CHÍNH TRỊ
Cập nhật 19:34 | 26/05/2017 (GMT+7)
.
Phiên họp thứ 8 của UBTVQH

Nên ưu đãi phát triển đường sắt nhưng không thể vô hạn

12:55 | 15/03/2017
Sáng 15.3, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 8, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, UBTVQH đã cho ý kiến về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).

Một trong những nội dung được các thành viên UBTVQH quan tâm là về chính sách phát triển đường sắt. Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng trình bày cho thấy, nhiều ý kiến của ĐBQH đề nghị cần quy định rõ, đầy đủ hơn và mang tính đột phá đối với chính sách phát triển ngành đường sắt, nhất là về đầu tư để đưa đường sắt sớm thoát ra khỏi tình trạng lạc hậu, yếu kém hiện nay. Ngoài ra, cũng có một số ĐBQH đề nghị quy định tăng tỷ trọng đầu tư ngân sách Nhà nước cho ngành đường sắt, tạo “vốn mồi” để thu hút đầu tư, hoặc giao Chính phủ định hướng thu hút vốn đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt trong tổng mức đầu tư công dành cho phát triển giao thông vận tải đường sắt.


Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp - Ảnh: Quang Khánh

Về ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, có ý kiến cho rằng các quy định trong dự thảo Luật chưa cụ thể, rõ ràng, chưa tạo được đột phá cho hoạt động đường sắt; đề nghị bổ sung quy định ưu đãi hơn trong đầu tư kinh doanh đường sắt, công nghiệp đường sắt; quy định cụ thể mức ưu đãi về đất, vốn vay, thuế, tín dụng, hỗ trợ tiền đền bù giải phóng mặt bằng... cho các tổ chức, cá nhân trong đầu tư kinh doanh đường sắt, phát triển công nghiệp đường sắt.


Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển điều khiển phiên họp - Ảnh: Quang Khánh

Đa số thành viên UBTVQH đều đồng tình với việc cần phải có chính sách đầu tư và ưu đãi đầu tư cho đường sắt. Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ cho biết, so với các loại hình giao thông khác thì hiện tại giao thông đường sắt chưa được đầu tư nhiều, hoạt động đường sắt chưa phát huy được hiệu quả. Do vậy, việc đầu tư vào lĩnh vực này là cần thiết. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ cũng lưu ý, việc ưu đãi đầu tư không thể là vô hạn. Về ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt được quy định tại Điều 6, dự thảo Luật phải rà soát để không xung đột với các luật khác như luật về đầu tư, luật về các tổ chức tín dụng…để bảo đảm thống nhất, hợp lý và có chính sách dài hơi.


Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp - Ảnh: Quang Khánh

Đồng tình với quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định nêu thực trạng, gần đây những dự án luật Chính phủ trình QH xem xét thường lấy lý do là đặc thù để đưa ra các chính sách ưu đãi. Điều này đòi hỏi nguồn ngân sách nhà nước đầu tư vào rất lớn. Đưa ra dẫn chứng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2013, QH đã thống nhất bãi bỏ các nội dung quy định ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp của 12 luật có liên quan đến thu nhập doanh nghiệp… Nhưng dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) lại quy định về vấn đề này. Cần rà soát kỹ để các quy định về chính sách ưu đãi không bị chồng chéo giữa các luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị. Liên quan đến vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cũng cho rằng, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hoạt động đường sắt phải có tính khả thi cao.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang