Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI
Cập nhật 19:52 | 22/11/2017 (GMT+7)
.
Công tác quản lý giao thông thủy nội địa:

Tháo gỡ nhiều “điểm nghẽn”

11:29 | 06/06/2017
Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới có hệ thống sông, kênh dày đặc, tạo thành mạng lưới giao thông đường thủy thuận lợi, liên thông giữa các địa phương và các vùng, đồng thời nối liền ra biển… Thời gian qua, công tác quản lý giao thông đường thủy nội địa đã có nhiều đổi mới, tạo điều kiện cho loại hình giao thông này phát triển. Tuy nhiên, để tiềm năng giao thông thủy nội địa tiếp tục được khai thác có hiệu quả cần sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan Trung ương, địa phương, người dân và các thành phần kinh tế. Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Hữu Quang chia sẻ bên hành lang Kỳ họp thứ 3, QH Khóa XIV.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Nguyễn Hữu Quang. (Ảnh: Bảo Ngân)

Theo Phó chủ nhiệm Nguyễn Hữu Quang, mặc dù tiềm năng giao thông thủy nội địa của nước ta rất lớn nhưng do nhận thức, quan điểm về giao thông vận tải thủy nội địa còn chưa được đầy đủ khiến việc phát triển loại hình vận tải này có nhiều hạn chế.

Thời gian qua công tác đào tạo cấp bằng chứng chỉ chuyên môn đã được ngành đường thủy nội địa rất quan tâm, số liệu mà tôi có được tính đến hết tháng 9.2016, đã đào tạo và cấp được hơn 350.000 bằng, chứng chỉ chuyên môn trên phạm vi toàn quốc. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng đang đẩy nhanh việc thực hiện áp dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, thi, kiểm tra, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa. Khi hoàn thành được đăng tải trên trang Website của Cục để tra cứu thông tin liên phục vụ công tác quản lý hoặc các nhu cầu khác.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của QH Nguyễn Hữu Quang.

Cụ thể như năng lực của các doanh nghiệp kinh doanh, khai thác vận tải thủy nội địa hiện nay hầu hết có quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu liên kết, đồng bộ, làm hạn chế về hiệu quả kinh doanh.

Riêng vùng Tây Nam Bộ đang sở hữu hơn 4 nghìn km đường thủy. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến giao thông đường thủy nội địa ở đây chỉ đáp ứng đi lại của tàu chở hàng dưới 500 tấn, trong khi đó trên 50% phương tiện vận tải đang hoạt động trên tuyến đều có trọng tải lớn, xấp xỉ 1.000 tấn. Đó còn chưa kể đến việc hệ thống bến thủy nội địa còn thô sơ, các dịch vụ hỗ trợ chưa phát triển…

Để tháo gỡ “điểm nghẽn” này, Phó chủ nhiệm Nguyễn Hữu Quang cho rằng, thời gian qua ngành giao thông đường thủy nội địa đã hiện đại hóa trong công tác quản lý, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ trong công tác quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng công tác điều tra, thống kê, tạo nhiều diễn đàn trao đổi, làm mới các kênh, hình thức thông tin trực tiếp giao tiếp với doanh nghiệp, người dân, các đơn vị chức năng liên quan để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, phục vụ cho công tác xây dựng chính sách bám sát với thực tiễn. 

Tuy nhiên, để giao thông thủy nội địa phát huy được hiệu quả và phát triển trong thời gian tới thì các Bộ ban ngành, địa phương cần có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ cũng như tuyên truyền về tiềm năng và lợi thế của giao thông vận tải thủy nội địa để người dân, doanh nghiệp có sự thay đổi nhận thức, quan điểm đối với việc phát triển vận tải thủy nội địa và kết nối các phương thức vận tải.


Nếu được đầu tư, giao thông thủy nội địa sẽ phát huy hiệu quả rất lớn trong vận chuyển hàng hóa, hành khách… (Ảnh minh họa nguồn ITN)

Cùng với đó, về mặt cơ chế, chính sách của lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa cần rà soát, điều chỉnh bổ sung và hoàn thiện để điều chỉnh kịp thời các vấn đề phát sinh từ thực tiễn; Phát triển hài hòa, hợp lý các phương thức vận tải, điều chỉnh cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm vận tải đường bộ, tăng vận tải đường thủy nội địa; Tăng cường kết nối phương thức vận tải thủy với các phương thức vận tải khác, trong đó chú trọng kết nối về kết cấu hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải; Nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí vận tải đường thủy nội địa; Đẩy mạnh phát triển vận tải đa phương thức và logistics.

Về kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để xử lý các vấn đề liên quan về tĩnh không cầu; xây dựng lộ trình đầu tư phát triển hạ tầng đường thủy nội địa hợp lý với phương châm đầu tư tập trung theo thứ tự ưu tiên và dứt điểm; tập trung đẩy nhanh tiến độ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án đầu tư, duy tu bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa nhằm tăng cường kết nối với các phương thức vận tải khác.

Phó chủ nhiệm Nguyễn Hữu Quang nhấn mạnh, để ngành giao thông vận tải thủy nội địa là một “mắt xích” quan trọng trong chỗi logistics thì công tác định hướng hình thành các doanh nghiệp lớn, có năng lực kết nối các phương thức vận tải, cung ứng dịch vụ vận tải đa phương thức cần được đẩy mạnh.

Cùng với đó cần có các giải pháp huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là vốn ngoài ngân sách để phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó đặc biệt ưu tiên các dự án kết nối với hệ thống cảng, bến thủy nội địa; cần phải tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật liên quan đến phát triển giao thông đường thủy nội địa, quy hoạch cảng thủy nội địa bảo đảm kết nối với các phương thức vận tải đặc biệt việc kết nối đường bộ, cảng ICD với các cảng thủy nội địa.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa theo các hình thức xã hội hóa, ODA, PPP.. để cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa đáp ứng nhu cầu vận tải hiện nay và trong trong lai theo các quy hoạch. Từng bước thay thế, xây dựng mới, đặc biệt các cầu quá niên hạn sử dụng theo quy định, cải tạo nâng cấp cầu hạn chế kích thước khoang thông thuyền so với cấp kỹ thuật đường thủy nội địa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao, ưu tiên đối với các tuyến vận tải chính, tuyến có lưu lượng và trọng tải phương tiện lớn, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Ngoài ra, cũng cần phải có chính sách ưu đãi về phí, giao đất hoặc cho thuê đất để cảng, bến thủy nội địa hoạt động lâu dài, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối đồng bộ.

Tuấn Kiệt
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang