Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 00:14 | 22/01/2019 (GMT+7)
.
Nhịp cầu

Siết chặt hoạt động đăng kiểm với tàu cá dùng động cơ ô tô

07:14 | 29/12/2018
Thời gian qua, mặc dù đã biết thông tin tàu cá lắp đặt động cơ ô tô đã qua sử dụng sẽ không được đăng ký, đăng kiểm nhưng nhiều ngư dân huyện Bố Trạch, Quảng Bình vẫn mua động cơ ô tô cũ về lắp trên tàu hậu cần nghề cá của mình. Việc làm này đã gây không ít khó khăn cho hoạt động đăng ký, đăng kiểm của cơ quan chức năng. Đồng thời, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, sự cố an toàn hàng hải đối với ngư dân khi hành nghề trên biển.

Ghi nhận tại một số địa phương ven biển ở Quảng Bình, máy ô tô cũ đang là sự lựa chọn của nhiều ngư dân khi trang bị động cơ cho tàu đánh bắt cá.  Ngư dân Trần Văn Triển (xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch) cho biết: Để phục vụ hoạt động của tàu, mới đây anh đã đặt mua động cơ ô tô 400 mã lực từ miền Nam chuyển ra với giá 250 triệu đồng. Dù bên ngoài, vỏ máy đã có nhiều vết gỉ sét, cũ kỹ nhưng động cơ còn hoạt động khá ổn. Theo ngư dân này, một bộ động cơ thủy dành cho tàu cá 400CV trên thị trường hiện nay phải hơn 500 triệu đồng, gia đình không có điều kiện nên đành sử dụng động cơ ô tô cũ. “Mình thích máy nào thì mua lấy máy đó, sau đó gọi thợ đến kiểm tra. Hầu hết là máy ký hiệu hàng của Nhật. Máy ô tô được ngư dân trong Nam và các nơi đều chạy và giá thì rẻ hơn”, anh Triển nói.

Theo chia sẻ của ngư dân Trương Hải Thành (xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới): Máy ô tô, đầu máy kéo, máy xúc thường có xuất xứ từ nước ngoài (Nhật Bản, Mỹ, Australia…). Do mua lại từ bãi phế liệu nên giá rất rẻ, chủng loại đa dạng. Thực tế cho thấy, nhiều tàu cá lắp động cơ cũ trên tàu cá khi ra giữa biển thì gặp sự cố nguy hiểm như lịm máy, chết máy... Máy cũ làm hao tốn lượng lớn xăng dầu. Theo anh Thành, mua động cơ cũ tuy rẻ nhưng chi phí sửa chữa, thay thế thiết bị khá tốn kém. “Máy, động cơ ô tô thì gặp bất trắc nhiều, máy chế tạo để sử dụng trên khô mà đưa xuống biển thì chắc chắn mau hỏng hơn. Ví dụ như đáy tắc-te, thường gọi là đáy dầu nhờn thì máy bộ làm mỏng 1 đến 2 li, trong khi đó động cơ thủy đổ cả khối thép dày 10 hoặc 20 li. Nếu máy thủy qua sử dụng rồi thì phải trên 10 năm mới hỏng”, anh Thành cho biết.

Trao đổi với Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Hoàng Viết Thông, được biết: Quảng Bình hiện là địa phương có số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ lớn, với khoảng 5.443 tàu. Giữa năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có Chỉ thị về công tác quản lý khai thác thủy sản, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Theo đó, việc chủ tàu cá lắp động cơ bộ, động cơ được thủy hóa, máy kéo không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ không được đăng ký, đăng kiểm.

Cũng theo ông Thông, qua rà soát ban đầu, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình cho biết: Đơn vị đã phát hiện có 31 tàu cá xa bờ lắp đặt động cơ bộ. Đơn vị đã tuyên truyền, vận động ngư dân sớm cải hoán, thay thế lại động cơ thủy. Việc tàu ngư dân gặp sự cố trên biển do động cơ sai chủng loại không chỉ gây thiệt hại  về kinh tế cho ngư dân, bạn thuyền mà các cơ quan quản lý Nhà nước cũng khó khăn, tốn kém trong công tác phối hợp tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. “Thời gian tới đây, Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ tăng cường công tác đăng ký, đăng kiểm, tuyệt đối không đăng kiểm tàu cá lắp máy bộ không đúng quy định. Chi cục cũng phối hợp với các Đồn Biên phòng các địa phương có biện pháp kiểm tra và xử lý, tàu cá nào không bảo đảm đăng kiểm thì không cho hoạt động”, ông Thông nhấn mạnh.  

PHONG NAM
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang