Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 20:32 | 23/10/2017 (GMT+7)
.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn hàng hải là chỗ dựa, niềm tin của ngư dân

17:49 | 21/09/2017
Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng cho rằng, vai trò của lực lượng cứu hộ, cứu nạn hàng hải rất quan trọng. Bởi khi người dân đánh bắt xa bờ gặp phải sự cố trên biển thì lực lượng cứu hộ, cứu nạn hàng hải là lực lượng nòng cốt, chủ chốt để tham gia cứu hộ, cứu nạn cho đồng bào, tạo niềm tin cho ngư dân, nhất là trong điều kiện đội tàu của chúng ta dù đã được đóng mới nhưng khả năng áp dụng khoa học kỹ thuật còn hạn chế.

Luôn ẩn chứa các nguy cơ dẫn đến tai nạn

Với điều kiện vị trí địa lý tự nhiên của nước ta có có bờ biển dài hơn 3.200 km, hơn 1 triệu km2 mặt biển, lại nằm cận kề tuyến hành trình quốc tế quan trọng từ châu Á đi các nước và từ các nước đến Đông Bắc, Nam Á… Đây là khu vực biển nhộn nhịp vào ra, là nơi các hoạt động của ngư dân, hoạt động kinh tế biển của Việt Nam diễn ra sôi động nên trên biển luôn có nhiều loại hình phương tiện thuộc nhiều thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia. Tuy nhiên, đây là khu vực thiên tai hoành hành. Hàng năm, trên biển Đông thường xuất hiện khoảng từ 10 – 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 5 – 7 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Việt Nam…


Ông Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. (Ảnh: Lâm Hiển)

Với đặc điểm trên, ông Nguyễn Thanh Hồng cho rằng tình hình tai nạn, sự cố trên biển và các nguy cơ dẫn đến tai nạn, sự cố đối với hoạt động giao thông trên biển Việt Nam luôn xảy ra và có chiều hướng tăng lên là điều không thể tránh khỏi.

Ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết, hiện nay Ủy ban Quốc phòng và An ninh đang giúp UBTVQH thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản trong phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh”. Qua Báo cáo giám sát cho thấy, tình hình biển Đông trong phát triển kinh tế gắn với bảo vệ quốc phòng, an ninh có tầm quan trọng trong chiến lược xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Trong những năm qua, bên cạnh những thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng liên quan đến phát triển kinh tế biển trong đó có việc nuôi trồng, đánh bắt và chế biến hải sản thì cũng có nguy cơ, thách thức đan xen, gắn giữa việc bảo vệ chủ quyền của chúng ta với phát triển kinh tế biển trong lĩnh vực này.

Theo Ông Nguyễn Thanh Hồng, những tranh chấp trên biển Đông ảnh hưởng rất lớn đến môi trường hòa bình, ổn định để chúng ta phát triển kinh tế biển, chính vì vậy việc gắn kết giữa phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh là yêu cầu có tính chiến lược, cũng là yêu cầu có tính cấp bách trong tình hình hiện nay.

"Chúng ta đã đạt những thành tựu, tuy nhiên, trong việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật vẫn còn nhiều bất cập, chính sách chưa đồng bộ, nguồn lực đầu tư hạn chế, cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trên biển chưa thật sự chặt chẽ."- Ông Nguyễn Thanh Hồng nhấn mạnh.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn hàng hải là điểm tựa cho ngư dân

Theo Ông Nguyễn Thanh Hồng, trên biển hiện có rất nhiều lực lượng tham gia bảo vệ chủ quyền của chúng ta nhưng đồng thời cũng nhiều lực lượng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên biển. Đối với quân đội có ba lực lượng: hải quân, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển. Về mặt quản lý nhà nước có kiểm ngư. Ngoài ra có lực lượng cứu hộ, cứu nạn hàng hải.


Tàu của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam đang tiến hành diễn tập. (Ảnh: Bảo Ngân)

Quan điểm của Đảng, Nhà nước ta là cương quyết bảo vệ chủ quyền trên cơ sở phát triển kinh tế biển, tạo tiềm lực quốc phòng, an ninh, đồng thời tạo thế trận quốc phòng an ninh trên biển. Nên sự hiện diện của tất cả các lực lượng trên biển đều góp phần khẳng định chủ quyền của chúng ta, trong đó có lực lượng cứu hộ, cứu nạn hàng hải. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn hàng hải cũng là một phần rất quan trọng cấu thành lực lượng cứu hộ, cứu nạn của chúng ta. Vừa rồi chúng ta cũng biết, một số vụ tai nạn, sự cố trên biển liên quan đến quốc phòng, an ninh thì lực lượng cứu hộ, cứu nạn hàng hải tham gia hỗ trợ rất tích cực trong các sự cố này.

Thứ hai, trong tình hình hiện nay, với chủ trương phát triển lực lượng đánh bắt xa bờ để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế thì rõ ràng các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa là những ngư trường vừa mang tính truyền thống nhưng đồng thời là ngư trường thể hiện chủ quyền khi có sự hiện diện của ngư dân. Do vậy, việc bảo đảm và niềm tin cho người dân đánh bắt xa bờ chính là nhờ các lực lượng bảo hộ chủ quyền trên biển khi có sự cố. Khi đó, lực lượng cứu hộ, cứu nạn hàng hải là lực lượng nòng cốt, chủ chốt để tham gia cứu hộ, cứu nạn cho đồng bào, tạo niềm tin cho ngư dân, nhất là trong điều kiện đội tàu dù chúng ta đã được đóng mới nhưng khả năng áp dụng khoa học kỹ thuật còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì thế, trong vai trò của các lực lượng bảo đảm an ninh trên biển gắn với việc phát triển kinh tế thì vai trò lực lượng cứu hộ, cứu nạn hàng hải rất quan trọng.

Bảo Ngân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang