Cập nhật 00:20 | 26/08/2019 (GMT+7)
.

Tham vấn sáng kiến xây dựng Đề án tổng thể đầu tư phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện đặc biệt khó khan

17:25 | 30/07/2019
Sáng 30.7, tại Nhà QH, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến, Hội đồng Dân tộc đã tổ chức Hội nghị tham vấn sáng kiến xây dựng Đề án tổng thể đầu tư phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn.

Tham dự có: Thường trực Hội đồng Dân tộc; đại diện lãnh đạo Bộ NN - PTNT; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính; đại diện lãnh đạo các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Trà Vinh…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến nêu rõ, tại Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 74/2018/QH14 ngày 19.7.2018; trên cơ sở xem xét báo cáo đánh giá kết quả 3 năm thực hiện chính sách phát triển KT - XH đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, QH giao Chính phủ xây dựng Đề án tổng thể đầu tư phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn, trình QH xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV (tháng 10.2019) để thực hiện từ năm 2021.


Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến phát biểu tại Hội nghị

Để triển khai thực hiện Nghị quyết, Chính phủ đã giao Ủy ban Dân tộc chủ trì xây dựng Đề án. Ủy ban Dân tộc cũng rất khẩn trương, nghiêm túc, triển khai đồng bộ các hoạt động như tổ chức hội nghị, hội thảo tham vấn ý kiến cho dự thảo đề án; khảo sát thực tế tại các địa phương... Từ đó, đã xây dựng nên dự thảo Đề án công phu, nhiều số liệu, tư liệu để chứng minh cho các đánh giá, nhận định làm cơ sở cho việc hoạch định, đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp của Đề án một cách khoa học, khách quan.

Tại Hội nghị này, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc đề nghị, các đại biểu, chuyên gia, nhà quản lý cùng thảo luận về phạm vi đề án nên tập trung vào các xã, thôn, bản vùng dân tộc thiểu số và miền núi hay mở rộng đến cấp huyện, tỉnh? Đồng thời, đánh giá thực trạng tình hình dân tộc, công tác dân tộc, chính sách dân tộc với những thành tựu đạt được, hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm... của dự thảo Đề án đã đầy đủ, khách quan, khoa học, đúng bản chất tình hình dân tộc, công tác dân tộc, chính sách dân tộc hiện nay hay chưa? Quan điểm định hướng, mục tiêu công tác dân tộc, chính sách dân tộc cần xác định ở khâu đột phá chiến lược trọng tâm như thế nào? Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và những kiến nghị, đề xuất của dự thảo Đề án có bảo đảm tính toàn diện, khả thi trong thực tiễn hay không?

Dành nhiều thời gian đánh giá về một trong những nội dung quan trọng của dự thảo Đề án là mô hình giảm nghèo, nhiều đại biểu khẳng định, hỗ trợ phát triển sản xuất thời gian qua đã được nâng lên rõ rệt. Nếu như giai đoạn trước, Nhà nước hỗ trợ giống và phân bón để hộ nghèo, hộ người dân tộc thiểu số phát triển sản xuất lương thực, thực phẩm giải quyết khâu thiếu lương thực, thì từ giai đoạn 2010 - 2015 và giai đoạn 2015 - 2020, việc hỗ trợ phát triển sản xuất chuyển sang hỗ trợ những giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế để các hộ nghèo, hộ người dân tộc thiểu số có thu nhập bằng tiền. Hỗ trợ phát triển sản xuất được thực hiện theo dự án có sự tham gia của người dân từ khâu xây dựng dự án đến tổ chức thực hiện. Thực hiện hỗ trợ có điều kiện, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần còn lại do người dân đóng góp, gắn hỗ trợ của Nhà nước với vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng chỉ rõ, kết quả đạt được của dự án hỗ trợ phát triển sản xuất còn rất hạn chế, chưa như mong đợi. Một số địa phương lập dự án còn mang tính hình thức, vẫn mua giống, vật tư về cấp cho dân, nhưng không cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, chỉ đạo thực hiện dự án, hết năm hỗ trợ của ngân sách thì dự án cũng kết thúc.

Tới đây, các đại biểu đề nghị, cần hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo theo quy hoạch, kế hoạch sản xuất của các địa phương, phù hợp với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả cao, tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận chính sách, nguồn lực, thị trường. Huy động sự tham gia đóng góp của đồng bào dân tộc thiểu số trong tất cả các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất để tăng trách nhiệm của người hưởng lợi, làm tăng hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước. Tập huấn kiến thức kỹ thuật sản xuất, bảo quản, chế biến theo sản phẩm mà người dân đã chọn, hướng người dân tham gia vào sản xuất hàng hóa có thu nhập cao, bảo đảm sự phát triển bền vững.

Tin và ảnh: Hoàng Ngọc
Quay trở lại đầu trang