Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 22:21 | 21/10/2017 (GMT+7)
.

Hệ thống cảng, bến đường thủy nội địa chưa được đầu tư phát triển đồng bộ

11:28 | 14/06/2017
Trao đổi bên lề hành lang tại kỳ họp thứ kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV về phát huy hiệu quả giao thông đường thủy nội địa, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, thời gian qua, giao thông vận tải đường thủy đã phục vụ tốt cho phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, hàng hóa chuyên chở có khối lượng lớn như than, vật liệu xây dựng, lương thực…

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình). (Ảnh Bảo Ngân)

Theo đó, trong những năm gần đây, sản lượng hàng hóa và hành khách vận tải bằng đường thủy nội địa luôn tăng đều, riêng vận tải hàng hóa hàng năm tăng bình quân 9,4% và đạt tỷ trọng 25 - 30% tổng sản lượng vận tải của toàn ngành giao thông vận tải, đứng thứ 2 sau vận tải đường bộ. Các mặt hàng truyền thống của vận tải đường sông là than, vật liệu xây dựng, phân bón, lương thực. Ngoài ra, vận tải đường sông còn tham gia chuyển tải từ tàu biển tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ...

Tuy nhiên, theo Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, trong lĩnh vực vận tải đường thủy hiện có sự bất cập là hệ thống cảng, bến thủy dọc các tuyến vận tải còn chưa được đầu tư phát triển đồng bộ; công nghệ bốc xếp chủ yếu còn thô sơ, không có khả năng tiếp cận những phương tiện cỡ lớn; đầu tư xây dựng một số cảng nước sâu, nhưng lại chưa xây dựng đường nối cảng với hệ thống giao thông bên ngoài; số lượng tàu lớn, nhưng trọng tải và công suất nhỏ, tầm hoạt động hạn chế, nên chưa tạo được năng suất vận tải cao, hiệu quả kinh tế thấp.



Hệ thống cảng, bến đường thủy nội địa chưa được đầu tư phát triển đồng bộ. (Ảnh minh họa: Nguồn ITN)

Thực tế giao thông vận tải thủy nội địa hiện chưa được phát triển, khai thác tương xứng với tiềm năng. Cụ thể là đầu tư ngân sách cho giao thông vận tải đường thủy nội địa hiện chiếm 3% tổng vốn đầu tư cho giao thông vận tải. Trong khi đó, các tuyến đường thủy nội địa đảm đương tới 30% khối lượng hàng hóa vận chuyển toàn ngành.

Các dự án đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng đường thuỷ nội địa bằng nguồn vốn vay ODA chưa nhiều, có thể nói đến các dự án lớn gần đây là Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đồng bằng song Cửu Long WB5 và Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ WB6. Mặc dù đã có sự tham gia của khu vực tư nhân trong vận tải đường thuỷ, nhưng do nguồn tài chính còn hạn chế, chưa tập trung nên việc đầu tư mang tính nhỏ lẻ, không đồng bộ. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí phục vụ hoạt động duy tu, bảo dưỡng còn hạn chế và chưa phù hợp với đặc thù chuyên ngành giao thông đường thủy. Vì vậy, trên từng tuyến chỉ bảo đảm trung bình khoảng 60% tấn suất phương tiện vận tải đi qua.

Để tháo gỡ những “điểm nghẽn” trên cho ngành đường thủy “thông tuyến”, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư nên tập trung vào những “điểm khuyết” này để xây dựng hệ thống luồng tàu, bến cảng, hạ tầng kết nối đồng bộ theo tiêu chuẩn để khai thác hiệu quả hệ thống đường thủy nội địa quốc gia.

Bảo Ngân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang