Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 19:52 | 22/11/2017 (GMT+7)
.
Quốc hội thảo luận toàn thể về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng

Làm rõ nguyên tắc xử lý nợ xấu

08:00 | 08/06/2017
Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân bên lề phiên họp toàn thể sáng qua, nhiều ĐBQH tán thành với sự cấp thiết của việc ban hành Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Dẫu vậy, để tránh hiện tượng lạm dụng, lợi dụng cơ chế đặc thù quy định trong Nghị quyết này, dự thảo phải minh định các tiêu chí, nguyên tắc xử lý nợ xấu. Một trong những nguyên tắc đó là không được sử dụng ngân sách để xử lý nợ xấu.

ĐBQH HOÀNG THỊ THU TRANG (Nghệ An): Chặt chẽ hơn trong bán nợ xấu và tài sản bảo đảm

Về cơ bản, dự thảo Nghị quyết trình QH đã khá toàn diện và có những giải pháp hết sức quan trọng, tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng (TCTD) thuận lợi hơn trong xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, tôi còn băn khoăn với nội dung liên quan đến việc bán với giá thấp hơn giá trị ghi sổ của khoản nợ (Điều 5) và quyền thu giữ tài sản bảo đảm (Điều 7).

Theo quy định tại Điều 5, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được quyền bán nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu theo giá trị thị trường theo quy định của pháp luật, kể cả bán với giá thấp hơn giá trị ghi sổ của khoản nợ. Thực tế, thị trường mua bán nợ hiện nay khá èo uột nên sức ép của những khách hàng mua nợ rất ít. Có nhiều vụ đã kê biên, làm quy trình bán đấu giá nhưng có những lúc hạ giá đến 19 lần mà không ai mua. Do đó, việc bán với giá thấp hơn giá trị ghi sổ của khoản nợ liệu đã phản ánh đầy đủ tình hình của thị trường không hay lại để xảy ra tình trạng bán tống, bán tháo? Cần quy định chặt chẽ hơn đối với nội dung này.

Đối với quyền thu giữ tài sản bảo đảm (Điều 7), quy định như dự thảo là khá phù hợp với pháp luật dân sự, tuy nhiên, thực tế sẽ rất khó khăn. Thực tế làm nhiệm vụ thi hành án dân sự cho thấy, để thu giữ được tài sản bảo đảm, chúng tôi phải huy động lực lượng rất đông, gần như là toàn hệ thống chính trị, mới có thể xử lý được. Trong khi đó, người bị thu giữ tài sản nhiều khi có những hành động chống trả nguy hiểm, quá khích. Vậy nên, với lực lượng của TCTD, đặc biệt là đối với TCTD có yếu tố nước ngoài liệu có làm được việc thu giữ tài sản này không, hay họ được phép thuê tổ chức thứ 3? Vấn đề này chưa được làm rõ trong dự thảo Nghị quyết.

Theo tôi, để quyền thu giữ tài sản bảo đảm được khách quan, minh bạch, dự thảo Nghị quyết cần làm rõ trình tự, thủ tục thu giữ tài sản bảo đảm, đặc biệt là những tài sản liên quan đến đất đai.

ĐBQH TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA (TP Hồ Chí Minh): Làm rõ nợ xấu được áp dụng Nghị quyết

Nợ xấu là hiện tượng bình thường trong nền kinh tế. Tuy nhiên, nợ xấu đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, do đó, cần thiết có Nghị quyết về xử lý nợ xấu của TCTD. 

Đây là Nghị quyết mang tính tình thế, có những điểm đặc biệt so với hệ thống pháp luật hiện hành. Do vậy, quan trọng là cần tập trung làm rõ những khoản nợ xấu nào được đưa vào Nghị quyết và phải có tiêu chí cụ thể. Kèm theo đó phải có một đề án chi tiết, đặc biệt không nên cho phép áp dụng đồng loạt chung cho tất cả các khoản nợ xấu. Việc xử lý nợ xấu trước hết là vì lợi ích của xã hội, của đất nước, của nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng. Do đó, trong dự thảo Nghị quyết phải xác định rõ chủng loại, phạm vi, thời gian phát sinh của khoản nợ xấu mà Nghị quyết này áp dụng.

Cần nhấn mạnh rằng, việc ban hành Nghị quyết này là giải quyết việc thu hồi và xử lý nợ, chứ không phải là Nghị quyết để xử lý trách nhiệm về nợ xấu. Có nghĩa, Nghị quyết cung cấp những giải pháp về pháp lý, kỹ thuật để xử lý nợ xấu, còn về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân với các khoản nợ thì xử lý theo pháp luật hiện hành.

Cũng có cử tri lo ngại rằng, việc ban hành Nghị quyết này có thể sẽ giúp “chạy tội” cho một số cá nhân, tổ chức đã cho vay gây ra nợ xấu. Tuy nhiên, theo tôi, mục đích của QH trong việc ban hành Nghị quyết về xử lý nợ xấu của TCTD không phải như vậy. Thực tế cho thấy, văn bản tốt, mục đích tốt nhưng khi thực hiện hay phát sinh việc lạm dụng, lợi dụng. Để tránh hiện tượng lạm dụng, lợi dụng có thể xảy ra này, các tiêu chí, nguyên tắc về xử lý nợ xấu phải được minh định trong dự thảo Nghị quyết. Theo đó, một trong những nguyên tắc cần khẳng định rõ trong dự thảo Nghị quyết, đó là không sử dụng ngân sách nhà nước, mà phải dùng nợ và tài sản của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến khoản nợ đó, để xử lý nợ xấu.

ĐBQH NGUYỄN BÁ SƠN (Đà Nẵng): Phải là con đường ngắn nhất, gọn gàng nhất

Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các TCTD được trình ra rất “đúng” thời điểm, bắt “trúng” nhiều vướng mắc, khó khăn từ quy định pháp luật, phương thức thực hiện xử lý nợ xấu hiện nay. Nhưng điểm phải rành rẽ ở đây là, nếu như giữa TCTD và khách hàng tự thỏa thuận được với nhau về thu giữ tài sản bảo đảm sẽ không có gì phải bàn, và QH cũng sẽ không phải ban hành Nghị quyết này. Thực tế, mỗi TCTD đang có nhiều loại hình nợ xấu khác nhau, có thể là nợ xấu có tranh chấp, liên quan đến quyền thừa kế, phát sinh từ một dự án cụ thể… Những loại nợ xấu này một mình TCTD không thể xử lý được, có thể phải qua con đường tòa án. Bởi thế, dự thảo Nghị quyết cần bổ sung quy định, nhằm tạo ra con đường ngắn nhất, gọn gàng nhất để xử lý nợ xấu, đó là qua tòa án. Ở đây, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa Tòa án với các cơ quan có thẩm quyền khác (Viện kiểm sát, cơ quan thi hành án, tổ chức giám định ngân hàng thương mại…). 

Dự thảo Nghị quyết đã bổ sung một số thẩm quyền ngoài quy định hiện hành, để giúp TCTD và Công ty Quản lý tài sản các TCTD (VAMC) có thể xử lý triệt để, hiệu quả nợ xấu. Nhưng thực tế cho thấy, việc trao nhiều quyền lực cho một đơn vị thường dễ xảy ra lạm quyền. Tài sản bảo đảm bán ra có giá trị bao nhiêu sẽ hoàn toàn thuộc quyền quyết định của TCTD và VAMC. Do đó, Ngân hàng Nhà nước cần có báo cáo cụ thể hơn về cơ chế giám sát, kiểm soát việc áp dụng những biện pháp đặc biệt thể hiện trong dự thảo Nghị quyết.

Thực tế, dự thảo Nghị quyết đã quy định các TCTD được trích tăng dự phòng rủi ro - điều này đồng nghĩa Nhà nước chấp nhận giảm thu ngân sách. Vấn đề đặt ra là, sau khi được thông qua, quá trình áp dụng Nghị quyết này nhất định không được tạo ra đặc quyền cho TCTD dẫn tới việc tiếp tục gây ra nợ xấu mới.

P. Thủy - H. An - T. Thành ghi
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang