Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 19:51 | 18/04/2019 (GMT+7)
.
Nhịp cầu

Điều chỉnh sai sót thông tin trong sổ bộ thuế

08:29 | 01/02/2019
Báo cáo kết quả công tác Thuế năm 2018 và triển khai các giải pháp, nhiệm vụ công tác Thuế năm 2019 của ngành thuế quận Tây Hồ, Hà Nội cho thấy, nhìn chung, trong năm vừa qua, hầu hết các chỉ tiêu thu đều tăng trưởng so với năm 2017. Trong đó, một số khoản thu đạt cao như: Thu tiền thuê đất (đạt 183,5%), thu tiền sử dụng đất (đạt 208,7%), thu tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (đạt 149,9). Công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; kiểm tra, chống thất thu thuế; công tác kê khai kế toán thuế và tin học; công tác hoàn thuế; công tác quản lý nợ thuế… được triển khai thực hiện mang lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, theo ngành thuế quận Tây Hồ, trong năm vừa qua, việc đánh giá, phân tích nguồn thu hàng tháng còn hạn chế; còn tình trạng người nộp thuế đến kỳ kê khai nộp chậm hồ sơ khai thuế; việc rà soát, điều tra doanh thu chưa sát thực tế, tình trạng thất thu ở một số khoản thu, sắc thuế vẫn xảy ra, đặc biệt là các lĩnh vực: Hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ, cho thuê nhà, cửa hàng cửa hiệu, xây dựng cơ bản tư nhân…

Tại Kỳ họp thứ 6, HĐND quận Khóa V vừa qua, UBND quận Tây Hồ cũng đã có báo cáo giải quyết ý kiến của cử tri phường Quảng An liên quan đến việc điều chỉnh, bổ sung các sai sót về thông tin người nộp, địa chỉ… trong sổ bộ thuế, làm rõ nợ cũ và phát sinh mới trong kỳ nộp thuế, phát hành sổ bộ thuế có tính pháp lý làm cơ sở để tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giám sát thực hiện Luật thuế trong sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) ở địa phương. Theo UBND quận Tây Hồ, hàng năm, Chi cục thuế quận đều có văn bản và lịch làm việc cụ thể để đối chiếu số liệu với UBND các phường. Vì vậy, toàn bộ các thông tin sai lệch đều được phối hợp chỉnh sửa trước khi ban hành thông báo thuế kỳ mới. Đối với các trường hợp chưa phát hiện qua đối chiếu hoặc phát sinh sai lệch mới, Chi cục Thuế quận đã kiểm tra và chỉnh sửa ngay khi tiếp nhận được đề nghị từ người nộp thuế hoặc UBND các phường. Các trường hợp đã mua bán, chuyển nhượng nhưng chưa bổ sung khai thuế, Chi cục Thuế đã có công văn hướng dẫn các phường đề nghị người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế, chuyển về Chi cục Thuế làm căn cứ điều chỉnh thông tin.

Trên thông báo thuế SDĐPNN đều có cột nợ/thừa từ năm cũ chuyển sang, số phát sinh năm tính thuế (đã làm rõ vấn đề nợ cũ và phát sinh). Hằng năm, Chi cục Thuế đều gửi sổ bộ thuế, sổ thu nộp thuế SDĐPNN đến UBND các phường làm căn cứ theo dõi, đối chiếu số liệu. Năm 2018, đã thí điểm triển khai gửi trao đổi thông tin tới người nộp thuế SDĐPNN qua thư điện tử (đã thí điểm gửi thư ngỏ đến 5.948 email của 2 phường Phú Thượng và Quảng An), gửi thí điểm 1640 thông báo thuế, sổ bộ thuế, số thu nộp thuế của các gia đình có đủ thông tin chính xác là mã số thuế kê khai thuế SDĐPNN, bảo đảm nguyên tắc bảo mật thông tin của người nộp thuế.

Việc trao đổi thông tin qua thư điện tử là một phương thức văn minh, nhanh, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi triển khai có rất ít hộ gia đình phản hồi đăng ký thông tin. Vì vậy, UBND quận đề nghị các đơn vị thuộc quận, các đại biểu HĐND quận, phường tuyên truyền đến các hộ gia đình kê khai thuế SDĐPNN đăng ký trao đổi thông tin qua thư điện tử với Chi cục Thuế. Khi có đủ dữ liệu chính xác của người nộp thuế, hằng năm Chi cục có thể gửi sổ bộ, sổ thu nộp, thông báo thuế đến người nộp thuế để tự kiểm tra thông tin, phản hồi các vướng mắc nhanh nhất.

HUYỀN LOAN
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang