Bạn đọc viết

Vướng trong áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường

08:08 | 25/02/2019
Sự chưa thống nhất trong nhiều văn bản chuyên ngành, liên quan đến xử lý vi phạm hành chính; hải quan, y tế… đã khiến cho việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn vướng như canh hẹ.

Điều 11 Nghị định số 111/2013/NĐ-CP Quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, quy định việc thu thập thông tin, tài liệu để lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đối với người nghiện ma túy, khi lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì phải có giấy xác định tình trạng nghiện của cơ quan y tế đối với họ. Quy định tưởng chừng như rất đơn giản vì ngoài các thông tin liên quan đến nhân thân thì thành phần hồ sơ chỉ cần có Giấy xác định tình trạng nghiện. Vậy nhưng thực tế triển khai lại vướng rất nhiều khó khăn, vì để xác định tình trạng nghiện của đối tượng nghiện thì không đơn giản.

 Theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư liên tịch số 17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA, để xác định tình trạng nghiện, thì thời gian theo dõi để xác định tình trạng nghiện ma túy, đối với nhóm nghiện các chất dạng thuốc phiện (OPIATS) là 3 ngày; đối với nhóm nghiện ma túy tổng hợp chất dạng AMPHETAMINE (ATS) là 5 ngày. Tuy nhiên, Luật Xử lý vi phạm hành chính lại không có quy định về việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính trong trường hợp xác định tình trạng nghiện ma túy; còn theo Khoản 1 Điều 102 Luật Hải quan năm 2014, thì “việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính, chỉ được áp dụng trong trường hợp cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người khác hoặc có căn cứ cho rằng có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”. Vậy, cơ quan chức năng sẽ xác định tình trạng nghiện dựa trên cơ sở pháp lý nào?

Bên cạnh đó, hiện hầu hết cơ sở y tế địa phương không đủ cán bộ có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, điều kiện cơ sở vật chất để xác định tình trạng nghiện. Khảo sát các địa phương cho thấy, rất nhiều cơ sở y tế chưa được trang bị điều kiện cơ sở vật chất theo quy định tại Điều 7 Thông tư liên tịch số 17/2015 quy định thẩm quyền, thủ tục và quy trình xác định tình trạng nghiện ma túy để phục vụ cho công tác xác định tình trạng nghiện. Điều đáng quan tâm hơn, Thông tư này cũng mới chỉ quy định được quy trình xác định tình trạng nghiện đối với hai loại chất ma túy (chất dạng thuốc phiện và ma túy tổng hợp - đây chỉ hai hai loại phổ biến nhất. Hiện, có rất nhiều loại ma túy không thuộc hai nhóm trên đã được sử dụng ở nước ta, song chưa có sinh phẩm xét nghiệm tìm chất này trong cơ thể người, như chất XLR-11 (cỏ Mỹ) cũng như hướng dẫn xác định tình trạng nghiện.

Phạm Hải
Quay trở lại đầu trang