Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 10:12 | 25/09/2018 (GMT+7)
.
Nhịp cầu

Cấp bách xử lý cửa sông bồi lấp

07:42 | 10/09/2018
Cửa Tùng và Cửa Việt là hai địa bàn trọng điểm về hậu cần nghề cá, là điểm tựa của khai thác nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, các cửa biển bị bồi lấp và bờ biển sạt lở do biến đổi khí hậu phức tạp đang đặt ra nhiều thách thức cho sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Theo phản ánh của người dân xã Vĩnh Giang (huyện Vĩnh Linh), sông Bến Hải đoạn qua địa phận xã, thị trấn Cửa Tùng và xã Trung Giang (huyện Gio Linh) bị bồi lấp ngày càng nghiêm trọng. Có những đoạn, khối lượng bồi đắp tương đương với 30 - 50% mặt cắt cửa sông Bến Hải, làm giảm khả năng thoát lũ của con sông này. Không chỉ bồi lấp, tình trạng trên còn gây khó khăn cho giao thông đường thủy, mất an toàn cho hàng trăm tàu cá ra vào cảng cá Cửa Tùng và khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng. Thông tin từ UBND các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong… cho thấy, cửa các sông nhỏ như Mai Lĩnh, Ô Lâu, Ô Giang, Vĩnh Định… cũng bị bồi lấp, ảnh hưởng đến thoát lũ và sản xuất nông nghiệp.

Đáng chú ý, hàng ngàn tàu đánh cá trung và xa bờ tỉnh Quảng Trị vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu chỗ neo đậu mùa mưa bão. Sau khi Nghị định 67/CP-2014 của Chính phủ có hiệu lực, tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương đồng hành với ngư dân 16 xã, thị trấn duyên hải triển khai đóng mới và nâng cấp tàu cá, từng bước chuyển đổi từ đánh bắt gần bờ sang xa bờ. Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển năm 2016, số lượng tàu có công suất từ 90cv đến dưới 400cv tăng khá nhanh. Hiện, tổng số tàu cá của tỉnh là khoảng 2.500 chiếc, từ nhỏ đến 400CV. Cử tri Bùi Đình Sành, Trưởng Ban Tự quản tàu thuyền khu phố 5, thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) cho biết, khó khăn lớn nhất với đội tàu địa phương là chỗ neo đậu, suốt thời gian qua, toàn bộ số tàu sắt và tàu gỗ lớn (dài 24 - 25m) không vào được và đều phải đậu giữa dòng. Mùa bão lũ đang đến rất nguy hiểm và đó cũng là trăn trở nhất của ngư dân. Toàn tỉnh hiện chỉ có một công trình neo đậu trú bão Nam Cửa Việt. Theo thiết kế, công trình này dành cho tàu dưới 250cv. Với việc phát triển đội tàu nhanh như hiện nay, các loại tàu vỏ thép có công suất 900cv rất khó khăn trong việc quay trở. Chính vì vậy, dọc sông Thạch Hãn, ngư dân phải thuận đâu, đậu đó.

Được biết, tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt phương án và đang tập trung xử lý cấp bách tình trạng cửa sông bồi lấp, bờ biển bị sạt lở, nhằm phục vụ sản xuất và bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân trước mùa mưa lũ 2018. Cùng với khắc phục bồi đắp, việc xử lý bờ biển bị sạt lở cũng rất cấp thiết. Điển hình là tuyến bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng đoạn qua thôn Vĩnh Mốc, xã Vĩnh Thạch (huyện Vĩnh Linh) dài 3.000m, rộng từ 5 - 20m, ảnh hưởng đến khu dân cư có 250 hộ dân, trong đó khoảng 90 hộ phải di dời. Bờ biển sạt lở còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cửa thông ra biển của Địa đạo Vịnh Mốc, gây hư hỏng Khu di tích Quốc gia đặc biệt này. 

NAM ANH
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang