Cập nhật 01:11 | 21/10/2019 (GMT+7)
.

Hậu chất vấn là hành động,
chuyển động

19/12/2010
Trong chương trình nghị sự của các kỳ họp Quốc hội thì chất vấn và trả lời chất vấn được cử tri cả nước, dư luận xã hội và các phương tiện truyền thông đặc biệt quan tâm.
Các ĐBQH, các thành viên Chính phủ đều dành nhiều tâm sức cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn, bởi đây là hoạt động giám sát tối cao tại kỳ họp. Thông qua đó, QH có thể ra nghị quyết đánh giá, quy trách nhiệm cho các thành viên Chính phủ, nếu không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mình và cao hơn, hậu quả pháp lý là QH có quyền bỏ phiếu tín nhiệm (thực chất là bỏ phiếu bất tín nhiệm) đối với các chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn, nếu có những vi phạm nghiêm trọng.

03-Hau-chat-van-35310-180.jpg

Chất vấn và trả lời chất vấn còn quan trọng và hấp dẫn ở chỗ được phát thanh, truyền hình trực tiếp, công khai với cả nước và quốc tế. Nhân dân, dư luận có thể chấm điểm cho cả người chất vấn và người trả lời chất vấn. Do đó, phiên chất vấn thường được chuẩn bị rất chu đáo, công phu. Nhiều Bộ trưởng quản lý hàng vạn cán bộ, công chức, viên chức, song trước diễn đàn QH có lúc vẫn tỏ ra mất bình tĩnh, lúng túng, thiếu tự tin… như  kỳ thi vấn đáp thời sinh viên thuở nào.

Tại các phiên chất vấn của Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XII diễn ra tháng 11 vừa rồi - cử tri và dư luận đánh giá là phiên chất vấn sôi động nhất từ đầu nhiệm kỳ QH Khóa XII đến nay, với 1.643 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi tới kỳ họp, 234 chất vấn bằng văn bản và 104 lượt đại biểu đăng ký chất vấn trực tiếp tại Hội trường đối với Thủ tướng Chính phủ và hàng chục vị Bộ trưởng. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Qua chất vấn, các cá nhân và cơ quan có trách nhiệm thấy rõ hơn những thiếu sót yếu kém của mình trong chỉ đạo, điều hành, tìm ra nguyên nhân để khắc phục, đáp lại lòng tin của nhân dân…”. Và chất vấn có “tính công khai như thanh bảo kiếm, nó phanh phui cắt bỏ những ung nhọt, đồng thời làm lành vết thương của chúng ta”

Nếu trong mỗi phiên chất vấn, ĐBQH đặt ra hàng loạt vấn đề bức xúc, nóng hổi của đời sống từ vĩ mô đến vi mô và trách nhiệm của người được chất vấn như:  lạm phát, nhập siêu, bội chi ngân sách, giá cả leo thang, tiền lương eo hẹp, điện mất triền miên, bệnh viện thiếu giường, thiếu thuốc, lũ lụt miền trung, dịch cúm gia cầm, tắc đường kẹt xe, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, tham nhũng, thất thoát, lãng phí, gian nan cuộc sống người nghèo… Có nghĩa tại phiên chất vấn, các chính khách cùng nhau phân tích, mổ xẻ để nhận thấy, nhận thức, nhận biết còn hậu chất vấn là hành động, chuyển động.

Sau mỗi kỳ họp, sau chất vấn Chính phủ, các Bộ ngành  như được tiếp sức, tiếp lửa để thấy rõ trách nhiệm của mình hơn, đề ra nhiều giải pháp kịp thời, khắc phục những yếu kém, bất cập, như: quản lý chặt chẽ hơn đất đai công sản; thu hồi hàng triệu mét vuông nhà, đất sử dụng sai mục đích, trái pháp luật; cắt giảm các dự án sân gold; chấn chỉnh các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường quản lý thị trường; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; tăng đầu tư cho giáo dục,y tế, văn hóa, xã hội; điều chỉnh lại những quy hoạch kém hiệu quả, chậm tiến độ…

Hiệu quả thiết thực và mục đích tự thân của chất vấn không gì khác- là thúc đẩy sự chuyển động  của các cấp, các ngành, của toàn xã hội. Nếu sau chất vấn không hề hành động và chuyển động thì chất vấn không còn ý nghĩa tích cực của nó.

Lê Như Tiến
UVTT Ủy ban Văn hóa, GD, TN, TN và NĐ
Quay trở lại đầu trang