CHÍNH TRỊ
Cập nhật 11:19 | 22/09/2017 (GMT+7)
.

Hội thảo Hoàn thiện chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công

13:46 | 17/07/2017
Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2017), sáng 17.7, tại Nhà QH, Ủy ban Về các vấn đề xã hội, Báo Đại biểu Nhân dân - VPQH phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo Hoàn thiện chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Hoàng Mai; Thứ trưởng Bộ LĐ - TB và XH Doãn Mậu Diệp; Phó Chủ nhiệm VPQH Đỗ Mạnh Hùng; Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa đồng chủ trì Hội thảo.

Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và một số Ủy ban của QH; đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo Cục Người có công, Bộ LĐ-TB và XH; Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Hội Nạn nhân Chất độc da cam/dioxin Việt Nam; Sở LĐ-TB và XH TP Hà Nội…

Toàn cảnh Hội thảo  Ảnh: Quang Khánh

Pháp luật ưu đãi người có công tương đối đầy đủ

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ nhiệm VPQH Đỗ Mạnh Hùng cho biết, Hội thảo Hoàn thiện chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công do Ủy ban Về các vấn đề xã hội, Báo Đại biểu Nhân dân - VPQH và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, cùng cả nước hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ với tất cả tấm lòng tri ân sâu sắc về những hy sinh, mất mát và công hiến vô bờ bến của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, người có công và gia đình người có công với cách mạng. Hội thảo mở ra với mong muốn các đại biểu - những người trực tiếp tham mưu, đề xuất chính sách và thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng người có công sẽ trao đổi, thảo luận những thông tin thiết thực, sát với đòi hỏi của cuộc sống cũng như mục tiêu chính sách, pháp luật ưu đãi người có công nhằm chăm sóc ngày càng tốt hơn đời sống của những người có công. Trên cơ sở đó, giúp các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật ưu đãi người có công.

Phó Chủ nhiệm VPQH Đỗ Mạnh Hùng phát biểu khai mạc Hội thảo Ảnh: Quang Khánh

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Hoàng Mai cho biết, đến nay hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng đã tương đối đầy đủ, thể chế hóa được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công trên quan điểm chính sách đối với người có công là cao nhất trong hệ thống chính sách xã hội. Tuy nhiên, thực tế hệ thống chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng trong quá trình triển khia thực hiện cũng bộc lộ những vướng mắc, hạn chế. Một số văn bản hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng chưa bảo đảm sự thống nhất. Một số quy định liên quan đến công tác xác nhận người có công, thực hiện chính sách ưu đãi còn khó khăn trong tổ chức thực hiện…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Hoàng Mai phát biểu  Ảnh: Quang Khánh

Phó Chủ nhiệm UB Về các vấn đề xã hội đề nghị, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ về hình thức văn bản có cần thiết nghiên cứu, xây dựng một đạo luật về người có công? Có cần xem xét, mở rộng đối tượng điều chỉnh đối với những người có công, như: thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến làm nhiệm vụ trong các thời kỳ kháng chiến bị ốm đau, bệnh tật; người tham gia bảo vệ tổ quốc bị địch bắt, tù đày sau ngày 30.4.1975…?

Thứ trưởng Bộ LĐ - TB và XH Doãn Mậu Diệp phát biểu  Ảnh: Quang Khánh

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ - TB và XH Doãn Mậu Diệp nêu rõ, trong hơn 10 năm trở lại đây, việc nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về ưu đãi người có công luôn được quan tâm chú trọng và từng bước được hoàn thiện về các diện đối tượng và chế độ ưu đãi. Đến nay, đã có 12 diện đối tượng người có công được quy định tại Pháp lệnh, toàn quốc đã xác nhận trên 9 triệu người có công.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, Bộ LĐ - TB và XH nhận thấy vẫn còn một hạn chế, bất cập như: việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi người có công còn nhiều hạn chế, chậm đổi mới. Một số vấn đề trong xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi cho người có công chưa được nghiên cứu bổ sung, chưa thống nhất. Công tác thanh tra, kiểm tra việc xác lập hồ sơ giải quyết chế độ chưa xử lý dứt điểm tình trạng man khai hồ sơ, xác nhận sai sự thật gây bức xúc trong dư luận…

Bộ LĐ, TB và XH đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng phải trên cơ sở quán triệt quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về người có công với cách mạng và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước. Chú trọng việc nghiên cứu một số vấn đề còn tồn tại cần hoàn thiện, bổ sung như tiêu chuẩn xác nhận đối tượng thụ hưởng, phạm vi áp dụng, các biện pháp trợ cấp, chăm lo, giúp đỡ người có công… Thực hiện xã hội hóa hoạt động ưu đãi người có công, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa ba chủ thể: Nhà nước, đối tượng ưu đãi và cộng đồng, trong đó Nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Đẩy mạnh cải cách hành chính, không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực ưu đãi xã hội. Hoàn thành công tác quy hoạch mộ, nghĩa trang liệt sĩ; xây dựng, duy tu, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ làm cho các công trình này trở thành các công trình lịch sử văn hóa. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện, xử lý những sai sót trong xác nhận và thực hiện chính sách ưu đãi người có công.


Các đại biểu tham gia Hội thảo  Ảnh: Quang Khánh

Làm rõ hơn điều kiện, nhưng lại thu hẹp đối tượng hưởng ưu đãi

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công đối với cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân, quân đội nhân dân, lực lượng cựu thanh niên xung phong; giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong xác định đối tượng nhiễm chất độc da cam…

Đa số các đại biểu cho rằng, công tác người có công là chính sách lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, song đây cũng là lĩnh vực hết sức nhạy cảm, liên quan đến vấn đề chính trị - xã hội, làm tốt công tác này góp phần giữ vững và ổn định tình hình kinh tế - xã hội, tăng lòng tin đối với Đảng, Nhà nước. Việc giải quyết tồn đọng và chính sách ưu đãi người có công hết sức phức tạp, vì chiến tranh đã kết thúc hơn 40 năm, nhiều trường hợp không còn giấy tờ, người giao nhiệm vụ và biết sự việc không còn. Việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách ở các địa phương còn phát sinh khó khăn, vướng mắc, đơn thư khiếu kiện nhiều…

Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành phát biểu  Ảnh: Quang Khánh

Theo quy định tại Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9.4.2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, thì một trong những căn cứ xác nhận liệt sỹ, thương binh (Điểm d Khoản 1 Điều 17 và Điểm đ Khoản 1 Điều 27) là “trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự” mà bị thương hoặc hy sinh thì được xem xét xác nhận liệt sỹ, thương binh. Tuy nhiên, từ thực tiễn thực hiện chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công đối với cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành nêu rõ, quy định trên được hiểu là: Cán bộ, chiến sỹ trong khi làm nhiệm vụ phải trực tiếp tham gia truy bắt, bắt giữ, ngăn chặn hành vi phạm tội đang xảy ra, hay nói cách khác là hành vi phạm tội quả tang (đang có hành vi giết người, gây thương tích, trộm cắp tài sản hay cướp giật...) mà bị thương, hy sinh mới được xem xét xác nhận liệt sỹ, thương binh. Hoặc như quy định hiện nay, trường hợp xác nhận liệt sỹ, thương binh như quy định tại Pháp lệnh và Nghị định 31 chủ yếu chỉ được áp dụng đối với lực lượng điều tra (cán bộ điều tra) - đơn vị trực tiếp đấu tranh chống tội phạm. Nhưng thực tế, ngành công an còn rất nhiều lực lượng khác như: lực lượng an ninh (chủ yếu làm nhiệm vụ trinh sát), lực lượng cơ động (chủ yếu làm công tác tuần tra, kiểm soát và bảo vệ mục tiêu, đảm bảo an ninh trật tự), lực lượng quản lý hành chính, trật tự, giao thông... Do đó, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đề nghị, cần xem xét quy định cụ thể hơn về đối tượng được hưởng ưu đãi, bảo đảm đúng, trúng và không bỏ sót, bỏ lọt trường hợp được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Phó Cục trưởng Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Đại tá Ngô Quang Phúc phát biểu 
Ảnh: Quang Khánh

Ở góc độ khác, Phó Cục trưởng Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Đại tá Ngô Quang Phúc cho biết, theo quy định của Pháp lệnh số 04 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, điều kiện xác nhận liệt sỹ (quy định tại Điểm i, khoản 6, Điều 1); xác nhận thương binh (tại Điểm h, khoản 12, Điều 1) quy định: “trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm”. Tuy nhiên, tại Điểm l, khoản 1, Điều 17, Mục 3 và Điểm g, khoản 1, Điều 27, Mục 6, Nghị định 31 của Chính phủ về xác nhận liệt sỹ, thương binh lại quy định hẹp hơn: “Trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm: Bắn đạn thật, sử dụng thuốc nổ; huấn luyện, diễn tập chiến đấu của không quân, hải quân, cảnh sát biển và đặc công; chữa cháy; chống khủng bố, bạo loạn; giải thoát con tin; cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu thảm hoạ thiên tai”. Như vậy, quy định tại Nghị định 31 của Chính phủ đã làm rõ hơn điều kiện, nhưng lại thu hẹp đối tượng có cùng điều kiện tương ứng và thực tế nhiệm vụ của Quân đội. Theo Đại tá Ngô Quang Phúc, thì quy định chung như Pháp lệnh sẽ thuận lợi hơn cho công tác triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu  Ảnh: Quang Khánh

Với trách nhiệm xác nhận, giám định sức khỏe đối với thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học…, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phân tích những khó khăn trong xác nhận đối tượng nhiễm chất độc da cam. Theo đó, bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học/dioxin không có dấu hiệu đặc trưng riêng biệt. Vì vậy, đến nay trong điều kiện thực tế ở nước ta, việc chẩn đoán xác định một người bị bệnh, tật, dị dạng, dị tật do dioxin gây nên là rất khó khăn, tốn kém, không khả thi. Do đó, việc xác định đối tượng là nạn nhân chất độc hóa học/dioxin một cách khoa học rất khó khăn, phát sinh kẽ hở cho tiêu cực, dẫn đến dễ lạm dụng trong thực hiện chính sách này.


Các đại biểu phát biểu tại Hội thảo  Ảnh: Quang Khánh

Dẫn ra khó khăn của những trường hợp mất hồ sơ, hoặc không còn hồ sơ gốc, Phó trưởng Ban Tổ chức - Chính sách Hội Nạn nhân Chất độc da cam/dioxin Việt Nam Nguyễn Bá Bồng cho biết, một số trường hợp có thời gian tham gia chiến trường B, K, C trước năm 1975, sau đó chuyển đơn vị mới ở phía Bắc khi ra quân trong quyết định xuất ngũ chỉ ghi ngày nhập ngũ, ngày xuất ngũ và tên đơn vị khi xuất ngũ, không ghi quá trình tham gia kháng chiến. Vì vậy, mặc dù đã được giải mã phiên hiệu nhưng vẫn chưa có căn cứ xác định thời gian ở chiến trường nên không được giải quyết chế độ. Một số đối tượng có thời gian tham gia kháng chiến trước tháng 4.1975 nhưng nay không lưu được hồ sơ gốc. Trong khi đó, Bộ LĐ - TB và XH, Bộ Quốc phòng chưa có văn bản hướng dẫn đối với trường hợp không còn hồ sơ gốc. Do đó, ông Nguyễn Bá Bồng đề nghị, các cơ quan chức năng, cần tiếp tục hoàn thiện các chính sách với người có công đã ban hành, sớm giải quyết các vấn đề còn tồn đọng để các chính sách, pháp luật ưu đãi kịp đến với người có công.

Như cách nói của Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật Trần Hồng Nguyên, đó là hơn 6.000 trường hợp tồn đọng (do thiếu hồ sơ gốc) không thể chờ đợi mãi.

Trung Thành
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang