Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 00:28 | 15/12/2017 (GMT+7)
.

Có lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải thì ngư dân sẽ yên tâm bám biển

16:59 | 28/09/2017
Đánh giá về vai trò của công tác tìm kiếm, cứu nạn hàng hải, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trương Minh Hoàng khẳng định, lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn hàng hải chuyên trách đang góp phần rất lớn trong việc giúp bà con ngư dân khai thác các nguồn lợi thủy sản, từ đó phát triển kinh tế. Tuy nhiên, lực lượng cũng như số lượng các phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam hiện nay còn mỏng và thiếu...

Ông Trương Minh Hoàng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - Ảnh Lâm Hiển

Cơ sở vật chất, trang thiết bị còn mỏng và thiếu

Ông Trương Minh Hoàng cho biết, Việt Nam có nhiều bề mặt giáp biển, riêng ở Cà Mau có 3 bề mặt giáp biển và diện tích mặt nước biển thuộc chủ quyền hơn 1 triệu km2. Vùng biển Việt Nam là nơi có nhiều hoạt động giao thương với nhiều đường hàng hải quốc tế lớn đi qua. Vì vậy, ngoài tàu thuyền Việt Nam còn

Hiện nay, để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế biển, đội tàu biển của Việt Nam có gần 1.700 tàu. Đội tàu khai thác, đánh bắt thủy sản hơn 125.000 chiếc, trong đó có khoảng 25.000 tàu đánh bắt cá xa bờ, số lao động trực tiếp trên 1 triệu người; hoạt động đánh bắt thủy, hải sản diễn ra hầu như quanh năm; ngành kinh tế biển khác cũng ngày càng phát triển. Đi theo đó là việc bảo vệ an toàn và cứu hộ, cứu nạn được tăng cường.

có tàu thuyền của các nước bạn hoạt động. Bên cạnh đó, số lượng tàu, thuyền hoạt động vận tải và đánh bắt trên vùng biển này cũng rất lớn.

Xuất phát từ thực tế trên, ông Trương Minh Hoàng cho rằng, cùng với nhiều yếu tố khác như tình trạng biến đổi khí hậu gây ra các trận bão và thời tiết bất thường khiến cho các sự cố trên biển diễn biến rất nhanh và phức tạp. Theo số liệu của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, mỗi năm trung bình có khoảng từ 300 đến 500 vụ cứu hộ trên biển ở nước ta. Tuy nhiên, con số thực tế lớn hơn rất nhiều.

“Đơn cử, những số liệu mà chúng tôi có được cho thấy, chỉ tính riêng năm 2014, tại các vùng biển xảy ra tai nạn, số vụ mà các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn, các phương tiện giúp đỡ lẫn nhau ở ngoài khơi cũng như ven biển thuộc chủ quyền Việt Nam là trên 1.000… Như vậy, ngoài lực lượng tham gia chủ động và có vai trò chính là Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, thì các lực lượng tham gia phối hợp, trong đó có các ngư dân cũng hầu như luôn sẵn sàng hỗ trợ và tiếp ứng khi các ngư dân và tàu thuyền khác gặp sự cố. Thực sự, chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm đó của bà con ngư dân”, ông Trương Minh Hoàng khẳng định.


Lực lượng tìm kiếm cứu nạn đưa ngư dân lên bờ. (Ảnh minh họa nguồn ITN)

Hiện nay, lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn hàng hải chuyên trách đang góp phần rất lớn trong việc giúp bà con ngư dân thực hiện vai trò khai thác các nguồn lợi thủy sản, từ đó phát triển kinh tế. Ngược lại, sự tham gia của ngư dân còn có ý nghĩa khẳng định chủ quyền mặt biển của Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Trương Minh Hoàng, lực lượng cũng như số lượng các phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam hiện nay còn mỏng và thiếu. Vì vậy, mong rằng, trong thời gian tới, chúng ta cần phải quan tâm hơn đến vấn đề này để bà con ngư dân an tâm bám biển, vươn ra xa khơi nhằm khai thác được thế mạnh của vùng biển Việt Nam trong phát triển kinh tế, bảo vệ quốc phòng, an ninh. Khi ngư dân khi ra khơi đánh bắt có ý thức lắng nghe các thông tin phối hợp từ các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, thì khi có vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng sẽ có những cách thức, phương hướng để bảo đảm an toàn cho các hoạt động trên vùng biển Việt Nam.

Tạo niềm tin cho nhà đầu tư và người dân khi khai thác các tiềm năng trên biển

Do nhu cầu hoạt động phát triển kinh tế biển ngày một gia tăng trong khi yếu tố thiên tai không lường trước được… Theo đó, sự cố, tai nạn trên biển luôn rình rập thường xuyên mọi hoạt động trên biển.

Cụ thể, hàng năm, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam thu nhận và xử lý từ 300 - 500 thông tin báo nạn; Cứu, hỗ trợ được hàng nghìn người và hàng chục phương tiện bị nạn trên biển, như năm 2016, Trung tâm đã thực hiện 414 vụ cứu nạn, cứu và hỗ trợ 932 người thì trong 7 tháng đầu năm 2017, Trung tâm đã thực hiện 242 vụ cứu nạn, cứu và hỗ trợ 577 người, trong đó có 42 người nước ngoài và nổi bật là vụ cứu nạn tàu Hải Thành 26 - BLC chìm tại vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 28.3.

Ông Phùng Văn Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - Ảnh Lâm Hiển

Xuất phát từ hiệu quả thực tế mà Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam thu nhận và xử lý, ông Phùng Văn Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá rất cao vai trò của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam. Bởi Trung tâm đã bảo đảm tất cả những tai nạn xảy ra trên biển phải được kịp thời phát hiện, cứu chữa, với năng lực đủ để xử lý vụ việc xảy ra trong mọi tình huống. Theo đó, bảo đảm cho người dân yên tâm bám biển khẳng định chủ quyền.

“Chủ quyền của chúng ta chỉ được khẳng định nếu người Việt Nam chúng ta có mặt ở đó khai thác khoáng sản trên vùng biển của Việt Nam. Vì vậy, cần đẩy mạnh, phát huy hơn nữa vai trò cứu nạn trên biển; tạo được niềm tin của nhà đầu tư cũng như của người dân trong khi hoạt động khai thác các tiềm năng trên biển Việt Nam”, ông Phùng Văn Hùng khẳng định.

Ông Phùng Văn Hùng cho biết, tại Hội nghị Trung ương 4, Khóa X, ra Nghị quyết số 09-NQ/TW về “Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020”, trong đó xác định: “Phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm cho đất nước giàu mạnh. Phấn đấu đến năm 2020, kinh tế trên biển và ven biển đóng góp khoảng 53% – 55% tổng GDP của cả nước…”. Đây là mục tiêu hết sức lớn nhưng hoàn toàn nằm trong khả năng của chúng ta, nếu chúng ta phát triển kinh tế biển đúng hướng và bằng những giải pháp tích cực, trong đó có vấn đề bảo đảm an toàn, an ninh trên biển. Bên cạnh đó, đất nước ta điều kiện còn khó khăn, vì vậy thu hút nguồn lực từ nước ngoài hết sức quan trọng. Nhưng để các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào nước ta, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác tài nguyên trên biển, khai khoáng, du lịch, cũng như vận tải biển họ phải được biết đầu tư của họ được an toàn trên biển.

Bảo Ngân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang