Cập nhật 20:22 | 24/10/2014 (GMT+7)
.

Phiên giải trình Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ – thực trạng và giải pháp

18:50 | 24/04/2012
Ngày 24.4, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, Ủy ban Pháp luật đã tổ chức Phiên giải trình đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải và Lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tài chính về Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ – thực trạng và giải pháp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Phùng Quốc Hiển và Lãnh đạo các Ủy ban của QH tham dự Phiên giải trình.
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ nhiều năm qua luôn là vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội và là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông đường bộ, gây ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Chỉ tính riêng trong năm 2011 và hai tháng đầu năm 2012, trên phạm vi toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 8,3 triệu trường hợp vi phạm. Giải trình tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng cho biết: các vi phạm này chủ yếu là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông chưa cao; văn minh, văn hóa giao thông đô thị chưa được phát huy. Trong khi đó, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng nhanh, bình quân trên 15%/năm, vượt quá khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng giao thông. Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính còn nhiều bất cập. Cụ thể, việc phân định trách nhiệm, thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực này còn chồng chéo, dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, các vi phạm mới phát sinh không được xử lý triệt để ngay từ đầu đã tạo tiền lệ xấu cho các đối tượng khác nhờn, tái phạm. Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhưng so với yêu cầu, năng lực còn hạn chế, phương tiện kỹ thuật chưa bảo đảm. Bên cạnh đó, trình độ, năng lực của một số cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ trực tiếp còn hạn chế, chưa nắm đầy đủ các quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính dẫn đến thực hiện còn sai sót hoặc vi phạm quy trình, chế độ công tác, có các hành vi tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng thi hành công vụ và hiệu lực quản lý nhà nước. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến dư luận xã hội bức xúc thời gian qua...

Lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tài chính và đại diện lãnh đạo TP. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cũng đã giải trình các nội dung về quản lý, sử dụng nguồn thu từ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; việc thu phí bảo trì đường bộ; có hay không tình trạng không công bằng trong việc xử lý các vi phạm giữa phương tiện công cộng và phương tiện cá nhân, giữa xe tư và xe công; tình trạng bằng lái xe giả; uống rượu, bia khi tham gia giao thông; tăng mức phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; những hạn chế trong công tác đăng kiểm và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước khi các xe không bảo đảm chất lượng vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường gây tai nạn và ùn tắc giao thông... Bộ trưởng Đinh La Thăng và đại diện các bộ, ngành, địa phương cũng nêu rõ: trên thực tế, để giải được bài toán giao thông là cực kỳ khó. Vậy nên cần phải có hệ thống giải pháp hết sức đồng bộ. Hiện nay, Bộ Giao thông – Vận tải đã và đang xây dựng nhiều đề án về đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng giao thông; thống nhất quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm chất lượng phương tiện giao thông cơ giới...

Các ĐBQH ghi nhận những kết quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ của các bộ, ngành và địa phương thời gian qua; đánh giá cao quyết tâm của các bộ, ngành trong việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, một số ĐBQH không khỏi băn khoăn khi các giải pháp, kể cả giải pháp đang thực hiện và giải pháp dự kiến sẽ thực hiện của các bộ, ngành trong thời gian tới có phần nặng về cơ chế tài chính, tăng chi từ ngân sách nhà nước và tăng thu từ người dân. Các đại biểu cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, cần cân nhắc tính toán thật kỹ các khoản thu và các khoản đầu tư, trong đó cần nghiên cứu áp dụng một số biện pháp không cần phải tiêu tốn nhiều tiền mà vẫn hiệu quả như: tạm giữ hành chính các đối tượng tham gia giao thông sử dụng rượu bia, xử lý nghiêm khắc đối với các chủ xe và lái xe containner chở quá tải vì đây là các đối tượng chính tàn phá nghiêm trọng hạ tầng giao thông; chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe... Bộ trưởng Đinh La Thăng và đại diện các bộ, ngành đã tiếp thu các đề xuất này và khẳng định sẽ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH để hạn chế các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu của các ĐBQH và mong muốn của nhân dân.

P. Thúy
Quay trở lại đầu trang