XÃ HỘI
Cập nhật 23:15 | 25/09/2018 (GMT+7)
.

Các bộ, ngành đã cung cấp hơn 900 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4

14:52 | 12/11/2017
Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đưa ra tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của QH vào ngày 17.11.2017.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, trong những năm qua, việc thực hiện Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ, hoạt động ứng dụng CNTT trong các cơ quan Chính phủ được đẩy mạnh. Các bộ, ngành đã tăng cường đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Một số lĩnh vực như như thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội đã mang lại hiệu quả cao. Các ngành, lĩnh vực thuộc các bộ, ngành khác cũng đã mang lại nhiều kết quả khả quan trong việc cung cấp thông tin và giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ người dân và phục vụ doanh nghiệp. Đây phải nói là kết quả rất đáng khích lệ của việc ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính cũng như xây dựng Chính phủ điện tử hiện nay.

Về ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, các bộ, ngành đều đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao giúp cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) hiệu quả hơn, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử. Thống kê cho thấy, đến nay các bộ, ngành đã cung cấp hơn 900 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Cùng với đó, nhiều tỉnh, thành phố cũng cung cấp dịch vụ công ở mức độ 1 đến mức độ 4. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, khoảng hơn 14.000 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 được các tỉnh ứng dụng. Thông qua dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp đã giảm được nhiều thời gian trong thực hiện các TTHC.

Một số dịch vụ công ở mức độ 3, 4, ngoài lĩnh vực hải quan, thuế thì còn có trên 21 triệu hồ sơ trực tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và trên 28 triệu hồ sơ trực tuyến của các ngành. Ngay như ngành Ngoại giao cũng có trên 1,6 triệu hồ sơ trực tuyến; Bộ Kế hoạch và Đầu tư có gần 500.000 hồ sơ trực tuyến; và Bộ Tư pháp có gần 300.000 hồ sơ trực tuyến.

Ngoài các TTHC đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, còn lại hầu hết các TTHC đều có thể cung cấp thông tin, mẫu biểu hồ sơ liên quan trên mạng để người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu, tải xuống để chuẩn bị trước khi thực hiện các TTHC (đạt mức độ 1, mức độ 2).

Khẳng định để tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử, các ngành, các cấp đã vào cuộc và đã đạt được nhiều kết quả, song Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết, bên cạnh những mặt tích cực, việc triển khai xây dựng Chính phủ điện tử đang còn một số tồn tại. Đó là việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến của một số bộ, ngành hạn chế nhất định, điển hình là một số dịch vụ công trực tuyến triển khai nhưng chưa phát sinh hồ sơ; có những dịch vụ công trực tuyến chỉ phục vụ công tác văn thư lưu trữ, chưa đưa vào ứng dụng, chưa phát sinh hồ sơ thực hiện; việc sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành tại nhiều nơi chưa mang lại hiệu quả cao, chưa thực hiện chức năng quản lý, chỉ đạo điều hành; một số hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu nền tảng để phát triển Chính phủ điện tử cũng chậm được triển khai…

Song Hà
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang