Cập nhật 23:40 | 19/10/2017 (GMT+7)
.
ÔNG NGUYỄN NGUYÊN QUÂN - TRƯỞNG BAN ĐÔ THỊ HĐND TP:

Chuyển biến sau ra quân đồng loạt

08:14 | 19/05/2017
Khảo sát thực tế của Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội cho thấy, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng sử dụng vỉa hè, lòng đường còn nhiều bất cập là do công tác kiểm tra, xử lý vi phạm sau cấp phép của cơ quan chức năng chưa thường xuyên, chế tài không đủ mạnh... Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban Đô thị HĐND TP xung quanh nội dung này.

Vi phạm cơ bản được khắc phục

- Qua khảo sát thực tế mới đây của Ban Đô thị, ông đánh giá thế nào về việc chấp hành pháp luật trong quản lý lòng đường, vỉa hè trên địa bàn Thủ đô?

- Nhìn chung, sau thời điểm các quận, huyện đồng loạt ra quân, tình trạng vi phạm trong sử dụng vỉa hè, lòng đường sai mục đích tại các tuyến phố chính cơ bản được khắc phục. Việc kẻ vạch ranh giới khu vực để phương tiện trên vỉa hè đã thuận lợi trong việc dành lối đi riêng cho người đi bộ. Ngoài ra, việc tháo bỏ các bậc tam cấp, mái che, mái vẩy lấn chiếm diện tích vỉa hè nhận được sự đồng thuận của đa số người dân. Qua đó, trật tự giao thông, trật tự đô thị có chuyển biến tích cực.

Để có được những kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo UBND TP cũng như các quận, huyện. Trong đó, UBND các quận, huyện đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn rà soát, sắp xếp các điểm trông giữ phương tiện tạm thời trên hè phố, điều chỉnh những điểm trông giữ phương tiện chưa hợp lý nhằm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự hè phố. Lực lượng Thanh tra GT - VT, Công an, UBND phường đã thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm tra xử lý, giải tỏa, cưỡng chế tháo dỡ các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, giải tỏa các chợ cóc lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị.

- Mặc dù chính quyền các cấp đã vào cuộc quyết liệt và đạt được những kết quả nhất định, nhưng qua khảo sát thực tế, công tác quản lý vỉa hè, lòng đường hiện còn hạn chế, bất cập. Xin ông cho biết những tồn tại hiện nay là gì?

- Qua khảo sát cho thấy, một trong những tồn tại cần sớm khắc phục là việc một số khu vực được cấp phép trông giữ, để phương tiện trên vỉa hè, lòng đường nhưng không có biển ghi thông tin cấp phép, không có hoặc thiếu vạch sơn phạm vi cấp phép. Tình trạng sử dụng quá diện tích cấp phép, ảnh hưởng đến phương án tổ chức giao thông, làm gia tăng tình trạng ùn tắc tại một số điểm nút giao thông, khu vực đông dân cư, nơi có lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông cao.

Ngoài ra, việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác vỉa hè, lòng đường của một bộ phận người dân chưa tốt, chưa tự giác chấp hành triệt để. Hiện vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè vào mục đích kinh doanh dịch vụ. Nhiều phương tiện xe đạp, xe máy dừng đỗ, để trên vỉa hè thuộc phần dành cho người đi bộ, nhất là vào khung giờ cuối buổi sáng, cuối buổi chiều và buổi tối.


Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân
Quy định chưa bám sát thực tế

- Vậy theo ông đâu là nguyên nhân dẫn tới công tác quản lý vỉa hè, lòng đường chưa đạt được những kết quả như mong muốn?

- Ngoài các nguyên nhân khách quan do điều kiện hạ tầng giao thông hiện chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, thì nguyên nhân chủ quan do công tác phối hợp của Sở Giao thông - Vận tải, Công an TP và UBND các quận, huyện, thị xã trong quản lý, xử lý các vi phạm lấn chiếm sử dụng vỉa hè, lòng đường chưa quyết liệt và triệt để. Các cuộc ra quân của địa phương hiệu quả chưa cao. Một số quận chưa đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm trật tự và văn minh đô thị.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm sau cấp phép của các cơ quan chức năng chưa thường xuyên, chế tài không đủ mạnh dẫn tới nhiều trường hợp tái diễn vi phạm. Chất lượng công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hoàn trả không đảm bảo yêu cầu. Đặc biệt, công tác tham mưu ban hành, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, quy định của TP về quản lý, khai thác sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đô thị chậm, chưa kịp thời bám sát với tình hình thực tế.

- Qua đợt khảo sát, Ban Đô thị sẽ tham mưu với UBND TP, các cơ quan liên quan những giải pháp nào để khắc phục tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, thưa ông?

- Ban Đô thị kiến nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu xây dựng quy hoạch các bãi đỗ xe ngầm, bổ sung vào Quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh đáp ứng yêu cầu, nhất là tại các quận trung tâm. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường” theo đúng nội dung Nghị quyết số 06/2015/NQ-HĐND của HĐND TP về chương tình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2016 - 2020.

Đối với Sở Giao thông - Vận tải, Công an TP, UBND các quận, huyện, thị xã, cần tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vỉa hè, lòng đường kinh doanh dịch vụ, trông giữ xe không đúng quy định. Đặc biệt, kiên quyết không cấp phép và cho phép để phương tiện trên hè phố đối với nơi có diện tích hẹp, không đủ dành cho người đi bộ theo quy định. Đối với các tuyến đường, tuyến phố có diện tích vỉa hè hẹp, cần nghiên cứu phương án sắp xếp phương tiện cho hợp lý, bảo đảm ưu tiên cho người đi bộ.

- Xin cảm ơn ông!

PHI LONG thực hiện
Quay trở lại đầu trang