Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 12:25 | 20/09/2017 (GMT+7)
.

Cần tôn tạo, xây dựng luồng tuyến cho giao thông đường thủy nội địa

15:08 | 12/06/2017
Hiện nay cả nước có 255 cảng thủy nội địa. Trong đó có 244 cảng hàng hóa, 11 cảng hành khách, 13 cảng tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài, 24 cảng thường xuyên có tiếp nhận tàu biển. Toàn quốc có 8.506 bến thủy nội địa, trong đó có 178 bến hành khách, 6.381 bến có phép hoạt động. Bến khách ngang sông có 2.283 bến, trong đó 1.898 bến được cấp giấy phép hoạt động.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh). (Ảnh Bảo Ngân)

Trao đổi với phóng viên bên lề hành lang kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, do địa hình nước ta có hệ thống sông ngòi dày đặc nên giao thông đường thủy nội địa giữ vai trò rất quan trọng trọng vận tải hành khách và hàng hóa. Thực tế cho thấy ở  Việt Nam cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều có những dòng sông lớn và giao thông đường thủy nội địa phát huy được vai trò vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, cồng kềnh và có thể kết nối với các cảng biển khi hệ thống sông đi ra biển.


Phương tiện thủy nội địa đang lưu thông trên tuyến sông ở Hải Phòng (Ảnh Bảo Ngân)

Trong khi giá thành chi phí cho vận tải đường bộ cao và gây mất an toàn thì ngược lại vận tải đường thủy nội địa lại cho giá thành rẻ và tính an toàn cao. Theo đó, nếu chúng ta biết phát huy lợi thế này bằng việc xây dựng chính sách cho ngành đường thủy nội địa phát triển thì chúng ta sẽ thu được nhiều kết quả trong việc vận chuyển hàng hóa trên tuyến sông. Không chỉ làm chức năng vận chuyển hành khách và hàng hóa, giao thông đường sông nếu biết khai thác tốt thì nó còn phục vụ tốt cả cho cả ngành du lịch. Vì vậy, việc tôn tạo, mở rộng, nạo vét, xây dựng luồng tuyến,... cho giao thông đường thủy nội địa đòi hỏi chúng ta phải dứt khoát có chủ trương chính sách thì mới đẩy mạnh đường thủy nội địa phát triển. 

Để phát huy hiệu quả hoạt động của các cảng, bến thủy nội địa phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa, thời gian qua các cảng vụ đường thủy nội địa thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở chủ cảng bến, chủ phương tiện và thuyền trưởng chấp hành nghiêm quy định ra, vào cảng bến, cảng vụ viên kiểm tra điều kiện an toàn cũng như trang thiết bị phòng chống cháy nổ, thiết bị cứu sinh, hệ thống tín hiệu, bằng chứng chỉ chuyên môn của thuyền trưởng, người lái phương tiện; Sắp xếp phương tiện neo đậu hợp lý, an toàn không làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thông khác trên đường thủy nội địa; Chỉ đạo cảng vụ chấn chỉ tác phòng, nâng cao chất lượng công tác phục vụ tốt cho doanh nghiệp, phương tiện; Xây dựng quy trình kiểm tra phương tiện thủy nội địa, tàu biển, phương tiện thủy nội địa nước ngoài tại cảng, bến thủy nội địa nhằm đưa hoạt động kiểm tra phương tiện đúng pháp luật, trách nhiệm.

Bảo Ngân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang