạt động có hiệu quả. Trong trường hợp cần thiết, đối với phần vốn còn thiếu do cắt giảm hạng mục trong hợp phần xây dựng của 2 dự án, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công, các văn bản có liên quan và phát huy hiệu quả đầu tư các dự án...

Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, UBTVQH rất ủng hộ việc thực hiện các công trình thủy lợi để phục vụ các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương triển khai chưa kịp thời. Do vậy, cần có giải pháp để giải quyết dứt điểm, chặt chẽ, bởi nếu lấy tiền xây dựng sang đền bù sẽ dẫn đến thiếu tiền xây dựng. Như vậy, công trình đến bao giờ mới được xây dựng xong và khi nào mới có nước cho dân - Chủ tịch QH hỏi.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, việc hoàn thành 2 công trình thủy lợi là cần thiết. Tuy nhiên, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan hữu quan, Bộ NN-PTNT và 2 tỉnh Đắk Lắk, Bình Thuận vì sao triển khai đền bù giải phóng mặt bằng chậm dẫn tới thay đổi giá đền bù, trách nhiệm trong việc báo cáo chưa kịp thời để xử lý vấn đề dẫn đến công trình bị kéo dài?

UBTVQH cho rằng, việc điều chỉnh vốn đầu tư từ hợp phần xây lắp sang hợp phần đền bù là chưa có đủ căn cứ. Từ đó, UBTVQH đề nghị Chính phủ thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư công, đánh giá, rà soát lại dự án, về tổng mức đầu tư, quy mô và thời gian hoàn thành và báo cáo UBTVQH tại phiên họp gần nhất.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang