Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 12:25 | 20/09/2017 (GMT+7)
.

Cần chính sách đầu tư căn cơ để đường sắt phát triển

17:38 | 07/06/2017
Trao đổi với phóng viên báo Đại biểu Nhân dân bên lề hành lang Kỳ họp thứ 3, QH Khóa XIV, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phạm Tất Thắng bày tỏ đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, sau 100 năm, đường sắt kém dần đi và đang rất lạc hậu... Vì vậy, QH, Chính phủ cần hạ quyết tâm, có chính sách đầu tư để đặt nền móng vững vàng cho đường sắt phát triển. Từ quyết tâm này, Chính phủ cần tìm nguồn vốn tăng đầu tư cho ngành Đường sắt.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phạm Tất Thắng (Ảnh: Tuấn Kiệt)

Tính ưu việt của đường sắt đã rõ…

 Từ 2011-2015, đầu tư cho ngành đường sắt chiếm khoảng 3,18% trong cơ cấu đầu tư cho ngành giao thông, trong khi đó, đường bộ là 88,89%. “Tất nhiên đường bộ đã đóng vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống giao thông của chúng ta, nhưng với mức đầu tư như thế cho thấy đường sắt rất ít được quan tâm, đặc biệt là việc kết nối các phương thức vận tải với nhau” – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa.

Phó chủ nhiệm Phạm Tất Thắng cho rằng, không ai nghi ngờ tính ưu việt của vận tải đường sắt vì sự an toàn cao, giá thành vận tải rẻ, góp phần giảm giá thành lưu thông hàng hoá. Vận tải đường sắt là vận tải hạng nặng, cũng phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của quốc phòng. Với lợi thế trải dài theo địa hình đất nước từ Bắc vào Nam, đường sắt sẽ giúp triển khai thế trận trên khắp cả nước, các vùng miền một cách linh hoạt. Cũng chính địa hình đất nước trải dài nên nếu xây dựng được hệ thống đường sắt thì chi phí vận chuyển kể cả hàng hóa lẫn con người sẽ rẻ hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần xây dựng những đường sắt nhánh để tạo thành cột xương sống trong giao thông vận tải, từ đó giúp rất nhiều cho phát triển kinh tế và đời sống dân sinh. Nếu biết tận dụng lợi thế này mà chúng ta đẩy mạnh phát triển đường sắt từ 15-20 năm trước thì giao thông vận tải đường sắt sẽ đóng góp được rất nhiều vào phát triển chung của đất nước.

Tuy nhiên, rất tiếc thời gian qua, chúng ta đã không nhìn nhận đúng về tiềm năng của giao thông đường sắt phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng… nên ngành Đường sắt đã bị “bỏ rơi”. Theo đó, giao thông đường sắt đang bị tụt hậu về hạ tầng trang thiết bị. Trong khi, một đất nước như Việt Nam thì lẽ ra không được phép để vấn đề này xảy ra. Nhưng thực tế, đường sắt của chúng ta hiện nay đã yếu và lạc hậu, đường nhánh thì không phát triển được bao nhiêu, thậm chí còn bị “thui chột” tháo dỡ khi vẫn còn khả năng sử dụng như tuyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho, Tháp Chàm – Đà Lạt, đây là những tuyến được xây dựng từ lâu để kết nối với các đô thị trên dọc tuyến đường sắt đã bị tháo dỡ. Hay như các cảng biển mới xây dựng cũng không có đường sắt kết nối như cảng Đình Vũ – Hải Phòng, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải… Còn như tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng được xây dựng để vận chuyển hàng hoá cho cảng Hải Phòng nay chuyển sang cảng Đình Vũ nhưng không xây dựng đường sắt kết nối. Hệ quả là giao thông trên đường bộ luôn trong tình trạng bị tắc nghẽn. Đấy là chưa nói đến hầu hết các tuyến đường sắt kết nối với các cảng biển cũng trong tình trạng đã bị tháo dỡ như ở Tân Cảng, Tiên Sa, Cửa Lò.

  Vận tải đường sắt cho giá thành rẻ, tính an toàn cao, phù hợp chiều dài đất nước… (Ảnh minh họa nguồn ITN)

Phải có chính sách đầu tư căn cơ

Chính vì tiềm năng và hiệu quả của loại hình giao thông đường sắt không những không được quan tâm đầu tư phát triển mà ngày càng bị “xà xẻo’ nên Phó chủ nhiệm Phạm Tất Thắng cho rằng, ngoài việc Luật Đường sắt cần phải sửa đổi lần này để huy động được nguồn lực đầu tư thì cũng cần phải có một chính sách căn cơ giải quyết đồng bộ từ chiến lược phát triển, quy hoạch ngắn hạn hàng năm đến kế hoạch 5 năm, 10 năm thậm chí dài hơi hơn cho ngành Đường sắt. Và việc này cần phải tiến hành làm ngay chứ đừng “bỏ quên” như đã diễn ra mấy chục năm qua làm ngành Đường sắt trở nên lạc hậu, xuống cấp và mất năng lực cạnh tranh.

“Sắp tới đây, để phát triển đất nước mà không phát triển được hệ thống đường sắt thì chính chúng ta đã làm cho sự phát triển bị trì trệ”, Phó chủ nhiệm Phạm Tất Thắng nhấn mạnh.

“Năm 2016, vận tải đường sắt chỉ chiếm tỷ trọng 0,4% đối với vận tải hàng hóa nói chung, đó là một trong những lý do dẫn đến chi phí vận tải của chúng ta rất cao so với thế giới. Chi phí logistic của Việt Nam chiếm khoảng 22% GDP, trong đó riêng giao thông vận tải chiếm tới 60%, đây là tỷ trọng chưa hợp lý. Cần phải cơ cấu sao lại để có thể phát huy được các phương thức vận tải lớn, chi phí thấp và đặc biệt là an toàn” - Bộ trưởng Bộ Giao thông, Vận tải Trương Quang Nghĩa.

Tuấn Kiệt
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang