CHÍNH TRỊ
Cập nhật 23:23 | 28/06/2017 (GMT+7)
.

QH tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn

19:01 | 14/06/2017
Chiều nay, từ 14h đến 16h35 phút Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục trả lời chất vấn của ĐBQH.
Từ 16h35 phút đến 17h, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sẽ là thành viên Chính phủ thứ 4 trả lời chất vấn của ĐBQH, tập trung vào nhóm vấn đề: giải pháp cụ thể để huy động các nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển; việc phân bổ, thông báo kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; tăng cường quản lý, kiểm soát, tránh lãng phí trong đầu tư công; trách nhiệm của bộ, ngành trong việc thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia.

Sáng mai, 15.6, bắt đầu từ 8h - 11h20, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và các thành viên Chính phủ tiếp tục trả lời chất vấn của ĐBQH.

Chưa cương quyết và còn nể nang

Cuối giờ chiều, ngay sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng bắt đầu trả lời các chất vấn của ĐBQH.

Trả lời câu hỏi của ĐB Phạm Đình Cúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) về tình hình sử dụng hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong thời gian trước đây, do quản lý hệ thống pháp luật chưa được chặt chẽ nên hiệu quả quản lý vốn đầu tư chưa được bảo đảm. Từ đó dẫn đến đầu tư dàn trải, nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, các dự án được phê duyệt vượt quá khả cấp vốn (trước đây gấp 3 lần so với khả năng thu xếp vốn). Đây là thực tế đã diễn ra trong thời gian dài vừa qua.

Để khắc phục, QH đã ban hành Luật Đầu tư công, tạo cơ sở pháp lý để giảm đi những đầu tư dàn trải với những quy trình chặt chẽ hơn, từ lựa chọn dự án để phê duyệt đến kiểm soát các dự án, tránh dàn trải, nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận thấy thực tế thực hiện Luật này cũng rất khó, vì có những dự án bố trí không được tập trung do nhu cầu đầu tư phát triển của từng ngành, từng địa phương trong 5 năm rất lớn, trong khi khả năng thu xếp vốn thấp hơn. Điều này dẫn tới việc phân bổ của các bộ, ngành và địa phương do nhu cầu phát triển nên bố trí chưa được tập trung.


Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn của các ĐBQH

Về giải pháp để khắc phục, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiến nghị tiếp tục triển khai đồng bộ các chủ trương và định hướng về tái cơ cấu đầu tư. Đây là trọng tâm theo của Nghị quyết của QH và Trung ương. Các cấp, các ngành phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư công, từ chọn lọc dự án đến thẩm định, phê duyệt phải thực hiện nghiêm túc. Nâng cao chất lượng quy hoạch. Tăng cường công tác kiểm toán, kiểm tra, thanh tra và giám sát tất cả các khâu để bảo đảm lựa chọn dự án đầu tư cũng như bố trí vốn phù hợp với tình hình thực tiễn.

Về việc giao vốn hàng năm và 5 năm, Luật Đầu tư công đã quy định rõ. Và đây là năm đầu tiên thực hiện đầu tư công với mục tiêu đưa ra là kiểm soát chặt chẽ các dự án. Theo đó, các quy trình sẽ được thiết kế nhiều hơn, chặt chẽ hơn, các cơ quan tham gia sẽ được lồng ghép nhiều hơn. Do vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, “việc thực hiện các thủ tục mới theo Luật của các bộ, ngành, địa phương còn lúng túng trong thời gian đầu”.

Ngoài ra, việc hướng dẫn các bộ, ngành, trong đó có trách nhiệm của Bộ KH-ĐT chưa kịp thời, còn chậm và còn có nhiều cách hiểu khác nhau. Từ nhu cầu lớn và khả năng thu xếp, khả năng cân đối vốn hạn chế và mất cân đối. Do vậy, việc co kéo cũng như điều chỉnh các phương án khác nhau dẫn đến việc giao vốn chậm hơn so với thực tế, từ đó ảnh hưởng đến vấn đề giải ngân chậm, ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án.

Về trách nhiệm của Bộ KH- ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng “xin nhận trách nhiệm chưa cương quyết, còn nể nang trong việc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đầu tư công cũng như các Nghị quyết của QH và chỉ đạo của Chính phủ.

Sôi nổi, trách nhiệm, xây dựng

Phát biểu kết luận phần chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại phiên chất vấn liên quan đến lĩnh vực y tế có 49 ĐBQH đặt câu hỏi và 13 ĐBQH tranh luận. Với các ĐBQH chất vấn chưa đủ thời gian trả lời tại Hội trường, Chủ tịch QH đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế có văn bản trả lời gửi đến các ĐBQH và Tổng thư ký QH.

Chủ tịch QH đánh giá, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm và xây dựng. Các ĐBQH đã chất vấn, tranh luận để làm rõ vấn đề. Đây là nhiệm kỳ thứ hai của Bộ trưởng nên có điều kiện, kinh nghiệm, nắm chắc tình hình, thực trạng, vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực ngành y tế quản lý. Bộ trưởng đã nỗ lực quán xuyến, điều hành tiếp tục thực hiện các giải pháp đã đặt ra từ nhiệm kỳ trước. Phần trả lời còn một số nội dung quá chi tiết, chưa đủ tầm, nhưng về cơ bản các ĐBQH đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng.


Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận phần chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế

Y tế là ngành đặc thù liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người nên được xã hội quan tâm. Thời gian qua, lĩnh vực y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều chính sách, đề án đã được ban hành nhằm đổi mới hoạt động, giảm quá tải, nâng cao chất lượng. Kết quả thực hiện các chương trình được quốc tế đánh giá cao. Tỷ lệ giường bệnh/1 vạn dân tăng qua các năm. Tỷ lệ chuyển tuyến từng bước giảm. Nhiều phương pháp tiên tiến của y học đã được áp dụng, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của người dân.

Tuy vậy, qua chất vấn và tranh luận của các ĐBQH thì thấy còn nhiều tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức đặt ra. Đó là hệ thống y tế cơ sở vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân trong tình hình mới. Hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ. Công tác quản lý vật tư y tế còn nhiều bất cập. Đội ngũ nhân viên y tế còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng. Văn hóa ứng xử và y đức tại một số cơ sở y tế chưa thực sự làm người dân hài lòng. Cơ chế tài chính chưa đủ sức thu hút và khuyến khích phát triển y tế cơ sở, vẫn còn tình trạng vượt tuyến gây quá tải ở tuyến trên, lãng phí ở tuyến dưới. Quản lý giá thuốc, bán thuốc chữa bệnh cơ bản không có đơn, tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh còn phổ biến. Công tác quản lý thuốc nam, thuốc đông y, thực phẩm chức năng chưa chặt chẽ. Còn tình trạng trục lợi Quỹ BHYT, để xảy ra sự cố y tế ở các tuyến, gây lo lắng cho nhân dân. Tình trạng lạm dụng kỹ thuật cao, không thừa nhận kết quả xét nghiệm chung của các cơ sở y tế đã gây lãng phí, khó khăn cho người bệnh.

Qua chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 này, Chủ tịch QH đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nghiên cứu tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các ĐBQH; đẩy nhanh hơn nữa tiến độ khắc phục những tồn tại, hạn chế. Trong đó tập trung triển khai đầy đủ, đồng bộ quy định pháp luật về khám chữa bệnh, BHYT, chăm sóc sức khỏe nhân dân; tiếp tục triển khai các chương trình, đề án đã triển khai trong thời gian qua. Đồng thời, có các giải pháp mang tính tổng thể, căn cơ, dài hơi, quyết liệt trong chỉ đạo để thực hiện khắc phục cho được những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực y tế. Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, cơ chế tài chính tại các bệnh viện, triển khai hiệu quả đề án giao quyền tự chủ cho các cơ sở y tế công lập gắn với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sử dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng, trang thiết bị các cơ sở y tế, nhất là các bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện khu vực mới được đầu tư.

Thực hiện tốt việc phối hợp, lồng ghép giữa các đơn vị y tế, các tuyến y tế, giữa lĩnh vực điều trị và dự phòng, tăng cường quản lý và phát huy vai trò của y tế tư nhân, khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền, phát triển nuôi trồng dược liệu, công nghiệp dược phẩm để có sản phẩm thuốc tốt cho người Việt Nam sử dụng. Tăng cường điều động, luân chuyển, đãi ngộ, thu hút cán bộ y tế về công tác tại tuyến cơ sở. Công tác đào tạo, hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân ở địa phương. Giảm tình trạng quá tải ở các bệnh viện Trung ương để có kết quả chuyển biến qua từng năm, phấn đấu đến năm 2020 không còn tình trạng quá tải ở bệnh viện.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc bảo đảm chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt là bằng nguồn BHYT. Triển khai hiệu quả Đề án tăng cường năng lực, hệ thống chất lượng xét nghiệm y học, sớm liên thông kết quả xét nghiệm đối với các cơ sở y tế. Tiếp tục cải tiến quy trình thủ tục hành chính khám bệnh, chữa bệnh và cơ chế kiểm soát để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Thực hiện tốt Quy chế ứng xử của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực y tế; sử dụng có hiệu quả, không để xảy ra thất thoát lãng phí nguồn lực đầu tư cho y tế; khuyến khích xã hội hóa đầu tư cho y tế theo quy định của pháp luật, tránh việc lợi dụng để trục lợi, hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở, nhất là y tế tuyến huyện, xã theo hướng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả thông qua các mô hình tiên tiến.

Tăng cường hỗ trợ y tế khám chữa bệnh ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt quy định về thông tuyến, nhưng chú trọng chất lượng ở cấp cơ sở.

Sớm sửa đổi quy định về đấu thầu, mua thuốc biệt dược, thực hiện đầy đủ quy định pháp luật, cải cách hành chính về đấu thầu, thuốc chữa bệnh để tiết kiệm chi phí. Triển khai các giải pháp để quản lý chặt chẽ giá thuốc, nhất là việc bán thuốc theo đơn, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế; phối hợp với các cơ quan thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo dược phẩm và thực phẩm chức năng.

Rà soát đánh giá việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT, công tác khám chữa bệnh bằng BHYT để khắc phục cho được những tiêu cực, hạn chế trong lĩnh vực này. Sau Phiên chất vấn này, đề nghị Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam sẽ có báo cáo trả lời thêm vấn đề liên quan đến trách nhiệm của mình và phối hợp với Bộ Y tế có báo cáo giải trình những vấn đề mà ĐBQH quan tâm.

Giảm nguy cơ “vỡ quỹ” BHYT - không chỉ nhăm nhăm “siết chi”

Tham gia trả lời chất vấn, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh nêu rõ, Luật BHYT mà QH thông qua năm 2015 là bước tiến rất dài về an sinh xã hội, thể hiện quan điểm của Đảng, Nhà nước và sự ưu việt của chế độ. So sánh giữa quyền lợi được hưởng với mức đóng, thì quyền lợi mà người đóng BHYT được hưởng rất cao. Khi Luật ra đời, đối tượng nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên và những đối tượng ưu tiên khác được tiếp cận tốt với dịch vụ y tế.


Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh trả lời tại phiên chất vấn

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cũng khẳng định, việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT trong thời gian vừa qua đã làm được khối lượng công việc hết sức lớn. Hiện mỗi năm trung bình khám chữa bệnh cho khoảng 150 triệu lượt người, độ bao phủ đạt 77 triệu người, chiếm khoảng 83% dân số (theo mục tiêu thì sau 2020 mới đạt 80%). Và Quỹ BHYT, như Bộ trưởng Bộ Y tế đã nói, đó là bình quân mức thu chưa đến 30 USD, nhưng tổng Quỹ huy động trên 70.000 tỷ đồng. Đây là khối lượng công việc khổng lồ mà ngành y tế đã đáp ứng. Chất lượng khám chữa bệnh và tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân đã nâng lên rất nhiều.

Tuy nhiên, bà Minh cũng nêu rõ, vì đối tượng phục vụ quá lớn, 150 triệu lượt người/năm, rải rác ở 14 nghìn cơ sở khám chữa bệnh, cho nên, đúng như các ĐBQH đã phát hiện, thì tình trạng lạm dụng, trục lợi BHYT trong giai đoạn gần đây diễn ra tương đối phổ biến. Ví dụ, “giường bệnh tuyến huyện, thường không sử dụng hết 100% công suất, nhưng có những tỉnh báo lên để thanh toán lên đến 200 - 300% công suất, điều đó rất không bình thường”.

Trước tình hình đó, tổng Quỹ BHYT được phép sử dụng trong năm 2017 chỉ là 73.000 tỷ đồng, nhưng theo số liệu BHXH dự báo, thì số bội chi quý I.2017 do các cơ sở khám chữa bệnh báo cáo, năm 2017 sẽ phải chi khoảng 80.000 tỷ đồng, tăng 7.000 tỷ đồng so với dự kiến. Chính vì vậy, thời gian gần đây, Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt trong việc kiểm tra, giám sát, giám định để Quỹ BHYT được sử dụng thật sự hiệu quả. Gần đây nhất, BHXH Việt Nam đã có văn bản đề nghị lãnh đạo cấp tỉnh tập trung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Chưa đồng tình với phần giải trình của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An), Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa)… đã tranh luận lại. 

Theo ĐB Phạm Khánh Phong Lan, mục tiêu của ngành y là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Và chính người dân là chủ của số tiền mà BHXH đang quản lý thay. Nhưng ở đây chỉ thấy tập trung một khía cạnh là tiêu cực trong lạm dụng, trục lợi BHYT. Tiêu cực này có thể xảy ra ở bất cứ đâu, nhất là khi cơ chế quản lý còn lỏng lẻo. Hiện nay, BHYT chưa làm tốt việc liên thông các số liệu, cho nên nhiều khi phải làm thủ công, “người này không biết người kia làm cái gì”. Thế thì, “ở đây chúng ta phải xem lại trách nhiệm, chứ không nên đổ lỗi cho người dân và cho ngành y tế muốn tiêu cực”, ĐB Phạm Khánh Phong Lan chỉ rõ.

Liên quan đến nguy cơ “vỡ quỹ” BHYT, ĐB Phạm Khánh  Phong Lan thẳng thắn chỉ rõ, đây là vấn đề mà Bộ trưởng Bộ Y tế và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phải thấy ngay từ đầu, vì thu rất ít nhưng muốn chi nhiều, thì đến một lúc nào đó cũng sẽ vỡ quỹ. Muốn không “vỡ quỹ” thì phải tăng cường nguồn bảo hiểm ra sao, đa dạng hóa mức thu bảo hiểm thế nào…, chứ không phải chỉ “nhăm nhăm siết chi”. Đặc biệt, trong siết chi này, anh em ở bệnh viện rất bức xúc, vì “siết chi bằng gọi điện thoại, gửi email”… thì cũng tiềm ẩn những yếu tố về tiêu cực, không kém gì những người có thể trục lợi Quỹ BHYT. Thực tế, các bác sỹ, dược sỹ ở bệnh viện cũng rất khó khăn trong việc tập trung vào chuyên môn và phải xem xét để xem thuốc đó, kỹ thuật đó có nằm trong danh mục chi hay không, có bị xuất toán hay không?

“Trước một bệnh nhân, ngành y tế chúng tôi không thể từ chối khám, chữa bệnh, và cũng mong sau đó chúng tôi không phải gánh chịu hậu quả”, ĐB Phạm Khánh Phong Lan nói. Và “ở đây cũng cần có trách nhiệm của ngành y tế trong việc tổng hợp thông tin và đại diện cho ngành trong đấu tranh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như mục tiêu của ngành đề ra. Đặc biệt là việc sửa đổi các thông tư, tránh tình trạng dựa vào thông tư đó mà BHXH từ chối chi”.


ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) tham gia tranh luận tại phiên chất vấn

Tiếp cận vấn đề BHYT từ góc độ bức xúc của cử tri, ĐB Nguyễn Hữu Cầu phản ánh thực trạng giám định viên không phải là bác sỹ, không có kiến thức về y sỹ xuống giám định BHYT, và “thích cắt ai thì cắt, cắt cật lực”. Bác sỹ bức xúc, bệnh nhân thiệt thòi, chủ y tế ấm ức thực hiện, nếu không thực hiện “dọa” cắt BHYT. Cho nên, theo ĐB Nguyễn Hữu Cầu, cử tri yêu cầu Bộ Y tế cùng với BHXH cần ban hành Bộ công cụ chuẩn quốc gia để công khai hóa toàn bộ công đoạn này, chứ không thể thực hiện chi cho giám định viên BHYT như thời gian vừa qua.

“Giữa BHXH và Bộ Y tế còn bối rối, BHXH muốn giữ tiền cho chắc theo đúng quy định, ngành y tế muốn chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tốt nhất - điều này rất vui mừng, ĐB Bùi Sỹ Lợi nêu vấn đề. Nhưng vừa qua do vừa thực hiện thông tuyến vừa thực hiện một số chính sách, thì khả năng mất cân bằng Quỹ BHYT là hiện hữu.


ĐB Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) tham gia tranh luận tại phiên chất vấn

ĐB Bùi Sỹ Lợi đề nghị BHXH và ngành y tế phải “ngồi” với nhau, rà soát một số văn bản còn chồng chéo, dẫn đến vướng mắc khi thanh toán cho bệnh viện và BHYT ở tuyến dưới. Hiện nay, có 30 - 40 tỷ đồng BHXH khoanh nợ tiền chi trả chi phí khám chữa bệnh không được thanh toán, gây ách tắc cho các bệnh viện. “Chúng tôi đã kiến nghị hai cơ quan ngồi với nhau để xử lý, bệnh viện sai thì cắt, mà chi đúng thì phải thanh toán. Chỗ này cũng đề nghị Phó Thủ tướng xem xét để có sự thống nhất giữa hai cơ quan”, ĐB Bùi Sỹ Lợi nói.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế đứng về phía người bệnh và các bác sỹ. Thực tế, người bệnh muốn hưởng lợi cao nhưng BHXH thì hạn chế. “Trước Phiên chất vấn này, chúng tôi đã họp rất nhiều với các giám đốc Sở và cán bộ y tế, quán triệt quan điểm dứt khoát trục lợi, lạm dụng là xử lý nghiêm. Đồng thời, thực hiện phác đồ chuẩn đoán, điều trị tránh lạm dụng các xét nghiệm. Tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý theo quy định của Nghị định xử lý hành chính. Phối hợp với BHXH nới thông hệ thống công nghệ thông tin cấp cơ sở khám chữa bệnh với bộ phận giám định của BHXH.

Siết chi - hướng nền y học theo y tế giá rẻ?

Tranh luận về vấn đề chất lượng khám chữa bệnh, ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) cho rằng, các giải pháp Bộ Y tế đang áp dụng để “đuổi theo” chính sách siết chi của BHYT dường như “hướng nền y học nước nhà theo y tế giá rẻ”. Cụ thể ở đây là: Thuốc rẻ, vật tư rẻ, tận dụng vật tư, áp trần độ cao... để giảm chi. Việc này đi ngược với chủ trương nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tự chủ của cơ sở y tế, liên quan đến y đức..., thậm chí có ý kiến cho rằng là nguyên nhân gây ra tăng tỷ lệ tử vong trong điều trị, khám chữa bệnh. Những vụ việc nổi cộm gần đây làm cử tri lo ngại. “Tư lệnh” ngành cần khẳng định quan điểm để cử tri yên tâm, vì y tế liên quan trực tiếp tính mạng của người dân”, ĐB Nguyễn Phi Thường yêu cầu.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, nước ta cũng nằm trong quy luật chung của các nước khác. Hiện nay, quan hệ giữa cơ sở khám chữa bệnh và bệnh nhân trong một “tam giác” co kéo lẫn nhau. Bệnh nhân muốn được hưởng quyền lợi cao nhất, mà đóng thì thấp nhất, mệnh giá không cao, khó tham gia. Bác sỹ, ngành y tế muốn thuốc tốt nhất, máy xét nghiệm hiện đại và chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất. Người khám chữa bệnh bao giờ cũng đưa ra pháp đồ điều trị tiên tiến nhất.

Nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, BHXH là cơ quan giữ quỹ, bảo đảm không bị phá quỹ, thì có mức chi nhất định để hạn chế lạm dụng, chi quá mức Quỹ BHYT. Lúc nào cũng giằng co các yếu tố này trong quản lý BHYT, nếu  “tam giác” này co kéo về hướng nào cũng sẽ xảy ra lạm dụng, trục lợi hoặc lạm dụng kỹ thuật, siết chi… “Vấn đề này rất nóng nên BHXH sẽ có giải pháp cân bằng thu chi, giúp đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Thuốc và thực phẩm chức năng liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Mặc dù, các cơ quan chức năng luôn cảnh báo người dân không tự ý mua chúng nhưng trên các phương tiện thông tin đại chúng tràn ngập các sản phẩm chức năng, việc quảng cáo đó vô tình tạo cho người dân cơ hội nhiều hơn đến hai loại sản phẩm này.
Đại diện của Bộ Y tế khẳng định thực phẩm chức năng hỗ trợ trong điều trị bệnh nhưng có nhiều doanh nghiệp lợi dụng để tung ra thị trường những thực phẩm chức năng với “giá trên trời”, cung cấp thông tin sai lệch, lừa gạt người tiêu dùng. Trong khi đó, Thông tư 09 của Bộ Y tế quy định,  tất cả quảng cáo thực phẩm chức năng bảo đảm tiêu chuẩn. Nhưng thực tế, quảng cáo thuốc tân dược và thực phẩm chức năng ngập tràn trên mạng xã hội cũng như các phương tiện thông tin đại chúng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Dẫn ra thực trạng này, ĐB Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) chất vấn: Trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế như thế nào? Bộ phối hợp với Bộ khác, trong đó có Bộ Thông tin và Truyền thông, ra sao trong việc giúp người dân hiểu đúng, dùng đúng, tiếp cận với sản phẩm chất lượng cao để bảo đảm sức khỏe?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Thông tư 09.

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Thị Lệ Thủy về lĩnh vực y tế cơ sở, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, nếu thực hiện theo đúng chủ trương sẽ giảm khoảng 700 đầu mối ở tuyến huyện, và tuyến huyện sẽ là đơn vị chỉ đạo chuyên môn; bệnh viện huyện và trung tâm y tế dự phòng sẽ nằm trong một trung tâm, chỉ đạo trực tiếp trạm y tế xã. Điều này có lợi cho việc giảm đầu mối, giảm biên chế ở những phòng hành chính - kế toán để đầu tư vào chuyên môn. Cơ sở vật chất có thể tận dụng, bớt chi phí về văn phòng. Về điều hành, trung tâm y tế hai chức năng sẽ chỉ đạo trực tiếp trạm y tế xã cả về chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và cả điều trị trực tiếp. Đặc biệt là tăng nguồn nhân lực, vì ở tuyến xã rất khó khăn và chưa đầy đủ.

Chính phủ đã cho phê duyệt Nghị quyết 2348 về Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới. Đây là đề án rất tâm huyết, chuẩn bị công phu để thực hiện. Về nhân lực, đúng như phản ánh của ĐB, đó là còn yếu về chất lượng và thiếu về chất lượng. Vì thế, “chúng tôi cũng tâm huyết xây dựng Đề án và hội nhập quốc tế”. Sự phân bổ chưa phù hợp, chưa đồng đều tại thành thị, nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, ĐB Lê Quân (Hà Nội) nêu rõ, với y tế cơ sở, ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng, cũng phải quan tâm đến đội ngũ y bác sỹ tham gia y tế gia đình, làm việc ở các cơ sở khám chữa bệnh tư. Mạng lưới này tương đối phổ biến. Dù bác sỹ vốn phải tập trung ở các bệnh viện, nhưng cường độ làm việc ngoài giờ, làm ở cơ sở khám chữa bệnh tư nhân của các bác sỹ cũng khá lớn.

Thực tế cho thấy, y tế cơ sở ở trạm phường, xã, nhất là khu vực đô thị, được đầu tư trang thiết bị khá tốt, nhưng sử dụng kém hiệu quả, mới sử dụng vào y tế dự phòng. Trong khi đó, nhiều bác sỹ phải đi thuê mướn cơ sở khám chữa bệnh với chi phí cao. ĐB Lê Quân cho rằng, việc phát triển y tế cơ sở phải nhìn thẳng vào thực tiễn là bác sỹ thực hiện nhiều dịch vụ tư. Các nước phát triển cũng thực hiện theo cách thức này. Tại sao không học các nước phát triển cho phép bác sỹ giỏi được tận dụng trạm y tế tuyến cơ sở để mở cơ sở khám, chữa bệnh. Như vậy, sẽ thu hút bệnh nhân, giảm áp lực cho BHYT.

Giá tăng chất lượng phải tăng

Trả lời chất vấn về việc giá tăng thì dịch vụ có tăng không, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ: theo Nghị định 16 thì trong năm 2017 thì phải hoàn thành tính đúng, tính đủ về yếu tố đầu vào trực tiếp, nhưng đến năm 2017 chúng ta chưa thực hiện được do phải xem xét CPI để chống lạm phát.  Khi giá tính đúng, tính đủ, thay vì người dân bù thêm giá chưa được tính thì được BHYT chi trả, người dân sẽ đỡ mất tiền túi. Giá tăng thì chất lượng phải tăng.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, ngành y tế sẽ thúc đẩy đổi mới toàn diện phong cách phục vụ, trước giờ khám bệnh phải cúi chào bệnh nhân, niềm vui và hạnh phúc là phục vụ bệnh nhân. Đối với nhà nước thì giảm chi ngân sách cho các chi phí trực tiếp vào lương. Theo thống kê chưa đầy đủ đơn vị trực thuộc Bộ từ khi tính lương vào giá, thì ngành y tế đưa không phụ cấp vào lương khoảng 10 nghìn tỷ, đó là chưa lấy chi phí tái đầu tư theo Quỹ phát triển trích lại. TP Hồ Chí Minh là thành phố lớn, giai đoạn đầu báo cáo chưa đầy đủ cũng đã tiết kiệm được 1.000 tỷ đồng không phải cho ngành y tế. Đó cũng là lợi cho người dân, nhà nước và các cơ sở y tế.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn của ĐBQH

2018 sẽ thông tuyến các kết quả xét nghiệm

Về trục lợi bảo hiểm, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, qua kiểm tra có tình trạng lạm dụng, lạm dụng này từ 2 phía: từ phía bệnh viện và người dân. Do giá dịch vụ tăng do: thứ nhất, quyền lợi hưởng của người dân so với đóng giá chưa đến 30 USD thì quyền lợi hưởng như vậy là quá rộng. Thứ hai là thông tuyến, người dân lạm dụng rất nhiều có người khám 20 - 30 lần. Bên cạnh đó có từ các cơ sở khám chữa bệnh do cơ chế tự chủ, lạm dụng trong xét nghiệm, kéo dài thời gian nằm viện, nhập viện chưa cần thiết.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ: giải pháp là làm quy trình khám, chữa bệnh chặt kèm theo giám sát và cùng với giải pháp BHXH quy định mức trần chi. Đặc biệt, sắp tới thực hiện nghiêm cơ chế tự chủ có quản lý chặt của nhà nước, và đổi mới toàn diện mô hình tự chủ.

Đối với tình trạng không thừa nhận xét nghiệm ở các cấp khám, chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, hiện đã có thông tư để công nhận xét nghiệm lẫn nhau của các cơ sở y tế. Theo đó, từ tháng 6 này, các bệnh viện tuyến Trung ương, và tuyến tỉnh sẽ công nhận các kết quả xét nghiệm, và đến 2018 sẽ thống nhất thông tuyến các kết quả xét nghiệm.

Sẽ trình QH luật về quản lý trang thiết bị y tế

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Văn Chiến về kết luận kiểm toán vừa qua có nhiều thiết bị chưa hết thời gian khấu hao đã hỏng và nhiều máy đắp chiếu, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ: đúng là có thực trạng này, nhất là ở tuyến tỉnh. Hiệu quả chưa cao. Có lẽ ở Việt Nam sử dụng máy công suất quá lớn. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, các bệnh viện, sở y tế không đồng thuận với kết luận kiểm toán. Giải trình cụ thể vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, trang thiết bị vật tư y tế rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã và đặc biệt là sử dụng. Ví dụ, cái kim cánh bướm mà các bệnh viện mua, nếu kim cánh bướm không vừa mà bệnh viện Việt Đức mua thì giá chỉ khoảng 6 – 7 nghìn, nhưng ở bệnh viện Chợ Rẫy thì lại gấp 10 lần, gấp 7 lần, hai cái kim khác nhau, cũng là kim cánh bướm ở bệnh viện Chợ Rẫy lại có khoan, có khóa. Tương tự như vậy, dây truyền dịch, các hóa chất khác, tên cơ bản giống nhau nhưng chức năng khác nhau thì giá phải khác.

“Chúng tôi đã giải trình rồi, giá đấu thầu ở các bệnh viện đó, theo đánh giá của thanh tra, kiểm tra và các đoàn giám sát thì là giá thấp nhất. Chúng tôi cũng có giải trình trong báo cáo của QH”. Nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết thêm, Bộ Y tế đã trình UBTVQH Nghị định 36 về quản lý trang thiết bị, quy trình mua sắm trang thiết bị tương đối chặt chẽ. Quản lý được phân cấp phân quyền cho các đơn vị sự nghiệp, và các Sở y tế và các đơn vị này thực hiện quy trình này theo Luật Đấu thầu, và nghị định về đấu thầu, nhưng thời gian tới, có lẽ Bộ sẽ trình QH luật về quản lý trang thiết bị.

Giá thuốc ổn định, không tăng cao

Trả lời chất vấn của ĐB Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) về việc giá thuốc Việt Nam có cao hơn thế giới hay không, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, với các văn bản quản lý Chính phủ và Bộ ban hành thời gian qua thì giá thuốc trên thị trường Việt Nam là ổn định, không tăng cao. Các tổ chức quốc tế cũng đưa ra đánh giá độc lập là thuốc biệt dược và một số loại thuốc khác ở Việt Nam thấp hơn 10% so với trung bình 6 nước ASEAN…

Trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) về ứng xử thiếu tôn trọng của y bác sĩ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận có tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh". Vừa qua ngành đã có chương trình đổi mới toàn diện, áp dụng nhiều biện pháp như đường dây nóng, lắp đặt camera…, chế tài nghiêm khắc với các sai phạm. Báo cáo với QH, Bộ trưởng cũng cho biết đa có hơn 7.000 cán bộ y tế bị kỷ luật thời gian qua.

Trước tình trạng lãng phí, gây phiền hà cho người dân khi phải đi xét nghiệm nhiều lần, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, đã ban hành thông tư công nhận các xét nghiệm lẫn nhau của bệnh viện cấp Ttrung ương và cấp tỉnh. Đến năm 2018 tất cả kết quả xét nghiệm ở các cấp sẽ được công nhận.

Một giải pháp để chấn chỉnh tình trạng y đức cũng được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo với ĐBQH là: tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính để nâng mức thu nhập cho cán bộ nhân viên thông qua điều chỉnh giá dịch vụ trên cơ sở tính đúng, tính đủ cho nên những đơn vị sự nghiệp được tính giá như các chi phí trực tiếp thì thu nhập tăng lên. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng ghi nhận các trường hợp được ĐBQH phản ảnh và cam kết sẽ tiếp tục quyết liệt trong vấn đề này.

Chuyển thẳng lên tuyến Trung ương là nguyện vọng chính đáng

Ngay sau Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL, Bộ trưởng Bộ y tế là thành viên Chính phủ thứ 3 đăng đàn trả lời chất vấn của ĐBQH về thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả khám bệnh, chữa bệnh; Vấn đề giá thuốc và quản lý nhà nước về giá thuốc, cung ứng thuốc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Việc đầu tư cho y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; Thực trạng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Là ĐBQH đầu tiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ĐBQH Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) đặt câu hỏi: một số bệnh nan y như ung thư và bênh nặng khác có được phép chuyển thẳng lên Trung ương chứ không cần qua tuyến xã, huyện, tỉnh như hiện nay hay không vì thủ tục rườm rà mất thời gian mà cuối cùng cũng vẫn phải chuyển.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, chuyển thẳng lên tuyến Trung ương là nguyện vọng chính đáng của người bệnh. Hiện nay đã có sự thông tuyến từ tuyến xã, tuyến tỉnh, tuyến huyện. Trong lộ trình đến năm 2021 sẽ thông tuyến toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, chúng ta có một hệ thống y tế từ xã đến tỉnh chăm sóc sức khỏe khá tốt, người dân có thể đi từ những tuyến ban đầu. Với những bệnh nặng và mãn tính, theo dõi giám sát và điều trị theo phác đồ. Hiện nay, ngành y tế đang xây dựng chương trình thực hiện thí điểm người bệnh có thể đến nhận thuốc tại xã huyện mà không cần đi xa, vì thực chất bệnh mãn tính gần như là điều trị theo phác đồ. Còn với những bệnh nặng, trong giai đoạn đầu phát hiện thì người bệnh sẽ được tiếp cận ở cơ sở y tế cao nhất.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật, lòng tự hào, tôn vinh lịch sử văn hóa dân tộc

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, đã có 32 ĐBQH đặt câu hỏi, 11 ĐBQH tranh luận. Có 25 ĐBQH đăng ký nhưng không đủ thời gian chất vấn và những vấn đề chưa được trả lời tại hội trường Bộ trưởng sẽ tiếp tục trả lời bằng văn bản. Đồng thời, văn bản trả lời của Bộ trưởng sẽ gửi đến UBTVQH qua Tổng Thư ký QH để tổng hợp theo dõi, Chủ tịch QH yêu cầu.


Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL

Theo Chủ tịch QH, Phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, xây dựng. Các ĐBQH đã đặt câu hỏi thẳng thắn, tích cực, làm rõ vấn đề. Bộ trưởng mới nhận nhiệm vụ hơn 1 năm nhưng đã nỗ lực quán xuyến, điều hành nắm tình hình công việc của Bộ, của ngành và thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý. Bộ trưởng cũng rất chủ động, nghiêm túc, thẳng thắn, nhận trách nhiệm về những tồn tại, yếu kém thuộc lĩnh vực phụ trách của mình trong thời gian gần đây và những tồn tại chung của ngành. Tuy nhiên, việc trả lời một số vấn đề chưa rõ, chưa thỏa mãn yêu cầu của ĐBQH cho nên có phần tranh luận cũng khá sôi nổi.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, văn hóa, thể thao, du lịch là lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với kinh tế - xã hội, liên quan đến đời sống tinh thần của con người và xã hội. Thời gian qua, lĩnh vực này đã có những chuyển biến tích cực, nhiều giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đã được đề cao và phát huy, hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở đã có nhiều tiến bộ. Môi trường du lịch được quan tâm đầu tư, thu hút khách du lịch ngày càng cao, đã kết hợp bảo tồn phát triển văn hóa với du lịch. Bên cạnh những mặt đạt được, có nhiều tồn tại, hạn chế đã được nhiều ĐBQH quan tâm chất vấn như, công tác quản lý và cấp phép hoạt động văn hóa, nghệ thuật còn có những sai sót, gây dư luận không tốt; việc quản lý lễ hội có tình trạng buông lỏng, dẫn đến bị lợi dụng để trục lợi, gây phản cảm, lãng phí nguồn lực xã hội; việc quản lý khai thác các công trình văn hóa thể thao kém hiệu quả. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tại các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất chưa được coi trọng, tình trạng còn nhiều di tích bị xuống cấp, nhiều nhà văn hóa, thư viện thiếu trang thiết bị; đạo đức xã hội, văn hóa ứng xử bị suy giảm, chưa có giải pháp khắc phục rõ nét. Công tác quy hoạch và quản lý du lịch còn nhiều bất cập. Cơ chế chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư phát triển du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu và tiềm năng, lợi thế. Sự phối hợp giữa các ngành trong quản lý du lịch còn kém hiệu quả. Quản lý du lịch còn nhiều bất cập, cơ chế thu hút xã hội hóa đầu tư, phát triển du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu và tiềm năng, lợi thế. Sự kết hợp giữa các Bộ trong quản lý du lịch vùng kém hiệu quả.

Chủ tịch QH yêu cầu, Chính phủ, Bộ trưởng tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế này. Trong đó, tập trung vào một số vấn đề lớn sau đây:

Rà soát, sớm sửa đổi các quy định về việc quản lý tác phẩm, cấp phép biểu diễn nghệ thuật bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và phù hợp với thực tiễn. Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, nghệ thuật. Đánh giá hiệu quả của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao để phát huy hiệu quả của các thiết chế này.

Có biện pháp cụ thể trong sử dụng các công trình văn hóa, thể thao, trong đó quan tâm đến việc phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường, nâng cao sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao.

Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật trong hoạt động tổ chức lễ hội, sớm tham mưu Chính phủ ban hành văn bản về quản lý và tổ chức lễ hội, nghi thức, nghi lễ tổ chức hội nghị ngay trong năm 2017.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong các hoạt động văn hóa, đặc biệt tổ chức lễ hội, hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Tiếp tục công tác bảo tồn, kế thừa, phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, phát huy mọi nguồn lực để làm tốt công tác bảo vệ, bảo tồn, trùng tu, tôn tạo di tích, di sản văn hóa, lịch sử.

Triển khai hiệu quả đề án nâng cao tầm vóc, sức khỏe người Việt Nam; chăm lo xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, trọng tâm là bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách, nhất là cho thế hệ trẻ. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật, về lòng tự hào, tôn vinh lịch sử văn hóa dân tộc. Nâng cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong việc nêu gương người tốt, việc tốt; phê phán, đấu tranh với những biểu hiện sai trái về tư tưởng chính trị, vi phạm những chuẩn mực, đạo đức, lối sống.

Sớm triển khai các quy định của Luật Du lịch sau khi được QH thông qua; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch làm tốt công tác quản lý hướng dẫn du lịch bảo đảm hiệu quả, an ninh, an toàn. Chú trọng việc lập, thẩm định, phê duyệt công bố và quản lý cũng như tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển du lịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch phát triển du lịch.

Đối với quy hoạch Bán đảo Sơn Trà, trên cơ sở cân nhắc mọi mặt đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo và sớm có giải pháp xử lý phù hợp với quy định của pháp luật và quy hoạch phát triển của cả nước để cử tri, nhân dân cả nước yên tâm.

Sau 15 năm du lịch Việt Nam – Thái Lan sẽ gặp nhau


ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

Cuối nhiệm kỳ QH Khóa XIII có ĐBQH đã chất vất Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh về giải pháp phát triển du lịch Việt Nam. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã trả lời, trong đó có nhắc đến câu hỏi: Bao giờ thì du lịch Việt Nam phát triển như Thái Lan, Malaysia.  Nguyên Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói: Tôi bỏ ngỏ câu hỏi này và sẽ truyền đạt lại cho Bộ trưởng kế nhiệm trả lời. Nhắc lại vấn đề này, ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, hôm nay, trên cương vị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng đã trả lời câu hỏi này được chưa? Giải pháp nào để phát triển du lịch Việt Nam như các nước và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ, sau khi được QH phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL, “tôi luôn lo lắng và suy nghĩ” về việc sẽ phải thực hiện và trả lời câu hỏi của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh như thế nào. Năm 2016, khách du lịch đến Việt Nam khoảng 10 triệu, Thái Lan khoảng 32 triệu, Sigapore khoảng 16 triệu, Philippines khoảng 6 triệu…Như vậy, khoảng cách về lượng khách du lịch quốc tế đến nước ta so với Thái Lan và Malaysia vẫn còn khá xa, Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 so với Thái Lan. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, điều đáng mừng là tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch nước ta thời gian qua, năm 2016 là 27%, năm nay khoảng 30%. Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết 08 về phát triển kinh tế mũi nhọn. Tại Kỳ họp này, QH sẽ xem xét, thông qua Luật Du lịch để tạo khả năng tăng trưởng trong thời gian tới. Chúng ta phải phát triển du lịch rất nhanh, tốc độ cao. Thủ tướng yêu cầu tăng từ 30 - 50% trong năm nay. Sau 15 năm du lịch của Việt Nam và Thái Lan sẽ gặp nhau với tốc độ tặng trưởng của Việt Nam là 20%, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết.

Bảo tồn văn hóa truyền thống phải nằm trong sự đa dạng và thống nhất

Tham gia trả lời chất vấn liên quan đến văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến nêu rõ, việc bảo tồn, giữ gìn tiếng nói, chữ viết, điệu múa, dân ca... của đồng bào các dân tộc thiểu số trước hết thuộc trách nhiệm tự thân của mỗi dân tộc, sau đó mới là sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước, cộng đồng và xã hội. Thực tế đang có Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng Dân tộc Việt Nam, các Ngày hội văn hóa các dân tộc và nhiều làn điệu dân ca của dân tộc thiểu số đã được công nhận là di sản văn hóa.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tham gia trả lời chất vẫn của ĐBQH

Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc thiểu số đã được Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị quan tâm, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Về tình trạng có sự giao thoa giữa các dân tộc được các ĐBQH phản ánh, nêu quan điểm cá nhân, Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến cho rằng, việc giao thoa giữa các dân tộc để học tập các điểm tiến bộ là việc làm tốt. Việc bảo tồn văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc phải nằm trong sự đa dạng, và sự thống nhất của cộng đồng 54 dân tộc trên cả nước. Đây sẽ là trụ cột chính trong suốt quá trình thực hiện. Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến mong muốn, bà con dân tộc thiểu số đồng lòng đoàn kết, chung sức phát huy phát huy các giá trị tốt đẹp của mình, để xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp.

Sẽ xử lý vấn đề “nóng” kịp thời hơn

“Bộ trưởng có tư duy khó quản được thì cấm hay không?” Trả lời câu hỏi của ĐBQH Dương Minh Tuấn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, “tư duy của chúng tôi là không phải quản không được thì cấm, mà sẽ suy nghĩ các cách quản lý như thế nào cho phù hợp”.

Trả lời phần tranh luận của ĐB Lê Xuân Thân về việc chỉ nên cấm những bài hát không phù hợp thay vì cấp phép tất cả các bài hát phù hợp khi chúng ta có tới hàng nghìn bài hát như hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Bộ VH, TT và DL đang thực hiện các thủ tục về mặt pháp luật để triển khai vấn đề này. Tinh thần chỉ đạo là phải phù hợp.


Đại biểu Lê Xuân Thân chất vấn bộ trưởng

Từ thực tế thời gian qua có rất nhiều chỉ đạo từ Thủ tướng, Phó Thủ tướng liên quan đến vấn đề quản lý nhà nước thuộc Bộ, ĐB Mai Thị Phương Hoa nêu rõ, cử tri cho rằng vai trò của Bộ VH, TT và DL trong xử lý các vấn đề nóng của ngành tuy đã có nhưng còn mờ nhạt, chưa nhanh nhạy. Bộ trưởng có ý kiến và giải pháp như thế nào? Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thẳng thắn nêu rõ: “vừa qua, trong xử lý các vấn đê nóng, chúng tôi còn chậm. Chúng tôi nhận thấy vấn đề ĐBQH nêu và xin tiếp thu”. Bộ trưởng cũng cam kết, trong thời gian tới, sẽ xử lý các vấn đề quản lý nhà nước, các vấn đề nóng kịp thời hơn”

Cầu thị và xử lý công minh

Đăng ký tranh luận lại với Bộ trưởng, ĐB Trương Trọng Nghĩa bày tỏ “tôi hết sức lo âu” khi chúng ta đã hoà bình, thống nhất hơn 40 năm, việc quản lý nhà nước về các ca khúc là cần thiết nhưng Bộ trưởng nói là đang tìm biện pháp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cần đẩy sớm công việc này.

Việc cấp phép các bài hát, tư duy quản lý nặng về cấp phép, việc xử lý sai phạm của cán bộ ngành văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục nhận được chất vấn, tranh luận của các ĐBQH Mai Sĩ Diến (Thanh Hóa), ĐBQH Bùi Ngọc Chương (Cà Mau), ĐBQH Lê Xuân Thân (Khánh Hòa), ĐBQH Dương Minh Tuấn (Bà Rịa – Vũng Tàu), ĐBQH Mai Thị Phương Hoa (Nam Định)…

Những việc xảy ra với Cục nghệ thuật biểu diễn và Tổng cục du lịch thời gian qua, Bộ trưởng đã chỉ đạo thanh tra, kiểm tra trách nhiệm ở các đơn vị này như thế nào? Thủ tướng đã gọi điện cho Bộ trưởng đề nghị cho thôi chức đối với Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn. Vậy việc Bộ VH, TT va DL điều ông này về Văn phòng Bộ là thực hiện yêu cầu của Thủ tướng hay sự chủ động của Bộ? Trả lời chất vấn của ĐB Mai Sĩ Diến, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Bộ đã xác định trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc, ai có trách nhiệm đến đâu, trên cơ sở đó thì sẽ có xử lý phù hợp. “Tinh thần của chúng tôi là rất cầu thị và xử lý công minh cho công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này được tốt hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định.


ĐBQH Bùi Ngọc Chương (Cà Mau) chất vấn bộ trưởng

Tinh thần là giảm cấp phép, xin - cho

Hơn 40 năm qua, việc cấp phép các bài hát thời Việt Nam Cộng hòa và hải ngoại theo cơ chế xin - cho từng chương trình, từng băng đĩa, từng tác giả là cách làm cửa quyền, gây chậm trễ, tốn kém, tiêu cực và trên thực tế không có hiệu quả. Đã có ý kiến cho rằng ngành văn hóa nên lên danh sách các bài hát bị cấm theo quy định pháp luật. Các bài hát ngoài danh sách này được tự do lưu hành, chỉ cần tôn trọng quyền tác giả, nộp thuế khi kinh doanh. Cần cấm thêm thì bổ sung vào danh sách này. Nhiều nhạc sỹ, chuyên gia ủng hộ cách quản lý này, vì phù hợp với mô hình Nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường, không cản trở nhu cầu chính đáng của người dân, nghệ sỹ, hoạt động phổ biến biểu diễn văn hóa, và toàn hoàn khả thi. Từ thực tế này, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) đặt câu hỏi: yếu tố nào trở lực của cách làm mới và hợp lý này? Phải chăng từ nhận thức, năng lực, đạo đức của cán bộ làm văn hóa?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, sau khi những sự việc xảy ra, Bộ VH, TT và DL đã yêu cầu các cục, vụ liên quan rà soát lại những thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp phép này. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ đã rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, các thủ tục liên quan đến cấp phép những vụ việc vừa qua. Tinh thần của Bộ VH, TT và DL là giảm cấp phép, giảm xin - cho để tạo điều kiện, tạo môi trường thuận lợi cho sự sáng tác của văn nghệ sỹ. Bộ sẽ tìm phương cách quản lý mới phù hợp với tình hình hiện nay, cũng như với quá trình hội nhập quốc tế.

Đã quán triệt địa phương giữ nét đẹp văn hóa của lễ hội

Trả lời chất vấn ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) về trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình trạng lễ hội còn nội dung phản cảm, xảy ra hiện tượng mê tín dị đoan, bạo lực, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ, Bộ VH, TT và DL được giao quản lý nhà nước giúp cho Chính phủ ban hành những văn bản QPPL liên quan đến tổ chức lễ hội. Chính quyền địa phương đóng vai trò quản lý, đảm bảo trật tự đối với hoạt động lễ hội. Sau khi lễ hội năm 2015 kết thúc, Bộ VH, TT và DL đã quán triệt các địa phương với tinh thần tổ chức lễ hội giữ được nét đẹp văn hóa. Ban Bí thư cũng ban hành chỉ thị về tổ chức lễ hội, Thủ tướng cũng ban hành công điện và chỉ thị về vấn đề này; Bộ cũng có văn bản có liên quan. Có thể nói rằng, trong năm 2017, mùa lễ hội vừa rồi, các lễ hội phản cảm đã giảm bớt, lễ hội Đền Hùng, Lễ Hội Đền Trần đã được tổ chức tốt hơn. 


ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) chất vấn bộ trưởng

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, để hạn chế tồn tại, chính quyền địa phương vào cuộc và tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị đặc biệt là cộng đồng thống nhất để tránh trình trạng phản cảm trong lễ hội.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trả lời rõ chức năng quản lý nhà nước về lễ hội nhưng cho đến nay mới dừng ở công điện, chỉ thị, thiếu nghị định quản lý nhà nước về lễ hội. Do vậy Chủ tịch QH yêu cầu, Bộ VH, TT và DL cần lưu ý và sớm trình Chính phủ Nghị định về quản lý nhà nước về lễ hội.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cam kết sẽ tiếp thu vấn đề này.

Bộ Nội vụ thống nhất quản lý về hội

Sau phần trả lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục trả lời chất vấn của các ĐBQH.

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Phi Long (Bình Dương) về việc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả chỉ là đơn vị tư nhân nhưng lại văn bản thu tiền như cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa là đúng hay sai? – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ, Hội Nhạc sỹ Việt Nam là cơ quan chủ quản của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả, Trung tâm có con dấu, tài liệu riêng, được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải tài chính, và tuân thủ theo quy định của pháp luật. Hội Nhạc sỹ Việt Nam có trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, đồng thời chịu trách nhiệm về hoạt động của Trung tâm. Trung tâm hoạt động theo điều lệ do Hội Nhạc sỹ Việt Nam phê duyệt.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Điều 56 Luật Sở hữu trí tuệ quy định, tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả là tổ chức phi lợi nhuận, do các tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền tác giả. Thực hiện nhiệm vụ quyền tác giả, quyền liên quan; đàm phán, cấp phép; thu và phân chia nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác từ việc cấp phép, ủy quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên; tổ chức hòa giải khi có tranh chấp. Bộ Nội vụ giúp Chính phủ thống nhất, quản lý nhà nước về hội trong phạm vi cả nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý nhà nước về hoạt động chuyên ngành trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan và Bộ sẽ vào cuộc khi Trung tâm có vi phạm quy định về quyền tác giả và quyền liên quan.

Chính phủ sẽ quyết định quy hoạch Sơn Trà trên tinh thần phát triển bền vững

Mở đầu Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tiếp tục giải trình làm rõ hơn một số vấn đề lien quan đến quy hoạch bán đảo Sơn Trà do kết thúc phiên làm việc chiều 13.6, nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn về vai trò của Chính phủ đối với điều chỉnh quy hoạch Sơn Trà như thế nào.

“Cảm ơn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giải đáp phần tranh luận chiều hôm qua của tôi. Cử tri hoan nghênh việc Phó Thủ tướng đi thị sát ở bán đảo Sơn Trà. Hôm nay, câu trả lời của Phó Thủ tướng giúp tôi thấy yên tâm. Có lẽ, nhiều cử tri trên cả nước cũng sẽ yên tâm khi Đà Nẵng cùng với sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ có giải pháp tối ưu để khai thác các sản phẩm du lịch.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ không để Đà Nẵng được quyết định quy hoạch Sơn Trà. Nếu để Đà Nẵng tự quyết thì hôm nay không có câu chuyện quy hoạch, hay bàn luận về vấn đề có 300 phòng hay 1.600 phòng. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ nói rất rõ, đây là tiếp thu ý kiến, Chính phủ muốn rằng, dù từ trước đến nay đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì vẫn cần Đà Nẵng chủ động quyết định. Mặt khác, theo quy định hiện hành thì ban hành quy hoạch mới hay điều chỉnh quy hoạch đều phải có quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Trong trường hợp không phát triển du lịch ở Đà Nẵng, bỏ Sơn Trà ra khỏi danh mục 47 khu du lịch quốc gia cũng phải có quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nói Đà Nẵng cần chủ động là có hai lý do. Một là, vấn đề Sơn Trà cần thống nhất trong Đảng bộ TP Đà Nẵng, sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng. Tất cả chúng ta đều yêu mến, hy sinh vì Sơn Trà, và chắc chắn nhân dân Đà Nẵng cũng như vậy. Và nhân dân Đà Nẵng có đầy đủ trí tuệ để nói với Chính phủ, với chính quyền địa phương nhằm bảo vệ Sơn Trà. Trước đây, chưa có quy hoạch du lịch thì Đà Nẵng chủ động theo thẩm quyền cấp phép cho các dự án và làm việc với nhà đầu tư.

Hai là, khi Đà Nẵng thống nhất với Bộ về quy mô đầu tư 1.600 phòng thì UBND TP đã chuẩn bị và làm việc với doanh nghiệp. Bây giờ chúng ta giữ quy mô 300 phòng như ĐB Trương Trọng Nghĩa nói hay bao nhiêu, thì sẽ phải làm việc với doanh nghiệp. Bởi theo quy định hiện hành khi quyết định có ảnh hưởng đến doanh nghiệp thì đều phải có giải pháp cho họ. Giải trình cặn kẽ vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng bày tỏ tin tưởng, khi chính quyền Đà Nẵng vào cuộc sẽ có giải pháp tạo sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng và nhân dân cả nước.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết vấn đề này trên tinh thần phát triển bền vững. Những yếu tố nào về bền vững chưa chắc chắn bây giờ sẽ để lại, vì muốn thực hiện bền vững phải có kinh nghiệm, quyết tâm và suất đầu tư lớn hơn, Phó Thủ tướng khẳng định.

T. Tâm - P. Thúy - P. Thủy - H. An - H. Ngọc - T. Thành - A. Thơ
Ảnh: Lâm Hiển
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang