Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 22:09 | 16/08/2018 (GMT+7)
.
Nhịp cầu

Quảng Ninh phát triển kinh tế hàng hải

08:52 | 28/05/2018
Với thế mạnh đặc biệt về kinh tế biển và nằm trong cụm cảng trọng điểm phía Bắc, được Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong 5 khu vực cảng biển lớn của cả nước, Quảng Ninh đã và đang tập trung phát triển, hoàn thiện hệ thống cảng biển, phấn đấu đến năm 2020, ngành dịch vụ đứng đầu cơ cấu kinh tế dịch vụ cảng biển. Để đạt mục tiêu này, Quảng Ninh đã sớm rà soát, quy hoạch và có định hướng dài hơi, trong đó xác định cảng biển gắn với các khu kinh tế, khu công nghiệp để khai thác theo chiều sâu, trở thành trung tâm logistics khu vực phía Bắc.

Theo đó, trọng tâm phát triển cảng biển Quảng Ninh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực gồm 4 khu bến (Cái Lân, Cẩm Phả, Yên Hưng, Hải Hà), 6 bến cảng (Hòn Gai, Vạn Gia, Mũi Chùa, Vân Đồn, Vạn Hoa, Cô Tô), các bến phao và khu neo đậu chuyển tải với hệ thống dịch vụ hậu cần cảng biển đồng bộ. Trong đó, Cái Lân sẽ là khu bến chính của cảng biển Quảng Ninh, gồm các bến cảng tổng hợp và container, bến chuyên dụng, tập trung duy trì khai thác cho tàu tổng hợp đến 50.000 tấn, tàu container đến 4.000 Teus, năng lực thông quan đạt khoảng 25 - 33 triệu tấn/năm vào năm 2020 và khoảng 35 - 40 triệu tấn/năm vào năm 2030. Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai sau khi đầu tư hoàn thành, dự kiến vào tháng 6 sẽ tiếp nhận tàu khách du lịch Bắc - Nam, tàu khách quốc tế có trọng tải từ 100.000 - 225.000GT.

Các khu bến Cẩm Phả, Hải Hà, Vạn Gia, Mũi Chùa... tiếp tục là khu bến cảng chuyên dùng, có bến làm hàng tổng hợp, container và bến chuyên dụng cho hàng lỏng. Riêng khu bến Tiền Phong - Đầm Nhà Mạc sẽ là tổ hợp cảng biển và khu công nghiệp gồm các bến tổng hợp, chuyên dụng, phục vụ trực tiếp khu công nghiệp sau cảng, trung tâm logistics cảng biển của tỉnh. Đối với các bến phao, khu neo đậu chuyển tải tiếp tục đầu tư theo hướng công năng, hiện đại thông qua việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển đầu tư thành cảng. Đầu tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã chính thức chấp thuận cho liên danh 3 nhà đầu tư tự bỏ kinh phí nghiên cứu ý tưởng đầu tư cảng nước sâu Con Ong - Hòn Nét, đáp ứng nhu cầu làm hàng cho tàu từ 50.000 - 120.000 tấn hoặc lớn hơn.

Hiện tại, để gắn kết chặt chẽ các khu kinh tế, khu công nghiệp với cảng biển, Quảng Ninh đã sớm công bố quy hoạch mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái bảo đảm kết nối liên hoàn với mạng lưới giao thông quốc gia, liên vận quốc tế. Đồng thời, mở rộng cơ chế thông thoáng và tạo điều kiện tối đa để thu hút các nhà đầu tư chiến lược hoàn chỉnh các dự án: Cụm cảng Cái Lân, Hải Hà, Vạn Gia, Mũi Chùa và Tiền Phong - Đầm Nhà Mạc; tháo gỡ bất cập, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nhất là các loại hình dịch vụ đại lý hàng hải, cung ứng thiết bị tàu biển, sửa chữa và đóng mới tàu, cho thuê bến bãi và ứng dụng công nghệ mới tận dụng được nhu cầu kho bãi, hậu cần vốn đang quá tải tại Hải Phòng; đề xuất Bộ GT - VT hoàn thiện tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân theo dự án đã được phê duyệt. Quảng Ninh tiếp tục nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt nối Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Lạng Sơn - Mũi Chùa; Uông Bí - Tiền Phong (nối sang Lạch Huyện, Hải Phòng)...

Quảng Ninh cũng triển khai các chính sách hỗ trợ bền vững, lâu dài cho chủ tàu, chủ hàng và chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ khi lựa chọn khu vực cảng biển Quảng Ninh để làm hàng. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ chủ cảng, bến trong việc tìm kiếm đối tác là các hãng tàu, chủ hàng thông qua quảng bá thương hiệu cảng biển Quảng Ninh đến với các hãng tàu, công ty kinh doanh logistics. Tỉnh cũng sẽ xây dựng cơ chế giám sát chất lượng hoạt động dịch vụ cảng biển và khuyến khích các doanh nghiệp cùng ngành nghề tham gia hiệp hội để hỗ trợ, giúp nhau phát triển, hướng tới tổ chức các chương trình xúc tiến, thu hút nguồn hàng bằng lợi thế cạnh tranh...

Tin rằng, với quyết tâm của tỉnh, trong tương lai gần, Quảng Ninh sẽ thực hiện được mục tiêu từng bước đưa kinh tế hàng hải là mũi nhọn trong lĩnh vực kinh tế biển.

Đỗ Phương
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang