CHÍNH TRỊ
Cập nhật 14:21 | 24/11/2017 (GMT+7)
.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ giám sát tại Quảng Ninh

14:10 | 14/09/2017
Tiếp tục chương trình giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ về thực hiện Luật Giáo dục đại học (GDĐH), ngày 13 - 14.9, tại Quảng Ninh, Đoàn giám sát do Phó Chủ nhiệm UB Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Trường Đại học (ĐH) Công nghiệp Quảng Ninh và Trường ĐH Hạ Long.

Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh tiền thân là Trường Trung học Kỹ thuật mỏ (thành lập năm 1958), nâng cấp thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật mỏ (1996) và Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh năm 2007. Trường trực thuộc Bộ Công Thương, có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực có trình độ tay nghề, chuyên môn cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc và cả nước.


 Phó Chủ nhiệm  Ngô Thị Minh phát biểu tại buổi làm việc với Trường ĐH Hạ Long

Trường ĐH Hạ Long được thành lập từ năm 2014, trên cơ sở hai trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh và Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long. Hiện nay, trường trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, đào tạo cả trình độ đại học và cao đẳng (gồm cao đẳng sư phạm và cao đẳng ngoài sư phạm) nên ngoài chịu sự quản lý của Bộ GD - ĐT về chương trình đào tạo còn chịu sự quản lý của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Theo báo cáo của các trường, thời gian qua, Luật GDĐH đã tạo hành lang pháp lý quan trọng để thực hiện nghiêm túc, đúng các quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở GDĐH. Đó là những quy định về hoạt động đào tạo, hoạt động khoa học và công nghệ, hoạt động hợp tác quốc tế; công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, giảng viên, người học, tài chính, tài sản của cơ sở GDĐH và quản lý nhà nước về GDĐH.


Đoàn giám sát tham quan cơ sở vật chất tại Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh

Bên cạnh những kết quả tích cực, hiện nay việc thực hiện Luật GDĐH cho thấy một số vấn đề cần sửa đổi; các văn bản hướng dẫn còn nhiều bất cập, gây vướng mắc trong quá trình triển khai, nhất là trong bối cảnh khó khăn về tuyển sinh tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trên cả nước. Từ khi Luật Giáo dục nghề nghiệp chính thức có hiệu lực, vai trò quản lý của cơ quan chủ quản chưa rõ ràng; các quy định phân tầng, xếp hạng và đánh giá chưa cụ thể, minh bạch… Đặc biệt, cơ chế tự chủ được cho là đòn bẩy cho việc nâng cao chất lượng cho các trường nhưng những quy định chưa thực hiện triệt để. Các cơ sở băn khoăn về việc thành lập, vai trò và hoạt động của Hội đồng trường; về nguồn lực tài chính thực hiện quyền tự chủ và một số quy định tác động đến quá trình tự chủ học thuật, nhân sự; về vị trí, vai trò của đại học địa phương…

Đoàn giám sát ghi nhận kiến nghị của các trường về yêu cầu rà soát những bất cập, vướng mắc trong thực hiện Luật Giáo dục và Luật GDĐH, trên cơ sở đó sửa đổi, bổ sung phù hợp. Bên cạnh triển khai cơ chế tự chủ, cần chú trọng vấn đề quy hoạch mạng lưới các trường ĐH; có cơ chế tạo động lực liên kết giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp; phân định rõ vai trò của cơ quan chủ quản đối với các cơ sở GDĐH, theo đó nên thống nhất về một mối nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính…

Tin và ảnh: Lê Thư
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang