Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 14:21 | 24/11/2017 (GMT+7)
.

Hệ thống cầu cảng, bến thủy nội địa còn thô sơ

09:45 | 20/06/2017
Việt Nam là 1 trong 10 nước có mạng lưới sông lớn nhất thế giới, có tiềm năng lớn phát triển giao thông đường thủy nội địa. Tuy nhiên, đến nay đường thuỷ nội địa mới chiếm 18% thị phần vận tải hàng hóa toàn ngành. Trao đổi bên lề hành lang Kỳ họp thứ 3, QH Khóa XIV, ĐBQH Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) cho rằng, hạn chế lớn nhất của đường thủy nội địa nhiều năm qua là chưa được đầu tư đúng mức để phát triển vận tải thủy tương xứng với tiềm năng vốn có.

ĐBQH Phùng Văn Hùng (Cao Bằng)

Theo đó, thời gian tới, để đạt mục tiêu giao thông đường thủy nội địa đạt tỷ trọng 20 - 30% về tấn hàng hóa, 7 - 10% về hành khách của toàn ngành giao thông vận tải, đại biểu Phùng Văn Hùng cho rằng, ngành giao thông đường thủy nội địa cần khắc phục những bất cập thực tế hiện nay do có nhiều bến thủy nội địa dọc bờ sông nên hoạt động xếp dỡ hàng hóa và quản lý cảng, bến thủy nội địa chủ yếu vẫn tận dụng đường cấp xã, huyện, giao thông nông thôn để kết nối giao thông sau bến. Các bến thủy nội địa vẫn sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, bốc xếp thủ công bằng nhân công, hệ thống cầu bến thô sơ, thiếu các thiết bị chuyên dùng. Đồng thời xây dựng các luồng tuyến giao thông thủy có độ sâu ổn định, bảo đảm cho tàu trọng tải lớn vào chở hàng hóa.


Ảnh minh họa. (Nguồn: ITN)

Đại biểu Hùng khẳng định, vận tải đường thủy nội địa có ưu điểm vốn đầu tư ít, giá thành hạ, ít ô nhiễm và chở được hàng siêu trường, siêu trọng… Vì vậy, việc đầu tư cho giao thông vận tải đường thủy nội địa là việc làm cần thiết. Theo đó, bên cạnh nguồn vốn nhà nước thì cũng cần xã hội hóa đầu tư về kết cấu hạ tầng, tập trung đầu tư các tuyến chính, cảng đầu mối, chú trọng giao thông đường thủy nội địa tới vùng sâu vùng xa, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Thời gian qua, các đơn vị trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tuyên truyền phổ biến pháp luật, in 7.972 tờ rơi, văn bản quy phạm pháp cấp phát cho chủ cảng bến thủy nội địa, doanh nghiệp vận tải và người tham gia giao thông; tổ chức 1.674 chủ cảng, bến thủy nội địa ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về khai thác cảng, bến, không xếp hàng hóa xuống phương tiện thủy nội địa, lên xe ô tô vượt quá trọng tải cho phép và thực hiện nghiêm túc các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô theo Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT. 

Tuấn Kiệt
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang