Ngày làm việc thứ 25, Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XIV

Thảo luận dự án Luật An ninh mạng

16:18 | 23/11/2017
Tiếp tục Phiên họp sáng nay, 23.11, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ, QH thảo luận về dự án Luật An ninh mạng.

Ba khóa cho một cửa?

Nhiều ĐBQH tán thành với việc xây dựng dự án Luật An ninh mạng, vì trong bối cảnh hiện nay đây đang là mối quan tâm của toàn cầu, có tác động mạnh mẽ, toàn diện đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong thời gian qua, các thế lực thù địch, một số loại tội phạm và đối tượng khác đã, đang sử dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi phá hoại, trục lợi hoặc xâm phạm, đe dọa xâm phạm đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ điều hành phiên họp sáng 23.11 Ảnh: Quang Khánh

Dù rằng hiện đã có Luật An toàn thông tin mạng, song ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho rằng, Luật An toàn thông tin mạng chỉ mới bảo vệ sự an toàn thông tin trên 3 thuộc tính chung nhất, đó là tính nguyên vẹn, tính bảo mật và tính khả dụng của thông tin. Các thông tin độc hại, xâm phạm đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trên môi trường mạng cần có luật điều chỉnh. Với sự khác nhau cơ bản của hai luật này, ĐB Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, việc có  thêm những luật chuyên sâu trên môi trường mạng là bình thường. 

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) Ảnh: Quang Khánh

Tuy nhiên, các ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (An Giang), Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng), Dương Đình Thông (Bắc Giang)… lại có quan điểm khác. Theo ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy, các lý do được Chính phủ đưa ra để lý giải cho việc cần xây dựng, ban hành Luật An ninh mạng chưa thuyết phục. Trong khi đó, ở nội dung Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương được ký kết vào tháng 2.2016, tại Chương thương mại điện tử, khoản 2 Điều 14.13, về địa điểm của hạ tầng công nghệ thông tin đã quy định không bên nào yêu cầu đối tượng áp dụng của chương này được sử dụng, hoặc lựa chọn địa điểm lắp đặt các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong phạm vi lãnh thổ của bên mình để xem đó như là điều kiện kinh doanh trong lãnh thổ đó để triển khai công việc.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) Ảnh: Quang Khánh

Mới đây nhất, trong dự thảo Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đang được Việt Nam cùng các quốc gia tham gia đàm phán, thì quan điểm về địa điểm của hạ tầng công nghệ thông tin không thay đổi. Vì vậy, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy nhận thấy, Luật An ninh mạng không nên đặt ra những quy định trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy cũng lưu ý, an ninh quốc gia và việc bảo vệ an ninh quốc gia rất quan trọng, nên QH đã ban hành các Luật An ninh quốc gia, Luật An toàn thông tin mạng. Hai luật này giống như “hai chiếc khóa” rất chắc chắn, nay thêm Luật An ninh mạng không khác gì thêm “chiếc khóa thứ ba”. Do đó, QH cần cân nhắc “hai khóa” đã đủ chắc chắn chưa? “Nếu thêm một khóa chỉ để khóa cùng một cửa nhưng lại giao cho người khác giữ chìa có chắc hơn, hay cồng kềnh hơn trong thời buổi mở cửa này, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy băn khoăn.

Chưa đề cập thỏa đáng

Tranh luận với ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) nhấn mạnh, khái niệm an toàn thông tin được Luật An toàn thông tin mạng quy định chỉ bao gồm 3 đặc tính: nguyên vẹn,  bảo mật, và khả dụng. Như vậy, tính đúng đắn và bảo vệ lợi ích nhà nước, lợi ích công dân chưa được Luật An toàn thông tin mạng đề cập thỏa đáng.

Đối với lý do có nhiều khái niệm an ninh khác, ĐB Nguyễn Thanh Hồng thừa nhận, hiện đang tồn tại nhiều khái niệm về an ninh khác như an ninh hàng không, an ninh nước, an ninh tiền tệ, an ninh lương thực, an ninh môi trường Nhưng những khái niệm này hoàn toàn khác khái niệm về an ninh quốc gia, và đều đã được xử lý trong các luật chuyên ngành.

Thừa nhận có sự chồng lấn với Luật An toàn thông tin mạng, song ĐB Nguyễn Thanh Hồng đề nghị, cần rà soát, chỉnh lý dự án Luật An ninh mạng để xử lý tốt những điểm chồng lấn, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia. Tán thành với quan điểm này, ĐBQH Nguyễn Trọng Bình (Hải Phòng) cho rằng, Luật An toàn thông tin mạng cũng quy định các hành vi mà tổ chức, cá nhân phải làm để bảo đảm an toàn thông tin mạng. Nhưng vấn đề ở đây là lợi dung môi trường mạng để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sẽ được điều chỉnh như thế nào? Xử lý như thế nào với trường hợp dù thông tin không bị ảnh hưởng đến tính bảo mật, toàn vẹn và tính khả dụng, nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến các đối tượng mà thông tin này nhắm đến?

ĐBQH Nguyễn Trọng Bình (Hải Phòng) Ảnh: Quang Khánh

Để dự án Luật An ninh mạng hoàn thành được sứ mệnh của mình, một số ĐBQH đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra rà soát và thiết kế lại cho chặt chẽ hơn. Bởi lẽ, bố cục như dự thảo còn dàn trải, thiếu nhất quán, cách sử dụng từ dễ gây nhầm lẫn và có nhiều nội dung trùng lặp. Chương II về bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, nhưng Chương III là xử lý hành vi sử dụng không gian mạng xâm phạm chủ quyền an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội không phải là xử lý hành vi xâm phạm hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

“Về mặt logic, ta bảo vệ cái gì thì phải xử lý hành vi xâm phạm cái đó, ở đây bảo vệ một đằng nhưng lại xử phạt hành vi hơi khác đi”, ĐB Nguyễn Trọng Bình chỉ rõ.

Phương Thủy
Quay trở lại đầu trang