Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 09:28 | 21/10/2017 (GMT+7)
.

Cần đầu tư, trang bị cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải

17:46 | 02/10/2017
Theo ông Bùi Thanh Tùng, Phó trường Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam là lực lượng chuyên trách duy nhất được giao nhiệm vụ chủ trì, triển khai cứu hộ, cứu nạn trên biển nên khi có thông tin về tai nạn trên biển, để lực lượng chủ công này vừa xử lý tốt công tác cứu hộ cứu nạn nhưng đồng thời phải bảo đảm an toàn cho chính đội ngũ đi cứu hộ cứu nạn thì cần phải đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, bảo đảm cho công tác cứu hộ, cứu nạn vượt qua được những điều kiện khắc nghiệt nhất trên biển.

Ông Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng - Ảnh Lâm Hiển

Công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn hàng hải có ý nghĩa rất quan trọng

Theo ông Bùi Thanh Tùng hiện có bốn mảng hoạt động chính trên biển gồm: các hoạt động cảng biển, hoạt động vận tải biển; hoạt động khai thác thủy sản trên biển; các hoạt động khai khoáng và hoạt động du lịch, thì cả bốn mảng hoạt động này, Hải Phòng đều có cả và diễn ra tấp nập. Xuất phát từ thực tế, Hải Phòng là một địa bàn có thể nói là thành phố công nghiệp cảng biển đồng thời là trung tâm phát triển kinh tế biển phía bắc.

Theo thống kê, riêng về hoạt động cảng biển, thành phố cảng Hải Phòng thuộc loại tấp nập nhất khu vực, là cửa chính ra biển phía bắc, với sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng hiện nay trung bình trên 70 triệu tấn một năm… Số lượng tàu thuyền đánh bắt, khai thác hải sản của TP Hải Phòng là trên 6.000 tàu thuyền thường xuyên hoạt động trên cảng biển, trong đó có khoảng 500 tàu đánh bắt xa bờ. Ngoài ra, Hải Phòng cũng là khu vực nuôi trồng thủy sản lớn trên biển với trên 500 tàu bè đánh cá và vài nghìn âu, lồng. Bên cạnh đó, trên vùng biển Hải Phòng hiện có trên 30 dự án thăm dò đầu tư về khai thác khoáng sản đang triển khai; du lịch Hải Phòng cùng Quảng Ninh và một số khu vực khác phát triển.

Trong bối cảnh phát triển kinh tế biển như hiện nay, ông Bùi Thanh Tùng cho rằng, có một vấn đề là khí hậu biển khó lường, tần suất thiên tai gia tăng và có chiều hướng khắc nghiệt hơn. Theo đánh giá chung, trung bình tần suất xuất hiện thiên tai hàng năm của Hải Phòng là từ 8 đến 19 lần/năm và như vậy, nguy cơ về mất an toàn, nguy cơ sự cố tai nạn là rất lớn. Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, trung bình một năm trên vùng biển TP Hải Phòng có khoảng từ 130 – 140 tai nạn/năm!

Chính vì vậy, ông Bùi Thanh Tùng khẳng định, Hải Phòng coi hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển là vô cùng quan trọng. Tuy công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển là sự phối hợp lực lượng nhất là các lực lượng chuyên trách và lực lượng bán chuyên trách kể cả trung ương và địa phương, nhưng việc tăng cường vai trò Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm đối với tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển, trách nhiệm của quốc gia có biển. Đặc biệt, chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam rất rõ ràng: là lực lượng chuyên trách duy nhất được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với lực lượng khác kể cả Trung ương và địa phương từ khâu tiếp nhận thông tin về tai nạn cũng như xây dựng phương án tìm kiếm, cứu nạn và tổ chức triển khai cứu hộ, cứu nạn. Như vậy, vai trò của trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn hàng hải Việt Nam là không thể phủ nhận và càng phải được quan tâm trong thời gian tới.


Lực lượng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực IV (Nhatrang MRCC trực thuộc Vietnam MRCC) đang đưa thuyền viên bị nạn trên tàu cá BĐ 97588-TS vào bờ Nha Trang an toàn.

Năng lực tìm kiếm, cứu nạn hàng hải của Việt Nam lọt vào top khá của ASEAN

“Các hoạt động của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam ngoài tính nhân đạo còn có ý nghĩa chính trị, khẳng định chủ quyền trên biển. Bởi các tổ chức, các cá nhân hoạt động trên biển chỉ có thể yên tâm và vững tin trong các hoạt động của mình khi thấy mình được an toàn và được hỗ trợ trong trường hợp gặp tai nạn, sự cố”- Ông Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng.

Bằng những việc làm và hành động mang tính nhân đạo rất cao, đồng thời hoạt động của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam còn mang ý nghĩa chính trị rất lớn, đó là sự khẳng định chủ quyền trên biển. Bất cứ khi nào có thông tin cần trợ giúp, cứu nạn trên biển, dù trong điều kiện khắc nghiệt ra sao, lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn hàng hải cũng phải có mặt kịp thời. Chính vì vậy, ông Bùi Thanh Tùng đã bày tỏ vui mừng khi năng lực tìm kiếm, cứu nạn hàng hải của nước ta lọt vào top khá của ASEAN.

Ông Bùi Thanh Tùng cho rằng, hiện nay, một mặt chúng ta đang khuyến khích ngư dân vươn ra biển xa, mặt khác lại tăng cường các hoạt động giao thông, vận tải hàng hải để tăng cường giao lưu với các quốc gia trên thế giới thông qua hoạt động vận tải biển, cảng biển, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam ta đang ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng. Và cái cần nhìn nhận nữa ở đây là tình trạng biến đổi khí hậu dẫn đến sự khó lường của thời tiết, thiên tai. Trong trường hợp đó, nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn phải thực sự đáp ứng được hai yêu cầu: Một là phải rất kịp thời, hai là phải đáp ứng được tất cả những điều kiện khắc nghiệt ở trên biển. Để bảo đảm được hai cái yêu cầu đó, chúng ta phải tập trung đầu tư sao cho lực lượng chuyên trách mang tính chất phối hợp đầu mối này phải thực sự tinh nhuệ với hệ thống trang thiết bị hiện đại, bảo đảm vượt qua được những khắc nghiệt nhất trên biển. Để khi có thông tin về tai nạn trên biển, lực lượng trên có thể tiếp cận nhanh nhất các đối tượng gặp nạn, vừa xử lý tốt công tác cứu hộ cứu nạn nhưng đồng thời phải bảo đảm an toàn cho chính đội ngũ đi cứu hộ cứu nạn.

Nhận thấy năng lực tìm kiếm cứu nạn của các lực lượng địa phương trong thời điểm hiện tại rất hạn chế. Như Hải Phòng, mặc dù cũng được Trung ương đầu tư nhiều, nhưng các tàu tìm kiếm cứu nạn, kể cả của lực lượng biên phòng, chỉ men được theo khu vực ven bờ. Cảnh sát biển cũng chỉ vươn xa hơn một chút hoặc lực lượng kiểm ngư chỉ có mấy cái tàu nhỏ, nên trong những trường hợp có sự cố tai nạn ở vùng biển xa, các lực lượng tại địa phương và các lực lượng bán chuyên trách không thể đảm nhận nhiệm vụ một cách thực sự hiệu quả. Vì vậy, ông Bùi Thanh Tùng cho rằng, trong trường hợp này, chỉ có lực lượng chuyên trách như Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam mới có thể đóng vai trò chủ công. Vì vậy, chúng ta cần phải quan tâm, đầu tư có trọng điểm, trọng tâm cho lực lượng này để đây thực sự là lực lượng tinh nhuệ, chủ công nhất trong hoạt động tìm kiếm, cứu nạn.

Bảo Ngân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang