Cập nhật 19:43 | 24/11/2017 (GMT+7)
.
Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIII

Phân cấp, phân quyền mạnh

08:11 | 28/10/2017
Bốn nội dung lớn Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn bàn bạc, quyết định tại kỳ họp bất thường lần này được đánh giá là có tác động mạnh đến phát triển KT - XH của Quảng Ninh trước mắt và lâu dài. Trong đó, hai vấn đề “nóng” là đầu tư công và quy hoạch phát triển ngành giao thông - vận tải nhận được nhiều ý kiến thảo luận nhất…

Tự phê duyệt, tự chịu trách nhiệm


 “Tỉnh tăng thêm 10% nguồn vốn đầu tư cho những dự án mang tính an sinh xã hội, đối phó với biến đổi khí hậu, mang tính cấp bách và đặc biệt chỉ được phát sinh trong thời gian qua. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về chất lượng và công trình khi hoàn thành phải bảo đảm tính hiệu quả, phục vụ quốc phòng - an ninh, phát triển KT - XH”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc

Đánh giá cao sự công phu, kỹ lưỡng của Tờ trình UBND tỉnh trình HĐND về Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc khẳng định đây là nội dung khó, chưa có tiền lệ trong cả nước, phải chờ đợi. Quảng Ninh tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới khi một lần nữa đi đầu trong nỗ lực công khai sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nói chung và lĩnh vực đầu tư công nói riêng. “Việc lập và phê duyệt Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 theo quy định của Luật Đầu tư công có ý nghĩa quan trọng đối với các cấp, các ngành, với mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng và cân đối nguồn vốn cho đầu tư công, cho sự phát triển đúng các định hướng, mục tiêu đề ra. Nghị quyết của HĐND bảo đảm nguyên tắc tập trung, thống nhất, tăng cường phân cấp, tăng thêm quyền tự chủ, chủ động hơn cho cơ sở” - Bí thư Tỉnh ủy đề dẫn.

Đại biểu các tổ Tiên Yên, Bình Liêu nhất trí khi Nghị quyết HĐND tỉnh khá minh bạch, trên tinh thần giao các địa phương tự xác định nhu cầu vốn đầu tư và khả năng cân đối nguồn vốn của địa phương. Hiện nhu cầu vốn để đầu tư cho những công trình cấp bách phục vụ chống biến đổi khí hậu như hồ đa mục tiêu, rất bức xúc tại các huyện miền núi. Mục tiêu và nguyên tắc, thứ tự ưu tiên tiếp tục là nội dung đại biểu các tổ TP Uông Bí, Hải Hà, TX Quảng Yên quan tâm. Trong khi đó, Bí thư Thành ủy TP Hạ Long Trần Văn Lâm tham gia ý kiến vào phương án phân bổ chi tiết, trong đó thể hiện rõ bố trí vốn các dự án chuyển tiếp, dự án hoàn thành, dự án thuộc mục tiêu quốc gia và hỗ trợ các lĩnh vực đặc thù, dự án mới khởi công, đồng thời thể hiện tính cấp thiết, hiệu quả, quy mô, tổng vốn đầu tư các dự án trong giai đoạn 2018 - 2020… nhằm bảo đảm hoàn thành các mục tiêu trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; các chương trình mục tiêu quốc gia; Quy hoạch phát triển của tỉnh và địa phương đã đề ra. 


Các đại biểu dự kỳ họp

Chia sẻ bên lề Kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thành cho biết, mục tiêu của tỉnh khi xây dựng cơ chế điều hành nguồn lực đầu tư công là không dàn trải. Chỗ nào phục vụ an sinh xã hội, biến đổi khí hậu, phục vụ nhà đầu tư thì tỉnh mới yêu cầu địa phương chuẩn bị tốt hạ tầng, đồng thời báo cáo HĐND có quyết sách mạnh mẽ hơn. Tinh thần là cấp nào phê duyệt chủ trương đầu tư thì cấp đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra chuyện và phải phù hợp với chủ trương chung của tỉnh.

Giao thông đi trước

Quảng Ninh tự tin là tỉnh đi đầu trong thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược, trong đó tỉnh đã tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng kết hợp nguồn vốn ngân sách với thu hút tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác, làm thay đổi căn bản diện mạo về kết nối giao thông đối nội, đối ngoại. Trước những nhu cầu thực tiễn và định hướng mới phát triển của tỉnh, đặt ra yêu cầu mới đối với Quy hoạch phát triển giao thông - vận tải đã được phê duyệt từ năm 2011. Theo tờ trình của UBND tỉnh, loại hình hàng không bắt đầu khẳng định rõ vai trò của mình. Đặc biệt, huyện đảo Cô Tô và Vân Đồn sẽ quy hoạch vị trí phục vụ cho khách du lịch sử dụng thủy phi cơ trong tương lai.

Tại phiên thảo luận tổ, nhiều đại biểu cho rằng, trục giao thông xoay quanh TP Hạ Long - trái tim của tỉnh có vị trí quan trọng trong quy hoạch. Đáng chú ý, với sự phát triển ngày càng nhanh của TP Hạ Long, cầu Bãi Cháy đã có dấu hiệu quá tải. Gần đây, mặt cầu đã phải sửa chữa duy tu lớn khi lượng phương tiện khổng lồ hàng ngày qua cầu tạo những bậc thang nguy hiểm. Ngoài ra, những lần mưa bão lớn, gió trên cầu thường đạt cấp 7, 8 và cao hơn, khiến cho việc cấm cầu làm đình trệ hoạt động giao thương kinh tế, chia cắt đôi bờ Hạ Long. Vì vậy, theo quan điểm của Quảng Ninh, việc sớm quy hoạch và xây dựng hầm chui phía dưới cầu Bãi Cháy là giải pháp cần thiết. Hầm nằm dưới đáy sông cách mặt nước không quá 17m (đối với hầm Thủ Thiêm là 24m) và tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60km/h, chịu được động đất 6 độ Richter.

Bên cạnh đó, câu chuyện giao thông tĩnh tại các đô thị lớn như Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả và Móng Cái cũng làm nóng hội trường. Đại biểu Hoàng Bá Nam (tổ Cô Tô) cho rằng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe thông minh đang là xu hướng ở các đô thị lớn. Với mức tăng trưởng và điều kiện mặt bằng như hiện tại, Quảng Ninh nên tính sớm việc bố trí quỹ không gian cho phương tiện.

Lê Tùng
Quay trở lại đầu trang