Bạn đọc viết

Hiệu quả thấp vì thiếu đồng bộ

19:45 | 07/08/2019
Hiện xử lý vi phạm hành chính qua camera (phạt nguội) đang được triển khai tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Biên Hòa (Đồng Nai), Bạc Liêu, Cần Thơ, Nghệ An, Phú Yên… và một số tuyến cao tốc. “Phạt nguội” được hiểu là việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính mà các hành vi này đã được xảy ra và được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ nhưng không được thực hiện cùng thời điểm vi phạm, được áp dụng chủ yếu trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông.

Có thể nói, việc áp dụng hình thức xử phạt này góp phần khá lớn trong việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông, tránh được tình trạng tiêu cực trong công tác xử phạt và làm giảm áp lực cho lực lượng cảnh sát giao thông. Liên quan đến vấn đề này, Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ, trong trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, chủ phương tiện cơ giới đường bộ có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Ngoài ra, tại Khoản 6, Điều 4, Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT quy định, không được kiểm định phương tiện khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định”.

Khi phát hiện phương tiện vi phạm qua các thiết bị như camera, máy đo tốc độ, lực lượng cảnh sát sẽ trích xuất biển số xe, gửi kèm thông báo về công an địa phương, nơi phương tiện được đăng ký để báo cáo chủ xe đi nộp phạt. Nếu quá thời hạn mà chủ phương tiện chưa nộp phạt, cơ quan chức năng sẽ gửi giấy báo phạt đến đơn vị đăng kiểm xe. Khi chủ phương tiện muốn thực hiện việc sang tên, đăng kiểm thì các Trung tâm Đăng kiểm sẽ tra cứu yêu cầu đối tượng vi phạm phải hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt. Quy định tưởng chừng như đã rõ, tuy nhiên các quy định trên sẽ không thể thực hiện nếu người dân không làm thủ tục sang tên đổi chủ khi mua bán phương tiện; chuyển chỗ ở hoặc thậm chí người vi phạm cố tình không chấp hành, chủ phương tiện không hợp tác tìm ra người vi phạm trong trường hợp cho mượn phương tiện… Thực tế các dữ liệu nêu trên đều chưa được tính toán trong quá trình xây dựng văn bản và chưa tính đến sự thống nhất với các văn bản pháp luật liên quan (dân sự…).

Ngoài, tại Điều 58, Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì việc lập biên bản vi phạm hành chính được tiến hành ngay khi xác định được tổ chức, cá nhân vi phạm; biên bản vi phạm hành chính phải ghi rõ ngày, tháng, năm, địa điểm lập biên bản; họ, tên, chức vụ người lập biên bản; họ, tên, địa chỉ, nghề nghiệp của người vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm; giờ, ngày, tháng, năm, địa điểm xảy ra vi phạm; hành vi vi phạm; biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính và bảo đảm việc xử lý; tình trạng tang vật, phương tiện bị tạm giữ; lời khai của người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm; nếu có người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại thì phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ, lời khai của họ... Các quy định này, đều hết sức chi tiết cụ thể, nhưng việc vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ và tiến hành qua camera, nên các yêu cầu của biên bản nêu trên đều không đáp ứng được quy định này.

Phạm Hải
Quay trở lại đầu trang