CHÍNH TRỊ
Cập nhật 15:02 | 27/05/2017 (GMT+7)
.

Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ dự Phiên họp toàn thể của Ủy ban Quốc phòng và An ninh

17:11 | 19/05/2017
Ngày 19.5, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Võ Trọng Việt, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tiến hành Phiên họp toàn thể lần thứ 5.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ dự.

Tại Phiên họp này, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho ý kiến thẩm tra về Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2016, việc triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông những tháng đầu năm 2017 theo Nghị quyết số 23/2016/QH14 của QH; Báo cáo bổ sung về kết quả thực hiện nhiệm vụ ngân sách quốc phòng, an ninh năm 2016, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ ngân sách quốc phòng, an ninh trong những tháng đầu năm 2017; Báo cáo kết quả hoạt động của Ủy ban từ sau Kỳ họp thứ 2 đến Kỳ họp thứ 3, QH Khóa XIV và dự kiến kế hoạch hoạt động từ sau Kỳ họp thứ 3 đến hết năm 2017.

Báo cáo của Chính phủ cho thấy, trong những tháng cuối năm 2016 và 4 tháng đầu năm 2017 là thời điểm nóng về tình hình trật tự, an toàn giao thông. Trong 3 tháng cuối năm 2016, toàn quốc đã xảy ra 5.714 vụ, làm chết 2.188 người, làm bị thương 4.882 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 231 vụ và 745 người bị thương, tăng 35 người chết. Trong 4 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 6.369 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.795 người, bị thương 5.119 người. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ tai nạn giao thông giảm 259 vụ (3,91%), số người chết giảm 68 người (giảm 2,38%), số người bị thương giảm 729 người (12,47%). Trong đó, đường bộ xảy ra 6.280 vụ, đường sắt có 54 vụ, đường thủy nội địa có 30 vụ.  

Tuy nhiên, thời gian qua, trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã xảy ra một số vụ cháy xe ô tô kinh doanh vận tải và phương tiện chở khách du lịch. Tình hình xe ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến vận tải cố định, đặc biệt là việc đón, trả khách không đúng nơi quy định; tình hình xe ô tô chở quá tải có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương có mỏ vật liệu… Nguyên nhân được chỉ ra là bởi chưa có quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Hệ thống quy định pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dù đã có nhưng còn thiếu, hoặc còn bất cập dẫn tới vướng mắc, hiệu quả thấp trong tổ chức thực hiện. Hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện song còn tồn tại các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông chưa được xử lý dứt điểm.


Phó Chủ tịch QH, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp

Để hoàn thành được mục tiêu đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong năm 2017, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết và chương trình giám sát về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; xem xét thông qua dự án Luật Phòng, chống tác hại của việc lạm dụng rượu bia và dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Nghiên cứu sửa đổi các luật có liên quan tới công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt, tăng cường công tác giám sát và tổ chức các phiên chất vấn theo chuyên đề đối với các bộ, ngành về lĩnh vực quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện…

Đa số thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh đánh giá cao nỗ lực và sự cố gắng của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong việc tích cực chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua, tiếp tục xảy ra tình trạng một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải, tàu thủy, tàu biển. Trong khi đó, việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trên nhiều tuyến đường chưa được quyết liệt; việc quản lý chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp phép quản lý giấy phép lái xe vẫn còn bất cập. Ủy ban đề nghị, trong thời gian tới Chính phủ cần sớm ban hành quy định pháp lý về việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong bảo đảm trật tự an toàn, giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng KH-CN, duy trì kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện vận tải, xử lý kịp thời, nghiêm minh cách hành vi vi phạm, không để tái diễn….

Phát biểu tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt ghi nhận, biểu dương những kết quả trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Chính phủ, thể hiện qua việc tai nạn giao thông tiếp tục giảm về cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương; nhiều giải pháp, biện pháp đưa ra đã góp phần giảm tai nạn giao thông và an toàn giao thông. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, ngoài những nguyên nhân nêu trên, còn do ý thức chấp hành pháp luật trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, đặc biệt về ý thức đạo đức, nghề nghiệp của một bộ phận chủ phương tiện cũng như một số lái xe, thuyền viên. Do vậy, các cơ quan, đơn vị có liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2017; đa dạng các hình thức tuyên truyền an toàn, giao thông cho phù hợp với các nhóm đối tượng với nhau. Bộ Giao thông Vận tải sớm tổng kết những khó khăn, vướng mắc trong hệ thống pháp luật để xem xét điều chỉnh cho phù hợp với thực tế…

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao báo cáo của Chính phủ, ý kiến thẩm tra của Ủy ban về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2016, việc triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông những tháng đầu năm 2017 và các công việc quan trọng khác theo lĩnh vực được giao phụ trách. Phó Chủ tịch QH đề nghị, Chính phủ nghiêm túc tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban và yêu cầu Ủy ban sớm hoàn thiện báo cáo thẩm tra, kịp thời phục vụ cho Kỳ họp thứ 3 tới.

Tin và ảnh: Trung Thành
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang