Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 22:41 | 28/07/2017 (GMT+7)
.
Thu hút đầu tư vào lĩnh vực đường sắt:

Cần chính sách hấp dẫn hơn

09:31 | 21/06/2017
Khẳng định việc phát triển đường sắt không chỉ là vấn đề giải quyết về giao thông mà còn là vấn đề về quốc phòng, an ninh, ĐBQH Đặng Xuân Phương (Đắk Lắk) cho rằng, để ngành đường sắt phát triển, đáp ứng được nhu cầu của xã hội ngày càng tăng thì cần có chính sách bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, từ đó tạo được sức hấp dẫn các nhà đầu tư vào lĩnh vực đường sắt.

ĐBQH Đặng Xuân Phương (Đắk Lắk)

Trước thực tế trong thời gian 10 năm qua, việc bố trí vốn cho phát triển đường sắt chỉ chiếm khoảng 21,45% tổng mức đầu tư của ngành giao thông, chủ yếu bố trí vốn cho bảo trì, sửa chữa đường sắt, Đại biểu Đặng Xuân Phương cho rằng, như vậy đường sắt sẽ khó có tiềm lực để phát triển. Trong khi, Luật Đường sắt năm 2005 cũng đã quy định Nhà nước tập trung đầu tư phát triển cơ cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị theo hướng hiện đại. Đồng thời, Luật còn quy định Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và vận tải đường sắt. Tuy nhiên, thực tế đến nay, kết quả huy động xã hội hóa là không đáng kể ngoại trừ một số kho xe và bãi hàng với quy mô nhỏ. Như vậy, rõ ràng chính sách chưa hấp dẫn nhà đầu tư và chưa khả thi. Do đó, cần phải cụ thể hóa hơn chủ trương phát triển ngành Đường sắt Việt Nam, nên có quy định mức tối thiểu đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt và giao Chính phủ căn cứ tình hình thực tế quyết định tỷ trọng đầu tư xây dựng đường sắt trong tổng mức đầu tư công cho ngành Giao thông vận tải.

Từ kinh nghiệm ở các nước phát triển mạnh ngành Đường sắt cho thấy, để vận hành đường sắt có hiệu quả nguồn thu từ kinh doanh ngoài vận tải như kinh doanh nhà ga, bãi hàng, kho hàng, du lịch, dịch vụ, cửa hàng bán lẻ... chiếm tỷ trọng lớn 30 đến 45% tổng doanh thu đường sắt, từ đó tạo nguồn thu để bù đắp chi phí bảo trì, sửa chữa, giảm tiền ngân sách nhà nước thông qua việc miễn tiền sử dụng quỹ đất công nghiệp cũng như quỹ đất phục vụ dịch vụ vận tải. Do vậy, theo đại biểu Phương, nếu có chính sách hấp dẫn hơn như miễn tiền sử dụng đất hoặc miễn tiền thuê đất cho các đơn vị công nghiệp đường sắt và dịch vụ hỗ trợ vận tải... thì đấy cũng là giải pháp để ngành Đường sắt phát triển. Với việc QH Khóa XIV vừa thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi), hy vọng các chính sách mới về ưu đãi, hỗ trợ hoạt động đường sắt sẽ góp phần thúc đẩy ngành Đường sắt nước ta phát triển nhanh chóng trong thời gian tới.


Vận tải bằng đường sắt cho chi phí thấp, độ an toàn cao… (Ảnh minh họa nguồn ITN)

Bên cạnh đó, thực trạng phổ biến hiện nay do lịch sử để lại là hành lang an toàn giao thông đường sắt không còn được bảo đảm do việc nhiều hộ dân đã vi phạm vào hành lang giao thông đường sắt, cũng như việc mở quá nhiều đường ngang dân sinh, đang là trở ngại cho ngành đường sắt phát triển. Tháo gỡ những khó khăn này cũng chính là tạo thuận lợi cho ngành Đường sắt khắc phục đi lên.- đại biểu Phương nhấn mạnh.

Việc bố trí vốn cho phát triển đường sắt chỉ chiếm khoảng 21,45% tổng mức đầu tư của ngành Giao thông, vận tải, chủ yếu bố trí vốn cho bảo trì, sửa chữa đường sắt, trong khi đường bộ hơn 88%. Từ đó dẫn tới nghịch lý hàng hóa tập trung chuyên chở trên đường bộ, còn tỷ lệ hàng hóa vận tải bằng đường sắt chỉ còn có 0,4%. Vì vậy, vận tải bằng đường sắt cho chi phí thấp, đặc biệt an toàn lại chưa được phát huy.

Tuấn Kiệt
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang