Cập nhật 00:20 | 26/08/2019 (GMT+7)
.

Đoàn giám sát về giáo dục nghề nghiệp làm việc với UBND TP Đà Nẵng

18:45 | 02/08/2019
Ngày 2.8, tại TP Đà Nẵng, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ đã làm việc với UBND TP Đà Nẵng về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình chủ trì cuộc làm việc.

Báo cáo với Đoàn giám sát, đại diện UBND TP Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn Thành phố có 64 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với tổng quy mô tuyển sinh là khoảng 52.500 học viên và 260 ngành nghề ở các cấp khác nhau. Đối với nhóm nghề trọng điểm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phê duyệt, Đà Nẵng có 7 trường, trong đó có 2 trường tư thục. Bên cạnh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được nhà nước đầu tư, các cơ sở tư thục hiện nay đã mạnh dạn đầu tư vào các ngành nghề xã hội và ngành nghề mà Thành phố có nhu cầu lớn như dịch vụ, quản trị nhà hàng, khách sạn, nấu ăn, công nghệ thông tin… Thành phố đã tổ chức Hội thảo tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp; thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp trong nước… để tháo gỡ khó khăn, trong đó chủ yếu là về thể chế và nguồn nhân lực.


Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh nêu rõ, khó khăn nhất của giáo dục nghề nghiệp hiện nay vẫn là câu chuyện phân luồng. Công tác tuyên truyền, tư vấn dù đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn không thể lấn át được tâm lí “sính” bằng cấp của người dân. Do đó, kết quả tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bị ảnh hưởng. Điều này cũng tác động đến chiến lược cải thiện chất lượng nguồn nhân lực của địa phương. Trong khi đó, lao động qua đào tạo nghề có trình độ trung cấp, cao đẳng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường lao động, đặc biệt là lao động kỹ thuật tay nghề cao. Về phía doanh nghiệp cũng chưa nhận thức đúng và đầy đủ về quyền lợi của mình khi tham gia hỗ trợ công tác đào tạo nghề.   

Các thành viên Đoàn giám sát ghi nhận Đà Nẵng đã có những cách làm chủ động, năng động đối với đào tạo nghề. Là “trái tim” của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, một số đại biểu nhấn mạnh, đào tạo nghề của Thành phố Đà Nẵng không chỉ nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương mà còn là nhiệm vụ chung cho cả khu vực. Có ý kiến cho rằng, trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không phải là không cầm tiền đầu tư của Nhà nước mà mỗi đơn vị phải nhận thức rõ vị trí, thế mạnh, điểm yếu của mình để “liệu cơm gắp mắm” hướng đến mục tiêu làm cho cơ sở đào tạo nghề ngày càng phát triển mạnh hơn, có sức lan tỏa hơn trong xã hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình nhấn mạnh, TP Đà Nẵng phải gần gũi hơn nữa với doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp đào tạo và hỗ trợ đào tạo cho địa phương, như ở nước ngoài, các tập đoàn đều có trung tâm đào tạo lại từ 3-6 tháng để bổ sung kiến thức về doanh nghiệp, về văn hóa của doanh nghiệp, về công nghệ riêng của hệ thống sản xuất.

Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình cũng lưu ý, cạnh tranh nguồn nhân lực hiện nay đã bao trùm cả khu vực ASEAN. Lao động đang dịch chuyển tự do giữa các quốc gia trong khu vực mà một thành phố du lịch như Đà Nẵng sẽ bị tác động rõ nét. Đơn cử như, nhân lực cấp quản lý khách sạn, resort, du thuyền, nhà hàng 5-6 sao vốn được trả lương rất cao nhưng chúng ta không đào tạo được nên vị trí này sẽ do người nước ngoài chiếm lĩnh. Từ ví dụ này, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình nhấn mạnh, cả hệ thống phải cùng nhìn nhận lại vị trí của đào tạo nghề nghiệp trong chiến lược phát triển của quốc gia đã tương xứng hay chưa.

Tin và ảnh: LÊ TÙNG
Quay trở lại đầu trang