Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 18:55 | 17/11/2018 (GMT+7)
.
Nhịp cầu

Giảm thiểu “điểm nóng”

08:07 | 30/06/2018
Nhiều năm nay, Tỉnh ủy Lào Cai đã chỉ đạo quyết liệt công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, đồng thời ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân và kế hoạch thực hiện hàng năm. Năm 2017, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các ngành trong tỉnh đã tổ chức được 493 cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân theo hình thức hội nghị. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp cũng thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, chiến sĩ, người lao động. Một số cơ quan, đơn vị căn cứ nội dung Quy chế tiếp xúc, đối thoại với nhân dân của tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn theo đặc thù của ngành...

Các cuộc tiếp xúc, đối thoại được thực hiện trên tất cả lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ bản có ở hầu hết cuộc tiếp xúc, đối thoại ở các cấp. Các ý kiến tập trung kiến nghị về đơn giá bồi thường, cấp đất tái định cư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn như: Quy hoạch, sử dụng đất và đền bù giải phóng của Công ty mỏ đồng Sinh Quyền, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát; chính sách đền bù giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Lào Cai - Sa Pa, xã Tòng Sành (Bát Xát); ý kiến về giải phóng mặt bằng, thu hồi đất tại các xã Thải Giàng Phố, Cốc Lầu, Bảo Nhai (Bắc Hà), xã Gia Phú (Bảo Thắng), xã Sín Chéng (Si Ma Cai), xã Vĩnh Yên, Điện Quan (Bảo Yên)... Các ý kiến đã được ngành chức năng kiểm tra, giải thích, kết hợp với tuyên truyền, vận động, nên người dân đã hiểu và cơ bản đồng thuận, chấp hành.

Tại các buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, luôn duy trì không khí dân chủ, cởi mở, chân thành. Theo đó, người dân có thể trình bày ý kiến về vụ việc của mình, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và các ngành liên quan lắng nghe, giải trình những nội dung thuộc thẩm quyền; những nội dung cần xác minh, làm rõ hoặc không thuộc thẩm quyền được tiếp thu để kiến nghị lên cấp có thẩm quyền giải quyết. Tỷ lệ giải đáp những vướng mắc, kiến nghị của nhân dân đạt từ 85% trở lên. Qua đó, người dân được giải tỏa tâm lý về những vấn đề họ đang kiến nghị, khiếu nại.

Những góp ý, kiến nghị, đề xuất và tâm tư nguyện vọng của nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu, kịp thời tháo gỡ, xử lý. Do vậy, đã giải quyết được các vấn đề còn khúc mắc, giảm thiểu “điểm nóng” trong nhân dân. Đây thực sự là tiền đề quan trọng, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương; tạo đồng thuận trong giải quyết những vấn đề phát sinh, để dân hiểu Đảng, Đảng gần dân hơn và làm cho mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày càng bền chặt.

Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân của một số cấp ủy, chính quyền chưa kịp thời, chưa thường xuyên, chưa bảo đảm số lượng; sự phối hợp giữa các ngành, cấp và địa phương có lúc chưa chặt chẽ, do đó có vấn đề chậm được giải quyết hoặc chưa giải quyết thỏa đáng, dứt điểm; việc tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân ở cấp xã còn ít và chưa thực hiện đúng quy trình, chủ yếu lồng ghép với các hội nghị khác tại xã...

Khắc phục những hạn chế này, đông đảo cử tri và người dân mong các cấp ủy Đảng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, chính quyền, người đứng đầu các cấp nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo, tập trung giải quyết, khắc phục hòa giải ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”; tránh tình trạng đơn thư khiếu kiện, tố cáo đông người, vượt cấp gây mất an ninh trật tự; kịp thời nắm bắt thông tin dư luận, những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân để tổ chức các cuộc tiếp xúc đạt hiệu quả. Đặc biệt, sau mỗi cuộc tiếp xúc, đối thoại, ý kiến, kiến nghị chính đáng phải được tổng hợp đầy đủ, chính xác, chuyển tới cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết.

ĐINH PHƯƠNG
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang