Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 11:24 | 10/12/2018 (GMT+7)
.
Nhịp cầu

Huy động nguồn lực xã hội phát triển hạ tầng giao thông

07:54 | 28/02/2018
Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả và các huyện miền Đông của tỉnh Quảng Ninh. Sau khi hoàn thành nâng cấp, cải tạo từ năm 2004, thiết kế đường cấp 3 đồng bằng với 2 làn xe, một số đoạn thi công bằng bê tông rộng 11m. Sau hơn 10 năm sử dụng, tuyến đường xuống cấp, trở nên chật hẹp do lưu lượng phương tiện ngày một tăng, nhiều vị trí đường bị gãy, tạo thành ổ gà, ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông mỗi khi qua tuyến.

Theo một số người dân sống tại khu vực TP Cẩm Phả, tuyến đường xuống cấp là do ngoài việc có khá đông phương tiện giao thông trọng tải lớn qua lại thì nhiều vị trí không có rãnh dọc để nước tự chảy xuống phần ruộng trũng liền kề. Cùng với quá trình đô thị hóa, khu vực ruộng trũng đã được quy hoạch, cấp phép xây dựng, hàng trăm ngôi nhà mọc lên, tôn tạo đất ruộng, bám đường đã khiến nước không thể tự tiêu thoát... Gây ùn ứ, ảnh hưởng đến kết cấu đường.

Thêm nữa, cũng do quy hoạch mở rộng đô thị về phía biển của TP Cẩm Phả, thời gian trước đây, trên tuyến có khá nhiều đường ngang cắt qua. Tuy nhiên, tại hầu hết các nút giao đường ngang này lại không có đèn điều khiển giao thông cũng như cảnh báo. Vì vậy, phương tiện từ trong đường ngang vô tư cắt ngang quốc lộ, rất nguy hiểm. Đặc biệt vào giờ cao điểm, khi các công sở, trường học và mỏ than tan tầm, xe từ các đường ngang xuống, xe rẽ lên quốc lộ, rồi xe máy của công nhân đi làm về, mạnh ai người ấy luồn lách…

Trước thực trạng trên, Quảng Ninh đã quyết định đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT. Đây được xem như một quyết sách đúng đắn trong bối cảnh nguồn vồn bố trí cho các công trình giao thông của Nhà nước hạn hẹp, chỉ dành ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia.

Được khởi công từ tháng 9.2015, Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương) có tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng trên cơ sở bám theo tuyến QL18 cũ. Đường cải tạo, nâng cấp dài 31,5km, chiều rộng nền đường 20,5m với 4 làn xe (rộng gấp đôi đường cũ). Trên tuyến hệ thống đường điện, cáp viễn thông được hạ ngầm; hệ thống cống và rãnh dọc được bổ sung, bảo đảm tiêu thoát nước an toàn cho khu vực; giữa tuyến được bố trí dải phân cách nhằm tăng cường bảo đảm ATGT, tại các nút giao được cải tạo mở rộng, bổ sung cây xanh trang trí cảnh quan, điện chiếu sáng và hệ thống đèn tín hiệu giao thông... Sau hơn hai năm triển khai, dự án hoàn thành vào năm 2017 và chính thức thực hiện thu giá hoàn vốn theo hợp đồng BOT từ ngày 13.2 vừa qua.

Theo Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả Vũ Quyết Tiến, đây là dự án đặc biệt quan trọng không chỉ đối với TP Cẩm Phả mà của cả tỉnh Quảng Ninh. Bởi là tuyến giao thông kết nối, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho nhân dân TP Cẩm Phả và kết nối các huyện, thành phố miền Đông của tỉnh. Trên cơ sở tuyến đường mới, Cẩm Phả đã thực hiện quy hoạch, cải tạo, nâng cấp đô thị, chỉnh trang vỉa hè, lòng đường, góp phần nâng cao môi trường sống cho nhân dân thành phố, hình thành trục cảnh quan mới khang trang, sạch đẹp.

Với việc huy động hiệu quả các nguồn vốn ngoài ngân sách phát triển hạ tầng giao thông, chưa có giai đoạn nào hạ tầng giao thông của Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Nhờ những công trình giao thông trọng điểm này, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở; nâng cao, cải thiện môi trường sống cho nhân dân trong tỉnh.

Minh Quang
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang