Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 23:23 | 28/06/2017 (GMT+7)
.

Nên rút ngắn lộ trình xây dựng đường sắt cao tốc

11:17 | 16/06/2017
Khẳng định vận tải đường sắt là bộ phận quan trọng trong hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, bởi xuất phát từ lợi thế là vận tải được khối lượng lớn, năng suất cao, tạo ra giá trị cạnh tranh trong nền kinh tế. Theo đó, giao thông đường sắt có vai trò rất quan trọng đối với mỗi quốc gia, đặc biệt đối với quốc gia cần sự phát triển công nghiệp, hiện đại hóa công nghiệp. Tuy nhiên, với giao thông đường sắt nước ta, Đại biểu Quốc hội, Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) khi trao đổi bên lề hành lang tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV cho rằng, đáng tiếc là hệ thống giao thông vận tải đường sắt không những chỉ lạc hậu, xuống cấp mà còn phải đối mặt với tình trạng xâm lấn hành lang, gây mất an toàn cho giao thông đường sắt.

Đại biểu Quốc hội, Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre). (Ảnh Khánh Chi)

Theo Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, giao thông vận tải đường sắt không chỉ là phương thức vận tải để chở hành hóa, hành khách mà ở đây giao thông đường sắt còn phục vụ an ninh, quốc phòng, động lực để văn hóa, du lịch phát triển. 
 
Trước thực tế hệ thống đường gồm 3 loại khổ đường, với đa số là khổ 1 m, chiếm 85%. Hệ thống ga phần lớn các ga có quy mô nhỏ, hạ tầng cũ, từ 2 đường đến 3 đường, chiều dài đường ga ngắn, gây khó khăn cho khai thác vận tải. Hệ thống cầu, hầm đường sắt phần lớn đều đã sử dụng nhiều năm, nhiều nơi bị hư hỏng, hiện được gia cố, chắp vá. Hệ thống tín hiệu trên các tuyến không đồng bộ về công nghệ, kỹ thuật. Trong một tuyến, mỗi khu đoạn lại sử dụng một công nghệ khác nhau... Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ đồng tình khi sửa đổi Luật Đường sắt nhằm giúp hiện đại hóa và tạo tiền đề để ngành đường sắt có những giải pháp đột phá. Tuy nhiên, trong chiến lược xây dựng phát triển ngành đường sắt cần phải rút ngắn lộ trình xây dựng, đồng thời phải kêu gọi đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho ngành đường sắt.


Giao thông đường sắt có lợi thế vận tải khối lượng lớn, năng suất cao, tạo ra giá trị cạnh tranh trong nền kinh tế (Ảnh minh họa – Nguồn ITN)

“Cúng ta cần phải sang Nhật Bản để học tập kinh nghiệm trong việc xây dựng hệ thống đường sắt và vận hành đường sắt cả trên cao, trên mặt đất và dưới lòng đất. Tất cả những vấn đề đó phải được nghiên cứu một cách hết sức kỹ lưỡng và cần phải có một sự quyết tâm rất lớn”, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng khẳng định.

Mạng lưới đường sắt quốc gia có tổng chiều dài 3.143 km, với 2.531 km đường chính tuyến, 612 km đường ga và đường nhánh. Mạng lưới được phân bố theo 5 tuyến chính: Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh; Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Đồng Đăng; Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Quán Triều. Ngoài ra, còn một số tuyến nhánh, tuyến liên kết. Trước đây, đã có đường sắt kết nối với các cảng biển lớn, nhưng hiện nay các tuyến này đều đã dừng khai thác hoặc bị phá bỏ. Trong khi toàn ngành đường sắt hiện có 295 đầu máy với nhiều chủng loại, công suất khác nhau. Loại đầu máy cũ có công suất, tốc độ thấp, tiêu hao nhiều nhiên liệu chiếm gần 60%. Trong số 1.045 toa xe khách các loại, đa số có thời gian khai thác từ trên 10 năm đến 20 năm, loại có điều hòa không khí chỉ chiếm 60%. Tốc độ kỹ thuật cho phép khai thác của toa xe phần lớn chỉ đạt 80km/h.

Khánh Chi
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang