Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 09:06 | 19/03/2019 (GMT+7)
.
Nhịp cầu

Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp hệ thống trường, lớp học

08:09 | 08/01/2019
Trong những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã và đang thực hiện việc rà soát, sắp xếp hệ thống mạng lưới trường lớp học các cấp học theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Từ năm 2016 đến nay, các huyện, thành phố đã tổ chức khá tốt công tác này và đã giảm được 247 điểm trường. Tuy nhiên, số lượng trường và điểm trường còn rất lớn với 654 trường học từ mầm non đến THPT và 992 điểm trường. Mặc dù các điểm trường rải rác giúp các em học sinh thuận tiện đến trường nhưng lại không bảo đảm chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa XVI, các đại biểu HĐND tỉnh đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo cần sớm đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại hệ thống trường, lớp học để bảo đảm chất lượng giáo dục toàn tỉnh.

Theo đó, Giám đốc Sở GD - ĐT Vũ Văn Dương khẳng định, một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục được xác định là việc rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường, lớp, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Việc dồn điểm trường, lớp lẻ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn là chủ trương được Bộ GD - ĐT, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện từ năm học 2016 - 2017. Thực tế cho thấy, những nơi thực hiện việc dồn điểm trường, lớp lẻ về những điểm trường chính thì việc tổ chức các hoạt động giáo dục thuận lợi hơn. Ngoài học kiến thức học sinh được tham gia các hoạt động giáo dục khác, được chăm sóc, rèn luyện kỹ năng sống. Giáo viên có điều kiện trao đổi, sinh hoạt chuyên môn, dự giờ đồng nghiệp, học hỏi, bồi dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Vì thế, chất lượng giáo dục hai mặt được nâng lên rõ rệt. Bảo Lạc là huyện vùng sâu, khó khăn đã đi đầu trong việc dồn ghép điểm trường, lớp lẻ. Sau một thời gian thực hiện chất lượng giáo dục tiểu học từ đứng tốp cuối, năm học 2017 - 2018 đã vươn lên đứng thứ 3 của tỉnh.

Về việc số trường, điểm trường còn nhiều, qua quá trình thực hiện cho thấy,  nơi nào cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện công tác tuyên truyền tốt, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, cả hệ thống chính trị vào cuộc thì nơi đó kết quả thực hiện tốt, chất lượng giáo dục sẽ đi lên. Theo đó, Giám đốc Sở GD - ĐT đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để cả hệ thống chính trị vào cuộc vì mục tiêu chung là nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thời đại mới xây dựng quê hương Cao Bằng ngày càng phát triển. Trong thời gian tới, ngành GD - ĐT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố, phối hợp thực hiện tốt việc quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp trên địa bàn từng huyện, thành phố và toàn tỉnh.

Đặc biệt, quan tâm đến các điểm trường, lớp lẻ ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trên tinh thần các điểm trường nhỏ, lẻ, số học sinh quá ít sẽ dồn về điểm trường chính; các trường có từ 5 lớp trở xuống, có dưới 100 học sinh sẽ dồn thành trường liên cấp (không dồn trường mầm non) để bảo đảm thực hiện đúng chủ trương của tỉnh mỗi xã chỉ có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS (hoặc trường liên cấp). Tuy nhiên, việc dồn, ghép phải phù hợp với điều kiện thực tiễn, không dồn ghép một cách cơ học. Đây là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là đối với vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn như Cao Bằng. 

TƯỜNG VY
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang