CHÍNH TRỊ
Cập nhật 00:28 | 15/12/2017 (GMT+7)
.

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển làm việc với Bộ Giao thông Vận tải

15:44 | 08/08/2017
Sáng 8.8, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đã có cuộc làm việc với Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải về Chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và tình hình triển khai một số dự án quan trọng quốc gia.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa; đại diện Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VPQH…

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, mục tiêu của ngành từ nay đến năm 2020 là hệ thống giao thông vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải của xã hội, bảo đảm chất lượng ngày càng nâng cao, giá thành hợp lý; tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường. Về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đối với đường bộ, ưu tiên đầu tư, hoàn thành nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1 với quy mô 4 làn xe; triển khai đầu tư khoảng 2.000km đường cao tốc theo quy hoạch được duyệt, trong đó, tập trung đầu tư xây dựng trước một số đoạn đường bộ cao tốc có xét đến hiệu quả chung của việc khai thác các đoạn tuyến Quốc lộ 1 song hành; đầu tư nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh và nâng cấp đoạn qua Tây Nguyên.


Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển làm việc với Bộ Giao thông Vận tải

Đối với đường sắt, ngành tập trung ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có; tiếp tục nghiên cứu các phương án khả thi để có kế hoạch đầu tư xây dựng phù hợp đường sắt mới khổ 1435 mm. Về hàng không, tập trung, ưu tiên đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại cảng hàng không quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh...) và đầu tư, khai thác có hiệu quả các cảng hàng không hiện có; khuyến khích hợp tác công tư nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng mới Cảng trung chuyển hàng không quốc tế Long Thành…

Báo cáo của Bộ cũng cho biết, mục tiêu tầm nhìn đến năm 2030 là cơ bản hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải trong cả nước, bảo đảm sự kết nối và phát triển hợp lý giữa các phương thức vận tải. Chất lượng vận tải và dịch vụ được nâng cao, bảo đảm nhanh chóng, an toàn, tiện lợi. Trong đó, phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại. Từng bước xây dựng các tuyến vận tải hành khách khối lượng lớn tại các đô thị loại I…

Trong quá trình thực hiện các mục tiêu chiến lược năm 2016 - 2020 và những năm tiếp theo, khó khăn lớn nhất là nguồn lực từ ngân sách nhà nước được phân bổ quá thấp so với nhu cầu, không đủ điều kiện để thực hiện các mục tiêu mà Chiến lược đã đề ra. Trong khi đó, việc xây dựng kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 tiếp theo để thực hiện Chiến lược phát triển giao thông vận tải phụ thuộc vào kết quả thực hiện kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Tại cuộc làm việc, Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng đã báo cáo với Phó Chủ tịch QH và Đoàn về tình hình thực hiện một số dự án quan trọng quốc gia như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao; dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Bộ kiến nghị QH bổ sung nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, nhằm bảo đảm hoạt động thông suốt của hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có và thực hiện đầu tư phát triển cơ bản đáp ứng một số mục tiêu lớn theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW của Đảng và Chiến lược phát triển giao thông.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đánh giá cao những kết quả đạt được và sự cố gắng của ngành giao thông vận tải trong thực hiện các nghị quyết của Đảng, QH và chiến lược phát triển ngành giao thông giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Phó Chủ tịch QH cho rằng, bên cạnh những kết quả ấn tượng, ngành giao thông vận tải còn một số hạn chế. Về công tác quy hoạch, Bộ cần xem xét Chiến lược phát triển ngành giao thông từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã hợp lý chưa? Chiến lược đã phù hợp với bối cảnh tình hình thực tế, điều kiện tự nhiên, nền tảng phát triển cũng như xu thế phát triển của đất nước, của thời đại chưa? Đặc biệt, Chiến lược đã đồng bộ với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự bùng nổ của số hóa chưa?...Phó Chủ tịch QH đề nghị, Bộ cần rà soát lại quy hoạch để điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp; tổ chức lại nguồn lực nhằm thực hiện chiến lược, trong đó nguồn lực từ ngân sách nhà nước là nòng cốt, tập trung vào các lĩnh vực, khu vực quan trọng mà các thành phần kinh tế khác không tham gia được. Từ đó có phương án kêu gọi huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật một cách hợp lý và cương quyết hơn trong phát triển ngành giao thông. Đổi mới phương thức quản lý, kể cả quản lý nhà nước và quản lý của doanh nghiệp, nhằm giảm các chi phí phi truyền thống, lãng phí, tiêu cực và hạ giá thành xây dựng kết cấu hạ tầng cũng như các phí, giá dịch vụ. Tăng cường đào tạo đội ngũ người quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật. Rà soát lại hệ thống pháp luật liên quan đến giao thông.

Tin và ảnh: Thanh Chi
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang