Bạn đọc viết

An toàn để hành khách bình an

08:52 | 11/03/2017
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 2 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 3.465 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 1.570 người thiệt mạng, 2.660 người bị thương. So với 2 tháng đầu năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 153 vụ (giảm 4,23%), số người chết giảm 20 người (giảm 1,26%), số người bị thương giảm 707 người (giảm 21%)…

Mặc dù giảm cả 3 tiêu chí, song những con số về các vụ TNGT và số người thiệt mạng trong 2 tháng đầu năm cho thấy tình hình phức tạp của giao thông nước ta. Trong khi đó, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn lại do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, thậm chí bất cẩn, lơ là, coi thường tính mạng của chính mình và hành khách…


Nguồn: ITN

Bàn về câu chuyện bất cẩn, coi thường tính mạng của hành khách, dẫn chứng điển hình phải kể đến vụ “bát mì trên vô lăng”. Đây là đoạn clip được một hành khách quay lại hình ảnh một tài xế lái xe đường dài tuyến Bắc - Nam đang trong tư thế điều khiển xe khách, nhưng đã dùng hai tay bê tô mì để ăn. Khi gặp phương tiện phía trước, tài xế mới dùng một tay để bấm còi rồi lại tiếp tục ăn trong khi xe vẫn chạy. Theo bối cảnh trong clip thì trên đường có nhiều phương tiện đang lưu thông… Sau khi đăng lên mạng, dư luận đã không khỏi phẫn nộ và cho rằng, tài xế quá coi thường tính mạng của hành khách trên xe và những người đi đường…

Tất nhiên, câu chuyện “bát mì trên vô lăng” chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện nói về ý thức người lái xe, còn rất nhiều hành vi phổ biến khác như: Vừa lái xe, vừa “buôn” điện thoại; hay người tham gia giao thông thay vì dùng tay điều khiển, lại lấy chân điều khiển vô lăng, vừa lái xe vừa lim dim nghe nhạc... Thậm chí, có trường hợp lái xe chỉ vì muốn về đích đúng giờ đã bất chấp lao xe với tốc độ cao, không ngại va chạm với xe khác để tranh giành khách...  Đơn cử về việc này, cách đây chưa đầy 2 tuần khi đang lưu thông trên tuyến đường 32 đoạn Nhổn (gần cổng Trường Đại học Công nghiệp), bỗng dưng tôi bắt gặp 2 xe buýt tuyến 20 và 32 húc đầu nhau. Mặc dù vụ va chạm này không có ai thiệt mạng, nhưng hành khách đi xe tuyến 20 mang biển số 29B - 092.52 và tuyến 32 mang biển kiểm soát 29B - 029.40 được phen hoảng loạn. Nguyên nhân của vụ việc này cũng do người lái xe tuyến 32 lo về chậm giờ, không kịp quan sát nên đã để gương, húc vào cửa kính của xe tuyến 20. Sau vụ va chạm này, chính người đi đường và hành khách lại là người phải chịu trận, vì phải đợi vài chục phút sau, 2 lái xe hòa giải, xe mới tiếp tục hành trình, đường mới được giải tỏa, lưu thông trở lại.

Nghị định 46/2016 quy định xử phạt đối với người điều khiển xe dùng tay sử dụng điện thoại, dùng chân điều khiển vô lăng khi xe đang chạy trên đường, không chú ý quan sát... Có thể thấy, các chế tài xử lý đối với người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm là rất rõ. Tuy nhiên, tình trạng các lái xe coi thường tính mạng, phớt lờ quy định vẫn diễn ra khá phổ biến, hậu quả để lại là nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra. Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT, mà lỗi chủ yếu do người điều khiển phương tiện gây ra, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tăng cường các biện pháp tuần tra kiểm soát, các giải pháp công nghệ như kiểm soát camera hành trình... thì bản thân người điều khiển phương tiện giao thông cần phải tự nâng cao ý thức, trách nhiệm với bản thân, với người tham gia giao thông, nghiêm túc chấp hành pháp luật. Có như vậy mới bảo đảm sự an toàn, bình an cho bản thân và hành khách.

Hải Thanh
Quay trở lại đầu trang