CHÍNH TRỊ
Cập nhật 22:49 | 19/09/2017 (GMT+7)
.

Thường trực Ủy ban Kinh tế họp mở rộng thẩm tra Dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi)

00:55 | 08/09/2017
Chiều 7.9, Thường trực UB Kinh tế họp mở rộng thẩm tra Dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi).

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sau hơn 12 năm thi hành, Luật Cạnh tranh năm 2004 đã bộc lộ những bất cập cần được sửa đổi để đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế và phù hợp với các cam kết quốc tế. Trên tinh thần sửa đổi cơ bản và toàn diện, dự thảo Luật Cạnh tranh mở rộng cả phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng. Theo đó, dự thảo Luật sẽ điều chỉnh đối với “hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh đến thị trường Việt Nam” (vì đã xuất hiện một số vụ việc cạnh tranh thực hiện ở nước ngoài nhưng có ảnh hưởng đến thị trường nước ta).

Về đối tượng áp dụng, ngoài tổ chức, cá nhân kinh doanh và hiệp hội ngành nghề như Luật 2004, dự thảo Luật bổ sung “cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có liên quan”.

Đặc biệt, dự thảo Luật đã thay đổi cách tiếp cận kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vị trí độc quyền và tập trung kinh tế theo hướng dựa vào bản chất, tác động của hành vi; xây dựng đầy đủ, toàn diện hệ thống tiêu chí xác định “sức mạnh thị trường đáng kể” và tiêu chí xác định ngưỡng thông báo tập trung kinh tế. Tính độc lập và thẩm quyền của cơ quan cạnh tranh được nâng cao, theo đó, Cơ quan cạnh tranh quốc gia (trên cơ sở hợp nhất Cục Quản lý Cạnh tranh, Hội đồng Cạnh tranh) là cơ quan duy nhất thực thi Luật Cạnh tranh (sửa đổi) và sẽ trực thuộc Bộ Công thương.

Các đại biểu nhất trí về sự cần thiết phải sửa đổi Luật Cạnh tranh 2004. Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Đức Kiên đề nghị Ban soạn thảo làm rõ việc sửa đổi Luật dựa theo trường phái của Mỹ - bảo vệ cơ chế cạnh tranh, hay châu Âu - bảo vệ chủ thể tham gia cạnh tranh? TS. Đào Ngọc Báu, Giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, Ban soạn thảo vẫn lúng túng trong vấn đề này. Đánh giá cao Điều 6 quy định Chính sách của Nhà nước về cạnh tranh nhưng TS. Đào Ngọc Báu chỉ ra rằng: Mặc dù dự thảo Luật hướng đến bảo vệ đa nguyên giá trị (tức là bảo vệ cả người tiêu dùng, hiệu quả kinh tế, phúc lợi xã hội, cơ chế cạnh tranh và chủ thể tham gia cạnh tranh), song lại chưa xử lý hài hòa được các mục tiêu này.

Liên quan đến mô hình Cơ quan quản lý cạnh tranh quốc gia, các đại biểu cho rằng, cơ quan này được trao quá nhiều nhiệm vụ và quyền hạn, lại có chức năng tố tụng, kiểm tra, nếu đặt trong Bộ Công thương là không hợp lý. “Ban soạn thảo phải nghiên cứu kỹ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan này và quy định ngay trong luật để bảo đảm hiệu quả hoạt động”, Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Dương Quốc Anh đề xuất. Đại diện Ban soạn thảo cho biết sẽ tiếp thu và sửa đổi cho phù hợp.

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến của các đại biểu; cân nhắc việc loại trừ một số đối tượng đặc thù không áp dụng Luật này; rà soát lại sự thống nhất với các luật khác để tránh xung đột… Đối với những nội dung có thể luật hóa, Chủ nhiệm UB Kinh tế yêu cầu Ban soạn thảo phải quy định ngay trong luật, tránh đưa vào Nghị định.

H.Loan
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang