CHÍNH TRỊ
Cập nhật 23:59 | 23/11/2017 (GMT+7)
.
Ngày làm việc thứ 17, Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XIV

QH thảo luận về Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông

21:24 | 14/11/2017
Tiếp tục chương trình làm việc chiều nay, 14.11, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, QH đã thảo luận tại Hội trường về Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (Dự án).

Đầu tư theo hình thức BOT là phù hợp

Các ĐBQH cơ bản tán thành đầu tư các đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông như Tờ trình của Chính phủ. Khẳng định đây là tuyến đường có vai trò quan trọng với phát triển kinh tế đất nước, khi kết nối Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế TP Hồ Chí Minh, đi qua 32 tỉnh, thành phố và các vùng kinh tế - xã hội của cả nước và đặc biệt là kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Trung bộ, Nam bộ và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, ĐBQH Đinh Duy Vượt (Gia Lai) mong muốn, Dự án quan trọng này sẽ thành công, trở thành một minh chứng cho sự quyết đoán, bản lĩnh, trí tuệ, hợp lòng dân của QH, và là thể hiện rõ nhất của Chính phủ kiến tạo, hành động và liêm chính.

ĐBQH Đinh Duy Vượt (Gia Lai) Ảnh: Quang Khánh

Theo Tờ trình của Chính phủ, Dự án sẽ được chia thành 11 dự án thành phần và được đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020, với 8 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (hợp đồng BOT). Trong Báo cáo thẩm tra về Dự án này, Ủy ban Kinh tế đã lưu ý, hình thức đầu tư theo hợp đồng BOT còn nhiều hạn chế, bất cập; đồng thời, kiến nghị Chính phủ cần đề xuất các giải pháp tổng thể xử lý đối với những hạn chế, bất cập đã nêu trong Báo cáo giám sát của UBTVQH việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, để có phương án hợp lý khi quyết định áp dụng đầu tư các dự án thành phần theo hình thức này.

ĐBQH Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) Ảnh: Quang Khánh

Tuy nhiên, theo các ĐBQH Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc), Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang), Đỗ Quang Thành (Cao Bằng), trong điều kiện ngân sách khó khăn, nhu cầu đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông rất lớn như hiện nay thì đầu tư theo hình thức BOT là phù hợp. Điều này sẽ góp phần giảm áp lực nợ công. Mặt khác, kết quả giám sát của UBTVQH đối với các công trình giao thông được đầu tư theo hình thức BOT, kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, cũng như thực tiễn tại 55 dự án đang triển khai sẽ là những kinh nghiệm quý giá, giúp khắc phục những tồn tại của hình thức đầu tư BOT để thực hiện các dự án thành phần một cách chặt chẽ, công khai và minh bạch. Bên cạnh hình thức đầu tư này, ĐB Đỗ Quang Thành cũng cho rằng, cần nghiên cứu xây dựng cơ chế chia sẻ rủi ro, bảo đảm lợi nhuận nhà đầu tư, để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, góp phần tạo sự đột phá trong huy động nguồn lực đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông.

ĐBQH Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) Ảnh: Quang Khánh

Có khả năng huy động vốn tín dụng

Một số ĐBQH cho rằng, có khả năng huy động vốn ngoài ngân sách cho Dự án. Theo dự kiến của Chính phủ, số vốn huy động từ các tổ chức tín dụng khoảng 50 nghìn tỷ đồng. Mỗi dự án thực hiện từ 3 - 4 năm, tức là, mỗi năm chỉ cần huy động từ 12 - 17 nghìn tỷ đồng. Con số này nằm trong khả năng của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, để huy động được vốn thì điều quan trọng là, Chính phủ phải bảo đảm công khai, minh bạch, xác định phương án tài chính, tổ chức đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Các ĐBQH cũng lưu ý, trong trường hợp không huy động được vốn vay tín dụng thì Nhà nước cần nâng tỷ lệ vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư lên 25% để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, giảm huy động vốn từ các tổ chức tín dụng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình ý kiến của các ĐBQH
Ảnh: Quang Khánh

Giải trình ý kiến của các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, do kinh phí có hạn nên Dự án được phân kỳ đầu tư và chia thành các dự án thành phần, trong đó ưu tiên những đoạn cao tốc có lưu lượng xe cao. Đối với 8 dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ thực hiện đấu thầu toàn bộ các dự án này, nếu đấu thầu lần một không được thì sẽ tiến hành đấu thầu lần 2, lần 3 để có thể lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án BOT đảm bảo tính công bằng, cạnh tranh, minh bạch.

Phương Thủy
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang