Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 23:29 | 24/09/2018 (GMT+7)
.
Tiếng nói cử tri

Thất vọng về một kỳ thi

07:47 | 06/07/2018
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT hệ song bằng tú tài năm học 2018 -2019 được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) TP Hà Nội tổ chức mới đây. Thế nhưng từ khâu tuyển sinh tới khâu công bố kết quả thi của Sở đã khiến nhiều cử tri tỏ ra hoài nghi về tính công bằng, minh bạch của một kỳ tuyển sinh quan trọng cho một chương trình đào tạo mang tiêu chuẩn quốc tế. Kỳ họp Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đang diễn ra, rất nhiều cử tri đang chờ đợi tiếng nói của Hội đồng Nhân dân thành phố về vấn đề trên!

Không đúng quy trình

Năm học 2017 - 2018, UBND TP Hà Nội đã triển khai thí điểm chương trình đào tạo song bằng THPT Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level) tại Trường THPT Chu Văn An. Sang năm học 2018 - 2019, chương trình này được mở rộng triển khai thêm tại Trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Học sinh cấp THPT tham gia học song bằng được học 5 môn hoàn toàn bằng tiếng Anh gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Kinh tế và tiếng Anh học thuật. Theo học chương trình song bằng, học sinh phải học trên 40 tiết/tuần với nhiều nội dung mới cùng phương pháp dạy - học mới. Đây là chương trình đào tạo cho phép người học được nhận song song bằng tú tài Anh quốc theo chương trình Cambridge, được cấp chứng chỉ A-level ngay tại Việt Nam, cùng với bằng tốt nghiệp THPT.

Nhưng dường như tính chính xác, sự minh bạch và công bằng của toàn bộ kỳ thi đã không được bảo đảm gây bao nỗi bức xúc của nhiều cử tri và cả thí sinh?!

Căn nguyên của những bức xúc trên xuất phát từ việc Sở GD - ĐT Hà Nội đã không thực hiện đúng quy trình tuyển sinh của chương trình đào tạo song bằng (đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai từ năm ngoái) trong đề án thí điểm Chương trình song bằng tú tài tại Trường THPT Chu Văn An.

Nội dung quy trình tuyển sinh song bằng đã được phê duyệt có quy định rõ các thí sinh tham gia dự thi tuyển sinh song bằng bắt buộc phải tham gia ba vòng thi tuyển để bảo đảm kiến thức nền tảng và ngôn ngữ cần thiết cho chương trình song bằng; bảo đảm cùng lúc theo được Chương trình THPT quốc gia Việt nam và Chương trình đào tạo A-level của tổ chức đào tạo uy tín hàng đầu quốc tế Cambridge. Trong đó, vòng 1 các thí sinh phải tham gia làm bài thi viết hai môn Toán, Văn bằng tiếng Việt theo chương trình đào tạo tú tài THPT quốc gia Việt Nam. Vòng 2, các thí sinh sẽ phải thi viết 4 môn bằng tiếng Anh là: Toán, Lý, Hóa và Tiếng Anh. Trên cơ sở kết quả của cả vòng 1 và vòng 2, các thí sinh sẽ được lựa chọn để tham gia tiếp vào vòng thi thứ 3 là vòng thi phỏng vấn bằng tiếng Anh.

Tuy nhiên, trong kỳ thi tuyển sinh chương trình đào tạo song bằng năm học 2018 - 2019 này, vì sao Sở GD - ĐT Hà Nội đã không tuân thủ theo quy trình trên?

Ngày 7.6, các thí sinh mới bắt đầu tham gia thi vòng 1 theo chương trình đào tạo trình độ THPT quốc gia Việt Nam. Ngày10.6 tiếp tục thi vòng 2 theo chương trình đào tạo tú tài Anh quốc. Nhưng đến ngày 15.6, dựa trên kết quả vòng 2, Sở GD - ĐT Hà Nội đã có quyết định về việc duyệt điểm chuẩn trúng tuyển dự thi vòng 3 (phỏng vấn) vào lớp 10 chương trình song bằng năm học 2018 - 2019 là 22,25 điểm. Trong khi đó vẫn chưa có kết quả thi vòng 1.

Có thể khẳng định, như vậy, cách làm này của Sở là hoàn toàn sai quy định vì mới chỉ bảo đảm được yêu cầu về ngôn ngữ của thí sinh mà thiếu mất đi điều kiện vô cùng quan trọng về  kiến thức nền tảng.

Không quan trọng kết quả thi vòng 1

Khi lý giải về vấn đề này, đại diện Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết, trong quy định về dự thi vòng 1, không quy định về kết quả thi vòng 1 của thí sinh. Quy định của vòng 2, vòng 3 là không có phúc khảo và việc xét duyệt vòng 2, vòng 3 được quy định cụ thể tại công văn số 2223/SGDĐT-QLT ngày 8.6.

Điều đáng nói ở đây là dù có viện dẫn công văn này hay văn bản nọ thì đó vẫn là quy chế do Sở mới đặt ra cho kỳ tuyển sinh năm nay. Rõ ràng là không đúng theo đề án đã được phê duyệt (việc truy cứu sẽ thuộc trách nhiệm các cấp có thẩm quyền). Và, cứ cho rằng việc viện dẫn của Sở là có cơ sở, thì một câu hỏi đặt ra là, nếu “không quy định về kết quả thi vòng 1 của thí sinh” đồng nghĩa với việc không cần quan tâm đến kết quả thi vòng 1? Điều này đã được Sở thực hiện khi công bố danh sách trúng tuyển vòng 2 trước khi có kết quả thi vòng 1. Nếu đã “không quy định điểm” thì lấy gì bảo đảm các thí sinh đăng ký dự thi sẽ tất cả tham gia thi vòng 1?

Ở góc độ chuyên môn, khi phê duyệt Đề án, TP Hà Nội hẳn đã phải cân nhắc rất kỹ những hệ lụy có thể xảy ra nếu làm rời rạc hoặc thay đổi phương thức tuyển sinh. Một số chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, nền tảng của chương trình đào tạo song bằng là ngoài truyền thụ kiến thức văn hóa, thì đồng thời phải phát triển khả năng ngôn ngữ cả tiếng Anh và tiếng Việt. Vì thế, việc không tuân thủ đúng theo quy trình/ phương thức thi tuyển đã phê duyệt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào của các lớp song bằng tú tài năm nay. Hơn thế, cách làm này còn đang gây bức xúc cho không chỉ cử tri, mà khiến các thí sinh mất đi niềm tin vào sự công bằng, minh bạch của một kỳ thi theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bất chấp dư luận?

Ngay sau khi mỗi vòng thi kết thúc, nhiều cử tri đã bày tỏ nghi ngại, thậm chí, có cử tri có con dự thi cực chẳng đã phải đệ đơn xin phúc khảo bài thi của con mình. Rồi không đồng ý với cách trả lời của Sở lại đệ đơn kiến nghị lên tận lãnh đạo Thành phố Hà Nội và… chờ đợi. Trong quá trình đó, báo chí cũng đã đưa tin, phản ánh kịp thời. Song, ngày 28.6, Sở GD - ĐT Hà Nội vẫn “hoàn thành” kỳ tuyển sinh theo cách của mình, công bố điểm trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài năm học 2018 - 2019 như sau: Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam: 6,5 điểm và Trường THPT Chu Văn An: 6,0 điểm. Điểm chuẩn này là điểm chuẩn vòng phỏng vấn bằng tiếng Anh (vòng thi thứ 3) đã diễn ra ngày 18.6.

Điều đáng ngạc nhiên, đến chiều tối ngày 2.7, Sở GD - ĐT Hà Nội lại công bố quyết định hạ mức điểm chuẩn phỏng vấn của cả hai trường xuống còn 4,5. Đồng thời mở rộng đối tượng, cho phép các học sinh có điểm thi vòng 2 từ 20 điểm trở lên, nếu có nguyện vọng thì đến ngày 6.7 được tham gia phỏng vấn đợt 2.

Phải chăng với việc làm “lùm xùm”, với phát ngôn không đồng nhất của Sở GD - ĐT Hà Nội cùng với đơn thư khiếu kiện của cử tri và dư luận báo chí trong những ngày vừa qua, các gia đình có các cháu thi đỗ vào chương trình đào tạo song bằng cũng đã nghi ngờ chất lượng đầu vào của chương trình nên lượng thí sinh đăng ký vào học rất thấp, không bảo đảm chỉ tiêu của Sở đề ra? 

Với một chương trình thí điểm đào tạo song bằng rất được kỳ vọng làm thay đổi, đột phá trong giáo dục phổ thông của Thủ đô, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô và đất nước đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, nhưng Sở GD - ĐT Hà Nội đã không thực hiện đúng quy trình thi tuyển đầu vào. Điều này không những không bảo đảm được tính minh bạch, khách quan và công bằng giữa các thí sinh mà còn gây ra sự thất vọng lớn cho các cử tri và làm chệch hướng mục tiêu của Thành phố.

Liệu rằng một chương trình đào tạo song bằng rất nặng nhưng công tác tuyển sinh lại không thực sự được coi trọng thì chất lượng đào tạo sẽ ra sao? Công luận và cử tri đang chờ tiếng nói của Hội đồng Nhân dân Thành phố và những người có trách nhiệm phải sớm đưa ra câu trả lời và giải pháp thỏa đáng.

Kiều Nhi (Hà Nội)
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang