Các hành vi vi phạm chủ yếu hiện nay là quảng cáo thực phẩm chức năng rất khó kiểm soát trên các trang mạng xã hội như thần dược, sai sự thật, lừa dối như thuốc chữa bệnh, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Các trường hợp này quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, không đúng nội dung đã được xác nhận, quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"… Thậm chí một số chương trình trên sóng phát thanh, truyền hình lạm dụng hoạt động tư vấn sức khỏe có sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ, nghệ sĩ lồng ghép quảng cáo thực phẩm chức năng có nội dung vi phạm như trên.
Trước thực tế này, Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng trên các phương tiện truyền thông và môi trường mạng; Bộ Công thương chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng đối với các cơ sở hoạt động theo phương thức bán hàng đa cấp, thương mại điện tử; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấn chỉnh tình trạng các văn nghệ sĩ, diễn viên, người nổi tiếng tiếp tay cho hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo này trên các loại hình quảng cáo ngoài trời như: bảng, biển, pano, băng rôn… Đặc biệt, Bộ Y tế đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo Điều 197, Bộ luật Hình sự năm 2015.