Cập nhật 15:58 | 18/08/2019 (GMT+7)
.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng làm việc với UBND thành phố Hồ Chí Minh

11:28 | 03/04/2019
Ngày 3.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Triệu Thế Hùng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.

Báo cáo với Đoàn giám sát, đại diện UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 544 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó, trường cao đẳng là 52 trường; trường trung cấp là 64 trường; trung tâm giáo dục nghề nghiệp là 82 trung tâm; cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp là 346. Về quy mô đào tạo, tính đến ngày 31.12.2018, tổng số học sinh, sinh viên, học viên các trình độ đào tạo là 482.699 người, trong đó, trình độ cao đẳng là 46.782 sinh viên (chiếm 9,69%); trình độ trung cấp là 29.091 học sinh (chiếm 6,03%); trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng là 406.826 học viên (chiếm 84,28%). Về đội ngũ nhà giáo, tổng số có 12.786 nhà giáo, trong đó có 1.251 là cán bộ quản lý và 11.535 giảng viên, giáo viên.

Thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền như: tuyên truyền trên sóng truyền hình các nội dung về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người học giáo dục nghề nghiệp; phát sóng giới thiệu về nhu cầu nhân lực chất lượng cao của TP trong 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu, 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu và 8 nhóm ngành tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN… Công tác đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được TP tập trung theo chủ trương và nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX (giai đoạn 2011 - 2015) và lần thứ X (giai đoạn 2016 - 2020), cụ thể giai đoạn 2011 - 2015, tổng kinh phí được phân bổ là 98,87 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương: 95,87 tỷ đồng, ngân sách địa phương: 3 tỷ đồng). Giai đoạn 2016 - 2020, tiếp tục thực hiện việc đầu tư, xây dựng trường chất lượng cao, trường có nghề trọng điểm, trong năm 2016 và năm 2017, 7 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập thuộc TP đã tiến hành lập dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2018 - 2020 với tổng vốn đầu tư là 900 tỷ đồng. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác cũng tiến hành đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại để thu hút hiệu quả người học vào học giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo và rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và thực tế sản xuất trên thị trường lao động của thành phố.

Việc xây dựng và kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý giáo dục nghề nghiệp, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về thống nhất quản lý giáo dục nghề nghiệp, tháng 5.2017, thành phố đã chỉ đạo và hoàn tất giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.

Để duy trì tính ổn định trong hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hiện trên địa bàn TP vẫn tồn tại song song cơ chế cơ quan chủ quản và cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý giáo dục nghề nghiệp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo cũng được quan tâm thực hiện trong năm 2018 nói riêng và trong giai đoạn 2014 - 2018 nói chung. Hàng năm duy trì được việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho đội ngũ nhà giáo, kiến thức về quản lý cho đội ngũ quản lý của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt, việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ và năng lực công nghệ thông tin cho đội ngũ nhà giáo thuộc các đơn vị có ngành nghề trọng điểm đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp…

Tuy nhiên, UBND thành phố cũng thấy rằng, hiện nay, công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa hiệu quả nên việc giao đất, cấp đất để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phát triển cơ sở vật chất còn chậm, gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng đào tạo của các đơn vị. Còn có tỉ lệ nhà giáo chưa đạt chuẩn giảng dạy ở các hình thức: lý thuyết, thực hành, tích hợp sau khi tổ chức đánh giá, xếp loại nhà giáo ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; công tác tự đánh giá, kiểm định chất lượng chưa thực hiện đều khắp các đơn vị…

UBND thành phố kiến nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT vào giáo dục nghề nghiệp theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14.5.2018 của Thủ tướng Chính phủ; Có chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp khi tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, chính sách tín dụng đầu tư đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi vay vốn tạo việc làm và khởi nghiệp… tạo sự hấp dẫn cho giáo dục nghề nghiệp, thu hút người học vào giáo dục nghề nghiệp.

Đoàn giám sát đánh giá cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp; cho rằng, về cơ bản, công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố không chỉ đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động của địa phương mà còn các tỉnh, thành phố khác. Đoàn giám sát đặc biệt ấn tượng với việc thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, có chính sách ưu tiên cho giáo dục nghề nghiệp và chú trọng vào nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở; nêu rõ, những điều này đã góp phần thay đổi tư duy về học nghề của học sinh, sinh viên và phụ huynh, giúp thành phố thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh, sinh viên đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo Nghị quyết 522/QĐ-TTg về quyết định phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” đặt mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có Điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 25%. Các thành viên Đoàn giám sát đề nghị thành phố làm rõ, hiện tỷ lệ hướng nghiệp THCS chuyển sang học nghề đạt được bao nhiêu % và thành phố đã có nghị quyết, chương trình cụ thể gì để đạt mục tiêu Nghị quyết 522 đã đề ra?

Để làm tốt hơn công tác giáo dục nghề nghiệp, Đoàn giám sát đề nghị, trong thời gian tới,  cần tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục nghề nghiệp, thông tin thị trường lao động và nâng cao thức của xã hội về vai trò của giáo dục nghề nghiệp, tăng cường công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp…

+ Cùng ngày, Đoàn giám sát đã đến khảo sát tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng

Tin và ảnh: Trung Thành
Quay trở lại đầu trang