Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 22:21 | 21/10/2017 (GMT+7)
.

Ưu tiên nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đi liền với phát triển công nghiệp đường sắt

09:21 | 15/06/2017
Để xây dựng được hệ thống đường sắt đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, phục vụ kinh tế - xã hội phát triển, trao đổi bên lề hành lang tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Quốc hội Lê Quang Huy (Nghệ An) cho rằng, Nhà nước cần ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đồng thời xây dựng cơ chế để huy động các nguồn lực trong xã hội, cơ chế ưu đãi, hỗ trợ cần thiết để đầu tư phát triển giao thông vận tải đường sắt và nên coi đây là phương thức vận tải chủ đạo. Cùng với đó là tập trung phát triển công nghiệp đường sắt như sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, phương tiện giao thông đường sắt; sản xuất vật tư, thiết bị, phụ tùng chuyên dùng.

Đại biểu Quốc hội Lê Quang Huy (Nghệ An)

Theo Đại biểu Lê Quang Huy, so với các phương thức vận tải khác thì vận tải đường sắt có thể chuyên chở hành khách, hàng hóa với số lượng lớn, khoảng cách xa. Vận tải đường sắt có độ an toàn cao, tiêu hao năng lượng thấp, ít gây ô nhiễm môi trường, chiếm dụng ít đất đai, có ý nghĩa đặc biệt trong quốc phòng, an ninh… Chính vì vậy, vận tải đường sắt có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế- xã hội.

Với đặc điểm nước ta có số dân gần 100 triệu người, địa hình trải dài từ Bắc vào Nam, có thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh nằm ở trung tâm 2 vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn. Cùng với đó, nước ta đang trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nền kinh tế đang phát triển, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa tuyến Bắc - Nam ngày càng gia tăng. Vì vậy, Đại biểu Lê Quang Huy cho rằng, vận tải đường sắt thể hiện rõ vai trò của mình khi góp sức chung cùng với các phương thức vận tải  khác như đường bộ, đường hàng không, đường thủy nội địa hiện nay chưa đáp ứng đầy đủ của thực tế và yêu cầu nêu trên.

Đại biểu Lê Quang Huy khẳng định, không thể phủ nhận được vai trò to lớn của ngành đường sắt trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, giao thông vận tải đường sắt của nước ta hiện nay bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Bởi kết cấu hạ tầng đường sắt lạc hậu, xuống cấp. Đường sắt quốc gia hiện là đường đơn, khổ 1000 mm nên khó kết nối liên thông với hệ thống đường sắt quốc tế. Trong khi hầu hết các nước đã sử dụng khổ 1435 mm. Cùng với đó, đường sắt giao cắt đồng mức tại nhiều nút với đường bộ, nguy cơ mất an toàn. Đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu điều khiển sử dụng công nghệ cũ. Tốc độ chạy tàu khách trung bình chỉ khoảng 50-60 km/giờ, tàu hàng chỉ khoảng 30-40 km/ giờ. Ngoài ra, hệ thống đường sắt chưa được kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải khác, do đó chưa tạo nên một mạng lưới vận tải đa phương thức trên khắp cả nước.


Hệ thống đường sắt hiện có khổ đường toàn 1m và luôn trong tình trạng bị xâm lấn hành lang (Ảnh minh họa. Nguồn ITN) 

Để xây dựng được hệ thống đường sắt đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, phục vụ kinh tế - xã hội phát triển, Đại biểu Lê Quang Huy cho rằng cần thực hiện 3 giải pháp: Thứ nhất, Nhà nước cần ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đồng thời xây dựng cơ chế để huy động các nguồn lực trong xã hội, cơ chế ưu đãi, hỗ trợ cần thiết để đầu tư phát triển giao thông vận tải đường sắt và nên coi đây là phương thức vận tải chủ đạo. Thứ hai, Nhà nước xác định rõ mô hình quản lý, khai thác, kinh doanh trong lĩnh vực này. Cụ thể, cần tách bạch hoạt động quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh; cần quy định các điều kiện cụ thể đối với doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải để vừa đảm bảo nguyên tắc chống phân biệt đối xử và vừa đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh. Xu hướng tới nên áp dụng cơ chế giá trong kinh doanh giao thông vận tải đường sắt. Thứ ba, cần tập trung phát triển công nghiệp đường sắt như sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, phương tiện giao thông đường sắt; sản xuất vật tư, thiết bị, phụ tùng chuyên dùng.

Bảo Ngân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang