Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 19:43 | 24/11/2017 (GMT+7)
.
Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam:

Để luôn là lực lượng nòng cốt, tinh nhuệ, chủ công

17:39 | 17/10/2017
Do nhu cầu hoạt động phát triển kinh tế biển ngày một gia tăng, trong khi yếu tố thiên tai, sự cố, tai nạn trên biển luôn rình rập thường xuyên thì việc xây dựng Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam trở thành lực lượng cứu nạn hàng hải nòng cốt, tinh nhuệ, chủ công, đủ khả năng ứng phó các thảm họa trên biển như tai nạn máy bay rơi, tàu khách chìm, sóng thần, siêu bão… là yêu cầu cấp bách hiện nay.

Đây là ý kiến của nhiều đại biểu tại cuộc Tọa đàm “Tìm kiếm cứu nạn hàng hải tạo môi trường đầu tư an toàn, tin cậy trong phát triển kinh tế biển” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức mới đây.

Tiềm ẩn nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn trên biển

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cho biết, với vùng biển của nước ta rất rộng lớn, trên đó có hoạt động của đội tàu cá trên 100.000 phương tiện, khoảng 1.000 tàu biển, hoạt động của các tàu thuyền quốc tế qua lại vùng biển Việt Nam, hoạt động của tàu thuyền Việt Nam, hoạt động tuyến bờ đảo. Vài năm trở lại đây, hoạt động này rất nhộn nhịp. Cụ thể, hàng hóa thông qua cảng biển tăng trưởng trên 10% và hoạt động hành khách qua lại các tuyến bờ đảo của chúng ta tăng trưởng trên dưới 20%, tăng trưởng thủy sản năm nay có thể đạt 5%...


Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam

Đi đôi với việc tăng trưởng như vậy thì mật độ tàu thuyền hoạt động rất lớn. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế. Tuy nhiên, đây có thể xem là một thách thức đầu tiên, rất mới, đặt lên vai những người làm công tác cứu hộ, cứu nạn những trọng trách, yêu cầu hết sức nặng.

Thứ hai là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Những năm gần đây, biến đổi khí hậu ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động trên biển, trong đó có nhiều cơn bão, nhiều áp thấp nhiệt đới hơn so với trước đây. Nhiều cơn bão là siêu bão, hoạt động không theo quy luật… Nếu yếu tố gió mùa, trước đây chỉ có hai đợt là gió mùa Đông Bắc ở vùng biển phía Bắc vào dịp cuối năm và gió mùa Đông Nam ở khu vực phía Nam vào dịp đầu năm, nhưng cho đến nay gió mùa diễn ra quanh năm và dài ngày, cấp gió đo nhiều đợt gió mùa tương đương cấp bão, cấp 8, 9 thậm chí giật trên cấp 9 đòi hỏi chúng ta phải có những kế hoạch xử lý tương ứng với những thách thức, những điều kiện thời tiết đặt ra.

Thứ ba, nhận thức pháp luật của nhiều chủ tàu, ngư dân và người đi biển còn hạn chế nên ý thức phòng ngừa tai nạn rủi ro thấp. Ví dụ như nhiều tàu thuyền, đặc biệt tàu thuyền thủy sản bố trí đội ngũ thuyền viên không được đào tạo về hàng hải, thủy sản trên tàu; kỹ năng xử lý tình uống khẩn cấp còn lúng túng; rất nhiều tàu cá hiện nay trang bị thô sơ, nghèo nàn, thiếu bị cứu sinh, cứu hỏa, thông tin liên lạc, sử dụng máy cũ, hoặc có tàu có tuổi đời cao cộng với việc không có chế độ bảo dưỡng định kỳ dẫn đến tình trạng hay bị sự cố bất ngờ trên biển như: hỏng máy chính không khắc phục được, tàu bị phá nước do thân tàu mục nát, tàu bị chìm đắm bất ngờ… Việc nhiều thuyền trưởng không có bằng cấp, nhiều con tàu được đưa vào khai thác có trang bị thô sơ, thiếu thốn khi ra khơi rất khó để đảm bảo một chuyến hành trình trên biển an toàn và chủ động. Theo số liệu thống kê cho thấy số vụ tai nạn xảy ra đối với tàu cá hàng năm chiếm tới hơn 80% tổng số vụ tai nạn.

Thứ tư là vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa các nước đòi hỏi chủ quyền trên biển Đông, đây cũng là một khó khăn cho công tác tìm kiếm, cứu nạn, đặc biệt là tìm kiếm cứu nạn khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của chúng ta.

Thứ năm, lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam còn mỏng, thiếu. Cả một vùng biển rộng lớn như thế chúng tôi chỉ có 7 tàu tìm kiếm cứu nạn, 4 cơ sở hậu cần, còn rất nhiều khu vực trống trải như Tây Nam Bộ, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ, một số vùng biển đảo…

Tọa đàm “Tìm kiếm cứu nạn hàng hải tạo môi trường đầu tư an toàn, tin cậy trong phát triển kinh tế biển”

Để nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển

Trước những khó khăn và thách thức đang đặt ra hiện nay trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn hàng hải, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam khẳng định, để vượt qua khó khăn, đưa  công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển tiếp tục đạt được hiệu quả cao trong thời gian tới thì việc làm đầu tiên là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến luật pháp, hướng dẫn các kỹ năng báo nạn, cứu người khác bị nạn, xử lý tình huống khi tai nạn xảy ra như chống thủng, chống chìm, chống cháy, duy trì sự sống trên biển… cho ngư dân, người đi biển. Thực tế những năm qua Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Trung tâm triển khai rất quyết liệt hoạt động này nhưng nhu cầu thực tiễn còn rất lớn, đòi hỏi các chiến dịch tuyên truyền phải lâu dài, bền bỉ, quy mô rộng lớn, tập trung vào các đối tượng dễ bị tổn thương như ngư dân, thuyền viên của các tàu thuyền nhỏ, tàu khách…

Thứ hai, phải làm tốt công tác phòng ngừa tai nạn: chuẩn bị các điều kiện an toàn khi hoạt động trên biển như thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, thông tin liên lạc, bố trí thuyền bộ phù hợp, hoạt động theo tổ đội, xác định vị trí tránh trú thời tiết xấu…

Tăng cường kiểm tra Nhà nước về an toàn hàng hải và tìm kiếm cứu nạn đối với tàu thuyền, các tổ chức, cá nhân hoạt động trên biển. Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn.


Tàu SAR 412 đang đưa tàu QNa 95979 về bờ (Ảnh minh họa – Nguồn: mt.gov.vn)

Thứ ba, là cần xây dựng Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông, Vận tải trở thành lực lượng cứu nạn hàng hải nòng cốt, tinh nhuệ, chủ công, đủ khả năng ứng phó các thảm họa trên biển như tai nạn máy bay rơi, tàu khách chìm trên biển, sóng thần, siêu bão… là yêu cầu cấp bách. Đây cũng là quan điểm chỉ đạo nhất quán của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông, Vận tải.

Trước mắt, UBTVQH, Chính phủ sớm chấp thuận trang bị Trung tâm hai tàu tìm kiếm cứu nạn cỡ lớn theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, một tàu Bộ Giao thông Vận tải đã trình phương án sử dụng nguồn phí được để lại của Bộ; một tàu đề nghị bổ sung vào kế hoạch vốn đầu tư trung hạn hoặc từ nguồn dự phòng quốc gia. Đồng thời xây dựng thêm cơ sở hậu cần tìm kiếm cứu nạn tại các đảo, quần đảo tiền tiêu, các tỉnh duyên hải để hoạt động tìm kiếm cứu nạn nhanh chóng, kịp thời và thuận lợi nhất.

Cuối cùng, cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội đối với công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển. Xây dựng kế hoạch tìm kiếm, cứu nạn tương xứng với những thách thức đặt ra. Phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng tìm kiếm, cứu nạn hàng hải chuyên trách với các lực lượng bán chuyên trách, lực lượng tại chỗ, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn. Vận động toàn dân tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn, nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị trong chỉ đạo, điều hành công tác tìm kiếm, cứu nạn; tránh tình trạng hoạt động theo phong trào.

“Năm 2015, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã thực hiện 14 vụ tìm kiếm, cứu nạn ngay tại quần đảo Hoàng Sa, năm 2016 thực hiện 15 vụ… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vụ đáng tiếc do năng lực tìm kiếm, cứu nạn còn hạn chế, do tàu thuyền nhỏ không đủ yêu cầu…” - Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh.

Bảo Ngân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang